Nguy cơ mắc bệnh vì "nhịn" đi vệ sinh
Trao đổi với phóng viên về tình trạng nhà vệ sinh trường học, chị Nghiêm Thị Ngọc – phụ huynh có con học ở một trường tiểu học khá uy tín trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) than phiền: “Cháu nhà mình toàn nhịn đi vệ sinh vì nhà vệ sinh quá mất vệ sinh. Có đi “nhẹ” thì còn nín thở chứ nhất định không đi “nặng” ở trường. Cháu bảo, ở lớp nhiều bạn cũng như con. Tôi lo lắng vì như thế sẽ ảnh hưởng đến hoạt động học tập và ảnh hưởng đến sức khỏe của con nhưng không cách nào thay đổi được”.
Chuyên trang Bách khoa sức khỏe cho biết, việc nhịn tiểu tiện, đại tiện thường xuyên sẽ gây nên nhiều nguy cơ xấu đến cơ thể con người, đặc biệt là việc nhịn đại tiện kéo dài có thể gây nhiều nguy cơ rất xấu cho cơ thể và sức khỏe.
Bác sĩ Niket Sonpal từ Đại học Tuoro (Mỹ) cảnh báo: "Muộn nhất nên đại tiện trong vòng 2 tiếng sau khi cơ thể có báo hiệu". Việc nhịn đáp ứng nhu cầu này của cơ thể có thể dẫn tới các bệnh như bị sa trực tràng (lòi ruột), tăng nguy cơ mắc ung thư đường ruột...
Quy trách nhiệm người đứng đầu
Thừa nhận đúng là có tình trạng nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn mà chưa chuẩn, ông Phạm Hùng Anh – Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho rằng: “Việc đầu tư nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn không thể giải quyết được tất cả vấn đề nhà vệ sinh có đảm bảo vệ sinh hay không. Vấn đề đặt ra chính là khâu tổ chức quản lý, sử dụng và làm vệ sinh. Đây mới là khâu quan trọng”.
Thực tế, để nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh, nhất thiết phải có người dọn dẹp. Tuy nhiên, không phải nhà trường nào cũng đủ kinh phí để trang trải khoản chi này. Trong khi đó, quy định không cho phép Hội cha mẹ học sinh được thu tiền vệ sinh nên nhà trường đã khó càng thêm khó.
Ông Hùng Anh cho biết: Tại đa số các trường, cơ bản có 3 cách giải quyết việc vệ sinh. Đó là nguồn tiền từ chính quyền cấp, thuê người vệ sinh kiêm nhiệm bảo vệ, tổ chức phong trào dọn vệ sinh trong học sinh và giáo viên.
Song cũng phải thừa nhận rằng, căn nguyên của việc mất vệ sinh chính là do ý thức của người sử dụng, đặc biệt là các em nhỏ chưa có ý thức sâu sắc về việc giữ vệ sinh chung.
Trong khi đó, nhà vệ sinh trường học là mô hình nhà vệ sinh công cộng đặc biệt, sử dụng cùng thời điểm hàng ngàn con người, nên nếu ý thức của nhóm học sinh sử dụng trước không tốt sẽ khiến những người sử dụng sau sợ hãi.
Vì thế, ông Hùng Anh cho biết, biện pháp mà Bộ đưa ra để giải quyết tình trạng này trước hết đưa tiêu chí đảm bảo vệ sinh vào tiêu chí thi đua và “quy trách nhiệm cho người đứng đầu”. Đồng thời, đẩy mạnh việc phát động phong trào bảo quản sử dụng nhà vệ sinh trong học sinh và giáo viên.
"Nếu học sinh có ý thức thì nhà vệ sinh sẽ đảm bảo, đồng thời việc giáo dục ý thức cho học sinh cũng là giáo dục toàn diện cho các cháu, bao gồm cả giáo dục lao động. Hiện Bộ đã chỉ đạo các Sở chịu trách nhiệm thực hiện việc này” – ông Hùng Anh nhấn mạnh.