Nhiều tín hiệu tích cực sau 1 năm thực hiện chương trình GD phổ thông mới

Bích Hà |

Sau một năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cùng các địa phương đều khẳng định đây là hướng đi đúng đắn, tích cực. Vì vậy, trong tương lai, toàn ngành cần kiên trì trong tư tưởng, quan điểm đổi mới, bám chắc mục tiêu và triết lý đổi mới.

Học sinh học tốt, giáo viên tự tin

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết một năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT) vào ngày 20.8, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, chương trình GDPT 2018 là chương trình đầu tiên được xây dựng một cách tổng thể, toàn diện, đồng bộ tất cả các môn học/hoạt động giáo dục ở các cấp học, lớp học với định hướng phát triển toàn diện cả phẩm chất, năng lực học sinh.

Sau 1 năm triển khai thực hiện, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng đã ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan từ khả năng tiếp thu của học sinh, sự chủ động của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học.

"Năm học đầu tiên triển khai chương trình, SGK mới đối với lớp 1, các nhà trường đã chú trọng đổi mới quản trị theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của cơ sở và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên.

Thầy cô cơ bản đã biết vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Việc sử dụng SGK và các nguồn học liệu, thiết bị dạy học đã phù hợp thực tiễn" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ báo cáo tại hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ báo cáo tại hội nghị.

Theo đó, kết quả học tập của học sinh lớp 1 năm vừa qua cho thấy, 100% hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch. Chất lượng học tập đảm bảo chuẩn đầu ra theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Đặc biệt học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 có một số năng lực nổi trội hơn so với các khoá học trước thực hiện chương trình GDPT hiện hành. Tỉ lệ học sinh lớp 1 cả nước hoàn thành tốt chương trình môn tiếng Việt và Toán lớp 1 năm học 2020-2021 đều cao hơn năm học 2019-2020; tỉ lệ chưa hoàn thành giảm.

Ghi nhận tại nhiều địa phương, kết quả này cũng được thể hiện rõ. Cụ thể, tỉnh Hải Dương, tỉ lệ học sinh được đánh giá hoàn thành tốt 2 môn Tiếng Việt, Toán tăng trên 10%.

Tỉ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt và hoàn thành của tỉnh Đắk Lắk cũng tăng lên ở cả nhóm học sinh dân tộc thiểu số.

Ghi nhận của Lao Động sau một thời gian triển khai chương trình GDPT mới với lớp 1 (một số hình ảnh được ghi nhận trước thời điểm các địa phương thực hiện giãn cách xã hội). Video: Đặng Chung - Minh Ánh

Kiên định mục tiêu đổi mới, linh hoạt ở phương pháp triển khai

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, chặng đường triển khai đổi mới chương trình GDPT, bắt đầu với lớp 1 trong năm học vừa qua đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Bộ GDĐT coi đây là nhiệm vụ rất trọng tâm, quyết liệt tập trung chỉ đạo, cùng với đó là sự quan tâm phối hợp của các bộ, ngành. Đặc biệt, địa phương đã vào cuộc rất trách nhiệm.

“Vạn sự khởi đầu nan, nên chặng đường đầu tiên với lớp 1 bao giờ cũng có nhiều thách thức, khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực chung chúng ta đã bước đầu vượt qua được khó khăn, thách thức” - Bộ trưởng nhìn nhận.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Chia sẻ bài học kinh nghiệm sau một năm triển khai chương trình GDPT mới với lớp 1, Bộ trưởng nhấn mạnh đến sự quyết tâm, tính thống nhất, sự kiên định trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; sự vào cuộc của các địa phương, ban ngành; đặc biệt sự dốc sức của những người triển khai trực tiếp là đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Về chặng đường sắp tới, Bộ trưởng nhấn mạnh đến sự kiên trì trong tư tưởng, quan điểm đổi mới; bám sát, bám chắc mục tiêu và triết lý đổi mới. Đổi mới để chuyển đổi từ trang bị kiến thức, truyền thụ bị động, sang tăng cường sự sáng tạo, năng động của cả thầy và trò, từ đó phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng của người học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, lấy mục tiêu ưu tiên số 1 của giáo dục phổ thông là dạy người, dạy thái độ sống, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học, đi cùng với các năng lực khác về nhận thức, về tư duy…, làm nền tảng để tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhận định, năm học 2021-2022 vừa thực hiện mục tiêu đổi mới, cũng là năm học đầy thách thức do dịch bệnh, Bộ trưởng mong muốn, lãnh đạo các địa phương, cơ sở giáo dục, các thầy cô giáo, cán bộ quản lý sẽ quyết tâm hơn nữa, năng động và sáng tạo hơn nữa, vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành tốt các mục tiêu đổi mới.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Tặng hàng vạn bộ sách giáo khoa cho học sinh trước thềm năm học mới

Bích Hà |

Trước thềm năm học mới, để học sinh không học “chay” và tình trạng thiếu sách giáo khoa (SGK) làm ảnh hưởng tới dạy và học, các địa phương, đơn vị xuất bản đã lên phương án hỗ trợ SGK cho học sinh, đặc biệt những em có hoàn cảnh khó khăn.

