Nỗi lo "lạm phát” giáo sư, dễ dãi trong đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ

Bích Hà |

Tại Hội nghị phản biện về đào tạo sau đại học của Hội đồng Tư vấn Khoa học - Giáo dục và Môi trường (Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam) tổ chức ngày 7.2 ở Hà Nội, một lần nữa vấn đề “bội thu” chức danh giáo sư, dễ dãi trong khâu đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ta lại được các chuyên gia nhìn nhận một cách thẳng thắn.

Tại Hội nghị phản biện về đào tạo sau đại học, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều bất cập trong việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ta. Ảnh: Đức Thuận.
Tại Hội nghị phản biện về đào tạo sau đại học, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều bất cập trong việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ta. Ảnh: Đức Thuận.
GS-TSKH Nguyễn Xuân Hãn - Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) chỉ ra thực tế, hiện nay ở nước ta số lượng người có học hàm, học vị ngày càng nhiều, nhưng sáng chế khoa học lại chưa tương xứng.

“Nhớ những năm đầu hòa bình lập lại, tiến sĩ hầu như không có. Tại Đại học Tự nhiên Hà Nội, thầy giáo vừa cầm cuốn sách vừa dịch tiếng nước ngoài cho sinh viên nghe. Thế mà, chúng ta vẫn có thế hệ các nhà khoa học tên tuổi, đóng góp nhiều cho sự nghiệp đấu tranh giữ nước và xây dựng nước nhà. Lưu ý, vào năm 1975 số lượng tiến sĩ của cả nước mới có hơn 1.000 người. Số lượng tiến sĩ hiện nay đã tăng 23 lần, nhưng sinh viên và thầy giáo đói sách triền miên, so về nghiên cứu khoa học thì nước ta vẫn thua xa các nước trong khu vực”- GS Nguyễn Xuân Hãn chia sẻ.

Còn GS-TS Nguyễn Ngọc Minh - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đưa ra dẫn chứng hiện Singapore có nhiều bước tiến nhảy vọt trong khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo. Từ đó, ông khẳng định: Chúng ta hãy xem cách thức đầu tư của họ và thực thi các định hướng một cách nghiêm ngặt và xuất sắc tới mức nào. Sinh viên được chú trọng đào tạo kỹ năng thực tế, sau khi ra trường họ biết cách khởi nghiệp, còn của chúng ta thì thất nghiệp ngày càng tăng, đào tạo ra nhưng lại chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

GS Minh cho rằng, đã đến lúc nên tập trung phát triển chất lượng, chứ đừng chạy theo số lượng. Không nên đặt ra mục tiêu phải đào tạo được bao nhiêu tiến sĩ, thạc sĩ. Việc hàng chục ngàn học viên mỗi năm được “ra lò” với sự đào tạo dễ dãi, tràn lan là rất đáng báo động.

Giáo sư, bác sĩ, Nhà giáo nhân dân Tạ Thành Văn (Trường Đại học Y Hà Nội) thì chỉ ra thực tế, việc đào tạo sau đại học ở nước ta hiện nay không gắn kết với nghiên cứu khoa học. Điều này dẫn đến việc dù số lượng người có học hàm, học vị ngày càng nhiều nhưng các sáng chế, công trình khoa học thực sự có chất lượng, được thế giới công nhận thì vẫn ít.

Có người đi học sau đại học, hay nộp hồ sơ ứng cử chức danh giáo sư, phó giáo sư không phải với mục đích nghiên cứu, đóng góp cho nền khoa học nước nhà, mà chủ yếu để dễ dàng trong bổ nhiệm, nâng lương.

Ngoài ra, do kinh phí đào tạo sau đại học hiện chưa gắn kết với kinh phí nghiên cứu khoa học và công nghệ, các trường đại học không phải là cái nôi của khoa học đã dẫn đến hệ quả là chất lượng đội ngũ thạc sĩ, tiến sĩ thấp hơn nhiều so với mặt bằng các nước trong khu vực.

Các chuyên gia kiến nghị, đã đến lúc cần “siết chặt” lại khâu đào tạo sau đại học chứ không nên “thả nổi” về chất lượng. Ngoài ra, việc phong GS, PGS phải hoàn toàn gắn với một cơ sở đào tạo,  chứ không nên để cho một hội đồng chức danh bầu xét, việc này là đi ngược lại xu hướng của thế giới.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Giáo sư, phó giáo sư chỉ nên có nhiệm kì 5 năm và do các trường đại học tự phong

HN |

Đây là ý kiến của ông Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT về vấn đề công nhận chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS).

“Bội thực” chức danh, nghèo nàn về sáng tạo

HUYÊN NGUYỄN |

Số lượng giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng đột biến cùng sự bùng nổ các cơ sở đào tạo bậc thạc sĩ, tiến sĩ đang khiến dư luận lo ngại về chất lượng và những đóng góp thiết thực của các nhà khoa học đối với cộng đồng.

Nghịch lý “lạm phát” giáo sư, thiếu vắng sáng chế

HẢI ĐĂNG |

1.226, là số người vừa được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017. Số GS-PGS tăng đột biến, lên tới 60% so với năm trước. 

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Giáo sư, phó giáo sư chỉ nên có nhiệm kì 5 năm và do các trường đại học tự phong

HN |

Đây là ý kiến của ông Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT về vấn đề công nhận chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS).

“Bội thực” chức danh, nghèo nàn về sáng tạo

HUYÊN NGUYỄN |

Số lượng giáo sư, phó giáo sư năm 2017 tăng đột biến cùng sự bùng nổ các cơ sở đào tạo bậc thạc sĩ, tiến sĩ đang khiến dư luận lo ngại về chất lượng và những đóng góp thiết thực của các nhà khoa học đối với cộng đồng.

Nghịch lý “lạm phát” giáo sư, thiếu vắng sáng chế

HẢI ĐĂNG |

1.226, là số người vừa được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017. Số GS-PGS tăng đột biến, lên tới 60% so với năm trước.