Những quy định quan trọng về dạy thêm mà giáo viên, phụ huynh cần biết

TRÀ MY |

Hiện nay, nhu cầu dạy thêm, học thêm trở nên phổ biến. Giáo viên, phụ huynh cần lưu ý một số điều quan trọng về vấn đề dạy thêm.

Quy định về tổ chức dạy thêm trong trường

Căn cứ Điều 5 Quy định ban hành kèm Thông tư số 17/2012/TT-BGDDT, học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường để được học thêm trong trường.

Cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.

Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.

Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khoá biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.

Trường hợp không được dạy thêm

Điều 4, Thông tư 17/2012/TT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định các trường hợp không được dạy thêm:

Thứ nhất, không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Thứ hai, không dạy thêm với học sinh được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Thứ ba, giáo viên đang giảng dạy tại các đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.

Thứ tư, không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Mức thu và quản lý tiền học thêm

Khoản 1 Điều 7 Quy định về dạy thêm, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về thu và quản lý tiền học thêm trong nhà trường và ngoài nhà trường như sau:

Mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường.

Nhà trường tổ chức thu, chi và công khai thanh, quyết toán tiền học thêm thông qua bộ phận tài vụ của nhà trường; giáo viên dạy thêm không trực tiếp thu, chi tiền học thêm.

Đối với dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường:

Cũng theo Điều 7, nếu tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài trường thì mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm.

Tuy nhiên, việc tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài trường vẫn phải thực hiện các quy định hiện hành về quản lý tài chính đối với tiền học thêm. Trong đó, mỗi địa phương sẽ có quy định riêng hướng dẫn thu tiền học thêm sao cho phù hợp nhất.

Yêu cầu đối với người dạy thêm

Phải đạt về trình độ chuẩn theo đào tạo từng cấp học đúng quy định.

Có đủ sức khỏe.

Có đủ phẩm chất về đạo đức tốt, ngoài ra cần thực hiện về nghĩa vụ về công dân, quy định khác, hoàn thành về nhiệm vụ mà cơ quan công tác giao.

Không thuộc các trường hợp đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, kỷ luật, chấp hành về án phạt tù, bị quản chế, cải tạo không giam giữ hoặc bị áp dụng với biện pháp giáo dục ở xã phường, thị trấn; đưa vào các cơ sở giáo dục, khám chữa bệnh; không bị buộc thôi việc do bị kỷ luật.

Được chủ tịch ủy ban nhân dân xã hoặc thủ trưởng cơ quan quản lý xác nhận về nội dung về phẩm chất, và các trường hợp trên.

Nếu giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương từ đơn vị sự nghiệp công lập thì cần có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan quản lý đồng ý.

TRÀ MY
TIN LIÊN QUAN

Dạy thêm được xem như ngành công nghiệp nở rộ ở một số quốc gia

TRÀ MY |

Việc dạy thêm ở một số nước trên thế giới diễn ra rất phổ biến, trở thành một phần mật thiết của hệ thống giáo dục của quốc gia đó.

Nếu dạy thêm theo yêu cầu của giáo viên thì nên dạy miễn phí

TRÀ MY |

Xoay quanh câu chuyện dạy thêm, học thêm, nhiều ý kiến cho rằng nếu việc dạy thêm xuất phát từ yêu cầu của giáo viên thì nên dạy theo hình thức miễn phí.

Các trường hợp giáo viên không được phép dạy thêm

MI VÂN |

Học sinh học thêm xuất phát từ sự tự nguyện, nhu cầu bản thân mong muốn kết quả tốt. Ngược lại, thầy cô giáo dạy thêm phải có trách nhiệm, hiểu rõ những quy định và tuyệt đối không được ép buộc học sinh đi học thêm.

75.000 đoàn viên, người lao động hưởng lợi từ các chương trình phúc lợi

PHƯƠNG ANH |

Những năm qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh ký kết thỏa thuận hợp tác, thực hiện nhiều chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, đã góp phần trực tiếp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.

Tin tưởng Ban Chấp hành có đủ kỹ năng và trình độ để đảm đương nhiệm vụ

Minh Hạnh |

Sau khi có kết quả bầu Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII (nhiệm kỳ 2023-2028), trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Quý Tuấn Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Viglacera cho rằng, Đại hội đã chọn ra được những người đủ đức, đủ tài đảm đương nhiệm vụ mới.

Trắc nghiệm: Những kỳ Đại hội Công Đoàn Việt Nam trong lịch sử

Nhóm PV |

Trải qua 94 năm (1929 - 2023) với 12 kỳ đại hội, Công đoàn Việt Nam luôn giữ vững mục tiêu đồng hành, sát cánh và là điểm tựa vững chắc của đoàn viên công đoàn.

Những công trình chắp cánh ước mơ an cư của người lao động

MỸ LY |

Chương trình Mái ấm Công đoàn do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ triển khai thời gian qua đã chắp cánh ước mơ an cư lạc nghiệp cho rất nhiều đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Đổi mới là tinh thần xuyên suốt

Linh Nguyên |

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ 1 - 3.12. Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các hoạt động của Đại hội đều được thực hiện với tinh thần đổi mới theo đúng Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Dạy thêm được xem như ngành công nghiệp nở rộ ở một số quốc gia

TRÀ MY |

Việc dạy thêm ở một số nước trên thế giới diễn ra rất phổ biến, trở thành một phần mật thiết của hệ thống giáo dục của quốc gia đó.

Nếu dạy thêm theo yêu cầu của giáo viên thì nên dạy miễn phí

TRÀ MY |

Xoay quanh câu chuyện dạy thêm, học thêm, nhiều ý kiến cho rằng nếu việc dạy thêm xuất phát từ yêu cầu của giáo viên thì nên dạy theo hình thức miễn phí.

Các trường hợp giáo viên không được phép dạy thêm

MI VÂN |

Học sinh học thêm xuất phát từ sự tự nguyện, nhu cầu bản thân mong muốn kết quả tốt. Ngược lại, thầy cô giáo dạy thêm phải có trách nhiệm, hiểu rõ những quy định và tuyệt đối không được ép buộc học sinh đi học thêm.