Ôn thi cấp tốc bằng hình thức trực tuyến
Năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 là môn Lịch sử. Trước thông tin này, kỳ thi tuyển sinh trước nay được ví là “căng hơn thi đại học” nay lại càng "nóng" hơn.
Ngay khi nhận được thông báo môn thi thứ 4 vào lớp 10, chị Bùi Thị Là (Tân Mai, Hoàng Mai) đã bắt đầu "săn lùng" sách ôn tập, phần mềm trắc nghiệm và "lò luyện" cấp tốc Lịch sử cho con trai. Thậm chí, chị còn sẵn sàng đăng ký lớp ôn tập trực tuyến cho con vì lịch học đã kín cả tuần.
"Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là diễn ra kỳ thi quan trọng của con, cả nhà ai cũng sốt sắng. Với 3 môn Toán, Văn, Anh con đã chuẩn bị từ lâu nhưng môn Lịch sử thì thật sự bất ngờ.
Hiện tại, tôi cùng nhiều phụ huynh khác đang tìm kiếm lớp ôn thi cấp tốc cho con, nhưng lịch học bị trùng nên đang tính đến phương án học online. Đây là phương án phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại vì con không thể tự ôn tập tại nhà nếu không có thầy cô hướng dẫn, kèm cặp" - chị Bùi Thị Là cho biết.
Nhận rõ tâm lý bất an của phụ huynh học sinh, cô Phạm Linh Chi (giáo viên Lịch sử, trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội) khuyên học sinh và phụ huynh giữ tâm lý bình tĩnh để đề ra phương án học tốt nhất.
"Việc nhanh chóng ôn tập, luyện thi là những bước chuẩn bị cần thiết, song nếu không có phương pháp học tập đúng đắn, các con sẽ dễ bị căng thẳng, học không hiệu quả và dẫn đến kết quả không như ý" - cô Linh Chi cho biết.
Chủ động rà soát kiến thức, không vội vàng luyện đề
Theo kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2019-2020, môn Lịch sử có phổ điểm trung bình ở ngưỡng 7.5-8.3 điểm. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng, có thể giúp phụ huynh và học sinh yên tâm hơn trong thời điểm hiện nay.
Vì vậy, để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi chuyển cấp sắp tới, cô Linh Chi cho rằng, trước tiên phụ huynh và học sinh cần bình tĩnh tiếp nhận thông tin, chủ động rà soát những lỗ hổng kiến thức và lập kế hoạch học tập khoa học phù hợp.
Cô Linh Chi cũng nhấn mạnh, việc "chạy đua" đăng ký tràn lan nhiều lớp học cấp tốc sẽ khiến các em không có đủ thời gian tự học, tự ôn bài. Như vậy, việc tập làm đề trắc nghiệm với cách nhớ “vẹt” sẽ khiến việc học phản tác dụng.
"Thời điểm Sở GDĐT Hà Nội công bố môn thi thứ 4 là vào giữa tháng 3, thời điểm này chương trình lịch sử theo kế hoạch dạy học mới ở giai đoạn 1945-1954. Trong khi đó, để luyện đề trắc nghiệm cấp tốc phải có kiến thức đến hết chương trình (giai đoạn sau năm 2000). Như vậy, cách học này sẽ khiến các con nhớ vẹt, khó có kiến thức chính xác để làm bài" - cô Linh Chi chia sẻ.
Sẵn sàng "chinh phục" thang điểm cao môn Lịch sử
Để học sinh, phụ huynh thuận tiện đề ra kế hoạch ôn tập môn Lịch sử và chinh phục được thang điểm cao trong bài thi, cô Linh Chi đã đưa ra những lưu ý cơ bản.
Thứ nhất, về cấu trúc đề thi năm học 2021-2022 không có sự thay đổi. Số lượng câu hỏi là 40 câu trong thời gian 60 phút. Mức độ nhận biết là 60%, thông hiểu là 30%, vận dụng thấp là 10% và không có vận dụng cao. Trong đó, phần lịch sử Thế giới chiếm tỉ lệ 30-35%; phần lịch sử Việt Nam chiếm 65-70% câu hỏi trong đề thi.
Thứ hai, học sinh nên tiến hành ôn tập theo các bước:
Bước 1: Đọc thật kỹ nội dung bài học, sử dụng bút highlight để gạch chân từ khóa. Chú ý thời gian và sự kiện tương ứng.
Bước 2: Lập sơ đồ bài học với những từ khóa (có minh họa để dễ ghi nhớ).
Bước 3: Luyện tập làm đề trắc nghiệm với các nội dung vừa học (từ các câu hỏi nhận biết, thông hiểu đến vận dụng).
Thứ ba, kiến thức lịch sử được sắp xếp theo các tiến trình, vì vậy học sinh cần phân chia các mảng kiến thức của thế giới và Việt Nam theo từng giai đoạn để thuận tiện ôn tập và ghi nhớ.
Thứ tư, khi làm bài trắc nghiệm, học sinh cần đọc kỹ câu hỏi, khoanh đáp án rõ ràng, bao kín vòng tròn. Đặc biệt, trong lúc làm bài, câu nào dễ nên làm trước và không bỏ trống bất kỳ câu trả lời nào. Trong trường hợp cuối cùng không rõ đáp án, học sinh có thể sử dụng biện pháp loại trừ.