Hà Nội: Tích cực chuẩn bị dạy và học chương trình giáo dục phổ thông mới

Tường Vân |

Theo lộ trình năm học 2021-2022, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tiếp tục triển khai đối với lớp 2 và lớp 6. Hiện, ngành giáo dục thủ đô đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên,... sẵn sàng thực hiện tốt các yêu cầu mới đặt ra.

Tín hiệu lạc quan từ khả năng tiếp thu của học sinh

Đặng Chung |

Trải qua một học kỳ triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới ở lớp 1, những lo lắng, áp lực của giáo viên, học sinh khi lần đầu làm quen với những phương pháp, hướng tiếp cận mới đã dần qua. Nhờ nỗ lực của đội ngũ giáo viên; điểm mới, ưu việt của chương trình, những trái ngọt đầu tiên đã được thu về.

Quảng Nam có 41 người bị thương, 1.150 nhà bị hư hại, tốc mái sau bão Noru

THUỲ TRANG |

Tính đến 17h ngày 28.9, toàn tỉnh Quảng Nam có 41 người bị thương, 64 ngôi nhà bị sập trên 70%, 1.150 ngôi nhà bị hư hại, tốc mái cùng nhiều tuyến đường bị sạt lở. 

Kết hôn 1 năm vẫn chưa ở cùng, tôi chết lặng khi biết bí mật của chồng (P1)

Nhóm PV |

Người phụ nữ nào cũng đều muốn có một cuộc sống gia đình hạnh phúc và những đứa con ngoan. Thế nhưng, người phụ nữ trong câu chuyện ngày hôm nay gần như phải trải qua những bất hạnh lớn nhất của đời người. Cô đã kết hôn nhưng lại không thể ở cùng phòng với chính người chồng của mình.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. 

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn

Giám đốc Công an Sóc Trăng thông tin về clip được cho là công an đánh dân

NHẬT HỒ |

Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng xác nhận đã nắm được vụ việc và đang cho kiểm tra, xác minh video clip lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh Công an đánh người được cho là tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Dự báo diễn biến thời tiết nguy hiểm trên biển và đất liền sau bão số 4

MẠNH HOẠT |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định sau bão số 4, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn tiếp tục mưa lớn từ hôm nay đến ngày mai. Ngoài ra, thời tiết biển vẫn đang diễn biến nguy hiểm. 

Thái Bình: Soi từng chỉ số thành phần, thấy kết quả DDCI 2022... không oan

TRUNG DU |

Sau khi UBND tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị công bố kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (viết tắt là DDCI) năm 2022, theo tìm hiểu của PV Lao Động, 25 sở, ngành và 8 huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức họp bàn, xem xét, tự đánh giá cũng như kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với đơn vị, địa phương mình.

Tặng hàng vạn bộ sách giáo khoa cho học sinh trước thềm năm học mới

Bích Hà |

Trước thềm năm học mới, để học sinh không học “chay” và tình trạng thiếu sách giáo khoa (SGK) làm ảnh hưởng tới dạy và học, các địa phương, đơn vị xuất bản đã lên phương án hỗ trợ SGK cho học sinh, đặc biệt những em có hoàn cảnh khó khăn.

Hà Nội: Tích cực chuẩn bị dạy và học chương trình giáo dục phổ thông mới

Tường Vân |

Theo lộ trình năm học 2021-2022, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tiếp tục triển khai đối với lớp 2 và lớp 6. Hiện, ngành giáo dục thủ đô đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên,... sẵn sàng thực hiện tốt các yêu cầu mới đặt ra.

Tín hiệu lạc quan từ khả năng tiếp thu của học sinh

Đặng Chung |

Trải qua một học kỳ triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới ở lớp 1, những lo lắng, áp lực của giáo viên, học sinh khi lần đầu làm quen với những phương pháp, hướng tiếp cận mới đã dần qua. Nhờ nỗ lực của đội ngũ giáo viên; điểm mới, ưu việt của chương trình, những trái ngọt đầu tiên đã được thu về.