Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu, các trường học phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục tổ chức hoạt động đảm bảo hiệu quả, khoa học, hợp lý, không cắt xén thời gian dạy học chính khóa để tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa.
Các đơn vị cần lưu ý việc thực hiện nghiêm việc tổ chức dạy thêm, học thêm theo quy định tại Thông tư số 17 ngày 16.5.2012 của Bộ GDĐT và Công văn số 371 ngày 17.3.2023 của Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình, nhất là quy định về các trường hợp không được dạy thêm như: Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
Ngoài ra, các trường cần tăng cường công tác thông tin, truyền thông để học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng hiểu đúng mục đích, ý nghĩa, mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; không được ép buộc hoặc ngầm ép buộc đăng kí tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa của học sinh, cha mẹ học sinh.
Sở GDĐT Đà Nẵng cho hay đang kiểm tra một số phòng giáo dục và đi thực tế các trường, trong đó có việc tổ chức dạy học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài. Sở khẳng định đây là môn học tự nguyện, các trường chỉ được tổ chức ngoài giờ học chính khóa. Sở nghiêm cấm việc gợi ý, ép buộc học sinh tham gia. Việc tổ chức phải bảo đảm quyền lợi học tập, an toàn và phù hợp tâm, sinh lý học sinh.
Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ rà soát tất cả hồ sơ pháp lý các đơn vị tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khoá gồm ngoại ngữ, kỹ năng sống, tin học.
Sở GDĐT TP.Hải Phòng cũng vừa tổ chức Hội nghị giao ban với 54 Trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống nhằm quán triệt và nâng cao chất lượng hoạt động liên kết trong nhà trường.
Sở GDĐT đề nghị trường THPT, các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát, đánh giá hoạt động liên kết của đơn vị mình (đánh giá thuận lợi, ưu điểm, hiệu quả, hạn chế và đề xuất trả lời có hay không việc triển khai hoạt động liên kết trong thời gian tới).
Sau bước rà soát này, Hải Phòng sẽ có những bước triển khai về mặt quản lý nhà nước chặt chẽ hơn liên quan đến việc liên kết dạy học trong các trường học.
Sở GDĐT Tiền Giang cũng có chỉ đạo nghiêm cấm các trường học lợi dụng danh nghĩa khoản thu tự nguyện để thu các nguồn phí ngoài quy định.
Tại An giang, để kịp thời chấn chỉnh việc nuôi giữ, chăm sóc học sinh tiểu học ngoài giờ học chính khóa tại các cơ sở ngoài nhà trường, Sở GDĐT An Giang cũng yêu cầu Trưởng phòng GDĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở triển khai lại các nội dung quy định trước đó cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và người dân trên địa bàn biết, thực hiện đúng quy định; không được tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào tại cơ sở nuôi giữ và chăm sóc học sinh.
Tại Thái Bình, UBND huyện Hưng Hà có công văn yêu cầu các trường dừng ngay việc liên kết với các công ty, trung tâm ngoại ngữ triển khai mở lớp Tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài cho học sinh.
Tại Hà Nội, các trường học của huyện Thanh Trì, Sóc Sơn đồng loạt tạm dừng, dạy liên kết, sắp xếp lại thời khóa biểu.
Theo ông Phạm Văn Ngát, Trưởng Phòng GDĐT huyện Thanh Trì, ngành giáo dục huyện sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại việc tổ chức giảng dạy chương trình liên kết và hoạt động ngoài giờ chính khóa để báo cáo theo chỉ đạo chung của Bộ GDĐT.
Để ngăn hiện tượng ép học sinh học thêm, Sở GDĐT Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu các nhà trường lưu ý thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó lưu ý không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học (trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
Trước đó, Nghệ An, Phú Thọ, Nam Định cũng đã có chỉ đạo chấn chỉnh việc dạy thêm, dạy liên kết. Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm đối với học sinh học buổi chiều 2 buổi/ngày, học sinh tiểu học (ngoại trừ trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống).