Nhiều học sinh có xu hướng “ôn tủ" theo đề tham khảo

KHÁNH AN |

Sau khi Bộ GDĐT công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều học sinh có xu hướng “ôn tủ”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngoài Toán, Tiếng Anh và Ngữ Văn, Hương Giang (học sinh lớp 12 trường THPT Đa Phúc, Hà Nội) lựa chọn bài thi Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân. Em cho biết, do vừa phải ôn thi tốt nghiệp THPT, thi đánh giá năng lực và học IELTS nên em luôn trong tình trạng quá tải.

Từ khi Bộ GDĐT công bố đề tham khảo, nữ sinh cảm thấy “dễ thở” hơn. Em đã làm lại đề tham khảo nhiều lần với mong muốn có thể nắm chắc được phần kiến thức trong đề và vượt qua kỳ thi tốt nghiệp một cách dễ dàng.

Tương tự, Trung Kiên (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Hà Nội) cũng cảm thấy “nhẹ gánh” sau khi đọc đề tham khảo. Dự định xét tuyển bằng khối D07 (Toán, Hoá, Tiếng Anh), Trung Kiên cho rằng bản thân chỉ cần học kỹ đề tham khảo của 3 môn Ngữ văn, Vật lý, Sinh học là có thể làm tốt bài thi. Thời gian còn lại em dành để tập trung ôn tập cho các môn khối D07.

 
Nhiều học sinh có xu hướng “ôn tủ" theo đề tham khảo mà Bộ GDĐT mới công bố. Ảnh: Hải Nguyễn

Thầy Vũ Khắc Ngọc – giáo viên môn Hóa học, người có nhiều năm ôn thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội cho biết hình thức thi trắc nghiệm là giải pháp quan trọng trong việc chống học lệch, học tủ. Ưu điểm lớn nhất của thi trắc nghiệm là câu hỏi trong đề có phạm vi, kiến thức đa dạng. Do vậy, dù Bộ GDĐT đã công bố đề tham khảo, song học sinh không nên học tủ, học lệch.

“Từ thực tế những năm trước cho thấy đề thi thật có cấu trúc, nội dung kiến thức, phạm vi kiến thức và hình thức tương đồng với đề tham khảo. Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng, câu hỏi của đề trắc nghiệm rất đa dạng, trong đề thi thật vẫn có những tình huống mở để đánh giá thực chất hơn năng lực của học sinh” - thầy Ngọc cho hay.

Việc Bộ GDĐT công bố đề tham khảo giúp học sinh có thể hình dung được phần nào mức độ khó - dễ và phạm vi kiến thức mà đề thi chính thức có thể đề cập tới. Thế nhưng, theo thầy Ngọc, trong quá trình ôn tập, ngoài lựa chọn ôn theo dạng đề, bám sát đề tham khảo thì những học sinh muốn thi vào trường  đại học top đầu cần tìm những câu hỏi có tính chất mở rộng hơn so với đề tham khảo để đạt được điểm cao.

Thầy Ngọc khuyên các học sinh nên ôn tập dựa trên những đề thi chính thức và đề tham khảo các năm trước của Bộ GDĐT.

Còn theo thầy Nguyễn Thanh Tùng – giáo viên môn Toán học tại Hà Nội cho biết, đề tham khảo được đưa ra với mục đích để học sinh biết được cấu trúc và lượng kiến thức cần ôn tập.

Có thể lấy ví dụ như đề môn Toán, học sinh có thể dễ dàng nhận thấy rằng  90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Về độ khó của đề thi, khoảng 39 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Trong đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12.

“Suy nghĩ chỉ cần học tủ theo đề tham khảo là có thể làm tốt bài thi là hoàn toàn sai lầm. Năm nào cũng vậy, chắc chắn đề thi chính thức sẽ khó hơn đề tham khảo. Năm nay, đề tham khảo của Bộ GDĐT khó hơn so với đề năm 2022. Vậy nên, nhiều khả năng đề thi chính thức năm nay cũng sẽ tăng cấp độ khó” - thầy Tùng nói. 

 
Ma trận đề tham khảo kì thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023. Ảnh chụp màn hình

Theo thầy Tùng, những câu hỏi mang tính phân loại học sinh, đề thi chính thức hầu như không bao giờ lặp lại dạng đề như đề tham khảo. Thay vì học tủ, học lệch, học sinh nên học kĩ lý thuyết trong sách giáo khoa, nắm vững các công thức và thành tạo cách giải các bài tập cơ bản. Sau khi đã nắm chắc kiến thức nền, học sinh có thể học mở rộng thêm các dạng bài khó, hiếm gặp để chinh phục các câu hỏi khó ăn điểm nhất. 

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Nhiều học sinh miền núi ở Kon Tum không trở lại trường

THANH TUẤN |

Kon Tum – Từ sau dịp Tết nguyên đán đến nay, nhiều học sinh huyện miền núi Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã không trở lại trường lớp. Các em bỏ học theo cha mẹ lên nương rẫy mưu sinh, gây khó khăn cho công tác nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Sách giáo khoa Cánh Diều “chắp cánh” cho học sinh trong thời đại mới

Trang Hà |

Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa (SGK) mới, thầy và trò đã dần cởi bỏ những lo lắng, áp lực, thay vào đó là tích cực đẩy mạnh phương pháp giảng dạy phù hợp, hướng tiếp cận tri thức mới. Nhiều giáo viên chọn bộ SGK Cánh Diều hào hứng cho rằng, bộ sách này đáp ứng đầy đủ yêu cầu cần đạt đối với học sinh trong thời đại mới, giúp các em phát triển toàn diện.

ChatGPT, khủng hoảng bản sắc vào đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 12

TUỆ NHI |

TPHCM - Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Ngữ văn lớp 12 đề cập nhiều chủ đề nóng, gần gũi với học sinh như: Ứng dụng ChatGPT, khủng hoảng bản sắc, áp lực trang lứa, lựa chọn ngành nghề...

Khuyến cáo sau vụ nam thanh niên suýt liệt 2 chân vì tập gym quá sức

Long Nguyễn - Trọng Lộc |

Theo bác sĩ, nếu tập gym không đúng cách hoặc vận động quá sức sẽ dễ dẫn đến những hậu quả khó lường, nhất là giới trẻ.

Giờ thứ 9: Mắc kẹt - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Mẹ chồng nàng dâu luôn là câu chuyện bất tận mà dù mới dù cũ, dù xưa hay xã hội hiện đại ngày nay, chuyện mẹ chồng nàng dâu cũng chỉ xoay quanh những câu chuyện vụn vặt trong gia đình. Vì vậy mà các cụ ta ngày xưa mới có câu: “Thật thà cũng thể lái trâu – Thương nhau cũng thể nàng dâu mẹ chồng”.

Tài chính thông minh: Tránh sập bẫy dự án ma kiểu Alibaba

Nhóm PV |

Chia sẻ trong chương trình Tài chính thông minh (laodong.vn), ông Tạ Thanh Tùng - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - cho biết rất đơn giản để phát hiện ra các dự án “ma” kiểu Alibaba bằng các thông tin pháp lý chuẩn chỉnh đến từ văn phòng đăng ký đất đai cấp quận (huyện), dịch vụ tư vấn bất động sản từ các công ty luật...

Thu hồi đất “theo giá thị trường”: Nguy cơ quay lại giá áp đặt của Nhà nước

Khương Duy |

Giới chuyên gia, luật sư đang đưa ra nhiều ý kiến đóng góp hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trong đó thu hồi đất và quyền đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai là những nội dung được nhiều người quan tâm.

Nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của chính mình

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) một lần nữa nhắc lại quy định, giáo viên công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường, dạy chính học sinh của mình khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý.

Nhiều học sinh miền núi ở Kon Tum không trở lại trường

THANH TUẤN |

Kon Tum – Từ sau dịp Tết nguyên đán đến nay, nhiều học sinh huyện miền núi Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã không trở lại trường lớp. Các em bỏ học theo cha mẹ lên nương rẫy mưu sinh, gây khó khăn cho công tác nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Sách giáo khoa Cánh Diều “chắp cánh” cho học sinh trong thời đại mới

Trang Hà |

Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa (SGK) mới, thầy và trò đã dần cởi bỏ những lo lắng, áp lực, thay vào đó là tích cực đẩy mạnh phương pháp giảng dạy phù hợp, hướng tiếp cận tri thức mới. Nhiều giáo viên chọn bộ SGK Cánh Diều hào hứng cho rằng, bộ sách này đáp ứng đầy đủ yêu cầu cần đạt đối với học sinh trong thời đại mới, giúp các em phát triển toàn diện.

ChatGPT, khủng hoảng bản sắc vào đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 12

TUỆ NHI |

TPHCM - Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Ngữ văn lớp 12 đề cập nhiều chủ đề nóng, gần gũi với học sinh như: Ứng dụng ChatGPT, khủng hoảng bản sắc, áp lực trang lứa, lựa chọn ngành nghề...