Ôn thi lớp 10 môn Lịch sử: Cách tránh nhầm lẫn mốc thời gian, sự kiện

HUYÊN NGUYỄN |

Với hình thức thi trắc nghiệm khách quan vào lớp 10, việc nhầm lẫn mốc thời gian và sự kiện rất dễ khiến học sinh mất điểm “oan” nếu học sinh không nắm chắc các kiến thức môn Lịch sử.

Học Lịch sử theo công thức “5W + 1H”

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định trong kì thi vào lớp 10 THPT năm 2021, học sinh làm bài thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Các câu hỏi chủ yếu ở mức độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng. Với đặc thù nhiều kiến thức cần ghi nhớ, không ít học sinh gặp khó khăn khi ôn tập môn học này.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Trinh - Giáo viên Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đối với kiến thức ôn thi vào lớp 10, các em luôn luôn nắm từ tổng quát rồi mới đi vào học chi tiết, luyện tập với các dạng câu hỏi.

Với mỗi nội dung, các em học theo công thức “5W + 1H”.

Phương pháp “5W + 1H” . Nguồn: HOCMAI

“Bên cạnh đó, các em có thể tự nghĩ ra các phương án nhiễu có thể xảy ra. Việc này vừa giúp các em làm chủ kiến thức vừa quen với việc làm bài thi, tránh những “bẫy” có thể xuất hiện trong đề thi”, cô Tuyết Trinh bật mí.

5 cách tránh nhầm lẫn mốc thời gian, sự kiện

Bài thi trắc nghiệm Lịch sử giúp thí sinh không phải trình bày dài dòng mà chỉ cần chọn lựa đáp án trong những phương án đề bài đưa ra.

“Nếu không nắm chắc kiến thức cơ bản và khả năng loại trừ những phương án nhiễu các em rất dễ mất điểm “oan”, đặc biệt ở những câu hỏi chọn mốc thời gian và sự kiện. Thậm chí, qua nhiều kì thi cho thấy rất nhiều trường hợp thí sinh “dính” điểm liệt vì… khoanh lụi”, giáo viên Tuyết Trinh lưu ý.

Thấu hiểu những băn khoăn của học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10, cô Tuyết Trinh đã bật mí 5 cách học về mốc thời gian và sự kiện để các em có thể lựa chọn cho phù hợp với bản thân.

Cách 1: Luôn đặt sự kiện vào trong một diễn biến tổng thể, không ghi nhớ sự kiện một cách rời rạc.

Cách 2: Luôn tìm các từ khoá cho sự kiện hoặc nội dung kiến thức, từ khoá đó để nắm được toàn bộ nội dung.

Cách 3: Lập công thức cho một số dạng kiến thức thường gặp. Ví dụ: Khi trình bày nguyên nhân của một sự kiện sẽ bao gồm nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó, nguyên nhân chủ quan luôn đóng vai trò quyết định.

Cách 4: Với những nội dung quá nhỏ hoặc quá khó nhớ, học sinh nên sử dụng các mảnh giấy nhớ gắn vào những nơi dễ thấy để học và ghi nhớ mọi lúc, mọi nơi.

Cách 5: Gắn các sự kiện lịch sử với sự kiện cá nhân dựa vào mối liên hệ nào đó. Ví dụ, sinh nhật em trùng với ngày Giải phóng miền Nam, ngày Quốc khánh.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Ôn thi Lịch sử lớp 10: Đừng khiến việc học phản tác dụng

Thiều Trang |

Trước tình trạng phụ huynh, học sinh "chạy đôn, chạy đáo" tìm lớp ôn thi cấp tốc môn Lịch sử vào lớp 10, nhiều giáo viên cho rằng trong giai đoạn này, "người trong cuộc" nên giữ tâm lý bình tĩnh để đưa ra phương án học tốt nhất.

Thi vào lớp 10: “Mẹo” hay ghi nhớ nhanh kiến thức môn Lịch sử

HUYÊN NGUYỄN |

Một số kĩ năng, “mẹo” làm bài thi sẽ giúp học sinh chủ động ôn tập để đạt kết quả cao với môn Lịch sử thi vào lớp 10.

Ôn thi Lịch sử lớp 10: Hệ thống kiến thức trọng tâm không thể bỏ qua

HUYÊN NGUYỄN |

TS Lê Thị Thu Hương - giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI - đã hệ thống chi tiết các kiến thức, phương pháp ôn thi hiệu quả và kỹ năng làm thi trắc nghiệm môn Lịch sử để đạt điểm thi cao.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Người hàng xóm kỳ lạ (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Vợ chồng tôi cũng không biết vì sao người hàng xóm thường ngồi ở bậc thềm nhà tôi. Bà bảo, bà thích ngồi ở đó rồi không nói thêm gì nữa… Người hàng xóm bí ẩn này là ai? Câu trả lời có trong phần 2 của podcast Giờ thứ 9 ngày hôm nay.

U23 Thái Lan vs U23 Lào 0-0: Xác định đối thủ bán kết của U23 Việt Nam

NHÓM PV |

Trận đấu giữa U23 Thái Lan và U23 Lào tại vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 31 diễn ra vào lúc 19h00 ngày 16.5.

Công an Long An thông báo tìm cô gái Diễm My trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai”

An Long |

Long An - Công an tỉnh có nhận được đơn của người thân về việc mất tích cũng như tố cáo về việc những người ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã có những hành vi lạm dụng, xâm hại đến Diễm My...

Hai người hốt hoảng đi cấp cứu vì uống nhầm nước làm mát động cơ ô tô

Thùy Linh |

Vừa qua, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện TWQĐ 108 tiếp nhận một cặp vợ chồng (ở Long Biên, Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng hốt hoảng lo sợ do vừa uống nhầm nước làm mát động cơ ô tô.

Người nghèo Ấn Độ vật lộn với nắng nóng kỷ lục

Hồng Hạnh |

Khi Ấn Độ hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài, những người lao động nghèo của nước này - phần lớn thường làm việc ngoài trời - phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Ôn thi Lịch sử lớp 10: Đừng khiến việc học phản tác dụng

Thiều Trang |

Trước tình trạng phụ huynh, học sinh "chạy đôn, chạy đáo" tìm lớp ôn thi cấp tốc môn Lịch sử vào lớp 10, nhiều giáo viên cho rằng trong giai đoạn này, "người trong cuộc" nên giữ tâm lý bình tĩnh để đưa ra phương án học tốt nhất.

Thi vào lớp 10: “Mẹo” hay ghi nhớ nhanh kiến thức môn Lịch sử

HUYÊN NGUYỄN |

Một số kĩ năng, “mẹo” làm bài thi sẽ giúp học sinh chủ động ôn tập để đạt kết quả cao với môn Lịch sử thi vào lớp 10.

Ôn thi Lịch sử lớp 10: Hệ thống kiến thức trọng tâm không thể bỏ qua

HUYÊN NGUYỄN |

TS Lê Thị Thu Hương - giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI - đã hệ thống chi tiết các kiến thức, phương pháp ôn thi hiệu quả và kỹ năng làm thi trắc nghiệm môn Lịch sử để đạt điểm thi cao.