Trao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục
Theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Vĩnh Phúc về việc tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh phổ thông học kỳ II, năm học 2020-2021, căn cứ điều kiện thực tế, lãnh đạo các cơ sở giáo dục sẽ thực hiện rà soát, phân loại học sinh đáp ứng về phương tiện, đường truyền để quyết định lựa chọn và tổ chức kiểm tra học kỳ II theo một số hình thức.
Sở GDĐT Vĩnh Phúc “mở” ra một số hướng như: Kiểm tra trực tuyến hoặc kiểm tra theo hình thức khác như dự án học tập, vấn đáp…
Với hình thức kiểm tra trực tuyến, các nhà trường sẽ phối hợp với phụ huynh đảm bảo về phương tiện, đường truyền, thời gian thuận lợi để huy động được tối đa số lượng học sinh có thể tham gia.
Việc kiểm tra có thể thực hiện qua một số phần mềm như K12 Online, Onluyen.vn, LobHok... Phạm vi kiểm tra thuộc các nội dung đã giảng dạy trực tiếp, đánh giá đúng kiến thức, năng lực học sinh.
Trường hợp học sinh không đáp ứng được việc kiểm tra trực tuyến, các nhà trường có thể phối hợp với phụ huynh tổ chức, lựa chọn hình thức kiểm tra thông qua dự án học tập hoặc vấn đáp trực tiếp qua điện thoại, đảm bảo kịp thời, khách quan, đánh giá đúng chất lượng thực của học sinh.
Ngoài Vĩnh Phúc, thì Đà Nẵng cũng quyết định cho học sinh khối THCS và THPT toàn thành phố sẽ kiểm tra học kỳ II trực tuyến, cấp tiểu học làm kiểm tra tại nhà.
Căn cứ vào tình hình thực tế của các trường, đặc trưng của bộ môn, lãnh đạo nhà trường sẽ quyết định hình thức kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định của Bộ GDĐT, đảm bảo trung thực, công bằng.
Các trường ở Hà Nội không có quyền được lựa chọn?
Dịch COVID-19 bùng phát trở lại đúng thời điểm các cơ sở giáo dục trên cả nước rục rịch tổ chức kiểm tra cuối học kỳ II cho học sinh. Hiện việc này đang bị gián đoạn, hoặc dang dở.
Nhưng thay vì bị động, trông chờ vào tình hình dịch bệnh, một số địa phương đã chủ động, linh hoạt để có thể vẫn duy trì được việc học, kết thúc năm học theo kế hoạch. Đà Nẵng, Vĩnh Phúc là những ví dụ.
Trong khi các địa phương trao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ II phù hợp với tình hình thực tiễn, đúng với các quy định pháp luật thì Hà Nội lại vừa có văn bản với nội dung mang chính chất “đóng”, khi các cơ sở giáo dục không được quyền được lựa chọn.
Theo văn bản đề xuất của Sở GDĐT Hà Nội và thông báo số 1638 ban hành ngày 13.5.2021 về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021, thì các cơ sở giáo dục không có quyền chọn tổ chức hình thức kiểm tra phù hợp, kể cả trong trường hợp bất khả kháng.
Sở GDĐT đề nghị các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên sẽ nghỉ hè sớm, bắt đầu từ ngày 15.5.2021. Nhiệm vụ năm học 2020-2021 còn lại trong thời gian nghỉ hè sớm sẽ thực hiện vào thời gian nghỉ hè khi tình hình dịch bệnh ổn định, học sinh có thể đến trường học tập.
Đồng thời việc kiểm tra định kì các cấp học cũng sẽ thực hiện khi học sinh được phép trở lại trường học.
Đặc biệt, thời gian Hà Nội cho học sinh nghỉ hè vào đúng 15.5, trước 1 ngày Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực (trong đó có nội dung cho phép các cơ sở giáo dục được tổ chức kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến trong trường hợp bất khả kháng).
Những ngày qua, rất nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động, chuẩn bị các phương án khác nhau để có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá, trong đó có cả hình thức trực tuyến trong trường hợp học sinh chưa thể trở lại trường.
Nhưng sau thông báo của Sở GDĐT Hà Nội, mọi sự chuẩn bị không còn ý nghĩa. Các trường đành phải “ngồi chờ” và cùng mong đợi một ngày không xa dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát. Trong khi đến nay chưa một chuyên gia y tế, hay quốc gia nào có thể khẳng định chính xác được thời điểm điều này có thể xảy ra.
Tại sao Hà Nội không có thêm một phương án: Trong trường hợp bất khả kháng, nếu cơ sở giáo dục nào chuẩn bị được các điều kiện về cơ sở vật chất, có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, thì có thể lựa chọn hình thức kiểm tra đánh giá phù hợp và chịu trách nhiệm giải trình trước cơ quan chức năng, dư luận xã hội về kết quả kiểm tra đánh giá, chất lượng dạy và học của cơ sở mình...?