Người lạ vào phá học online: Giáo viên cần có kỹ năng điều hành lớp học

Đặng Chung |

Theo ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT), để ngăn chặn các hiện tượng người lạ vào phá lớp học, tạo môi trường sạch để học sinh học tập, ngoài phần mềm tốt thì giáo viên cần được tập huấn để có các kỹ năng điều hành và xử lý tình huống xảy ra trong một lớp học trực tuyến.

Học sinh có trách nhiệm bảo vệ lớp học

Hai tháng qua, phương án dạy học online qua các ứng dụng trực tuyến để ôn tập và giảng dạy kiến thức mới cho học sinh đã được nhiều trường áp dụng. Trong các phần mềm học trực tuyến, Zoom là ứng dụng được dùng phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước. Để tham gia một lớp học trên Zoom, người dùng cần ID (mã số phòng) và mật khẩu.

Những ngày qua, nếu một số quốc gia trên thế giới gặp phải lỗi bảo mật với phần mềm học trực tuyến Zoom, thì ở Việt Nam cũng có hiện tượng người lạ vào quấy phá, trình chiếu các clip phản cảm trong lớp học trực tuyến. Sau khi kiểm tra, rà soát thì phát hiện một số học sinh đã làm lộ những thông tin ID và mật khẩu lớp học.

 
Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều nhóm kêu gọi chia sẻ mật khẩu lớp học trên Zoom.

Hiện trên Facebook cũng xuất hiện nhiều nhóm được lập ra để kêu gọi chia sẻ mật khẩu các lớp học trực tuyến, với hàng trăm thành viên tham gia. Nhiều học sinh vô tư cung cấp các thông tin, lịch dạy học trực tuyến của trường mình. Thậm chí, có trường hợp còn cố tình kêu gọi người lạ vào phá lớp học.

Trước hiện tượng này, TS Quách Tuấn Ngọc - nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT) cho rằng, hành động học sinh tiết lộ ID và giao mật khẩu lớp học trực tuyến cho người lạ thuộc về ý thức cá nhân. Ngành giáo dục cần có các biện pháp tuyên truyền để học sinh có trách nhiệm với chính lớp học online của mình.

Còn theo ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT), trước những thông tin phản ánh về việc lớp học online bị “quấy rối”, Bộ GDĐT sẽ sớm có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị kiểm tra, xác minh sự việc.

Xây dựng quy chế, văn hóa học trực tuyến

Về giải pháp lâu dài để khắc phục những sự cố có thể xảy ra với lớp học trực tuyến, ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT) cho rằng, về nguyên tắc, trong giáo dục phải có môi trường sạch để dạy học, kể cả với việc dạy học trực tuyến. Để làm được điều này cần nhiều giải pháp, trong đó cần có phần mềm tốt và việc tổ chức thực hiện theo quy trình, quy chế.

 
Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Sơn Hải. Ảnh: Bộ GDĐT

“Về vấn đề này, Bộ GDĐT đã có văn bản gửi các sở, hướng dẫn nhà trường rà soát, tổ chức dạy và học trực tuyến đảm bảo. Trong đó vai trò của giáo viên không đơn thuần là người tổ chức các hoạt động dạy và học nữa mà chuyển sang vai trò người chủ tọa, điều hành phòng học trực tuyến.

Bộ nhấn mạnh vai trò của giáo viên và đề nghị các trường xây dựng quy trình, quy chế lớp học trực tuyến. Trong quy chế cũng phải nói rõ học sinh được làm gì và không được làm gì khi tham gia lớp học. Tổng hòa tất cả những yếu tố này sẽ tạo nên một hệ sinh thái dạy và học trực tuyến lành mạnh”- ông Hải cho biết.

Theo Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, ngoài các phần mềm học trực tuyến miễn phí như VNPT-E-learning, Viettelstudy, hiện có thêm khoảng gần 10 phần mềm nữa của các doanh nghiệp trong nước hỗ trợ để phục vụ dạy học trực tuyến. Bộ GDĐT đang tổng hợp để gửi các địa phương, hướng dẫn thầy cô tham khảo sử dụng.

Mỗi phần mềm đều có các tính năng giúp giáo viên điều hành, quản lý lớp học. Ví dụ như tính năng học sinh không thể tự ý chia sẻ màn hình, không thể tự phát âm thanh.

Với Zoom, giáo viên có thể xây dựng các waiting room (phòng chờ) kèm chế độ xét duyệt từ giáo viên; không cho học sinh vẽ lên bài giảng khi để chế độ chia sẻ màn hình (share screeen). Giáo viên với vai trò "host" cũng có thể loại người lạ khỏi lớp học bằng thao tác "remove".

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, do trước đây việc ứng dụng công nghệ thông tin mới dừng ở trình chiếu trên lớp học trực tuyến, nên khi bước vào môi trường dạy học trực tuyến, thầy cô sẽ có những bỡ ngỡ.

Chính vì vậy, công tác tập huấn các kỹ năng sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến là rất quan trọng. Khi đã có kỹ năng điều hành một lớp học trực tuyến, giáo viên sẽ tự tin và chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. "Mong giáo viên tiếp tục nỗ lực, cùng ngành giáo dục vượt qua khó khăn trong giai đoạn này" - ông Hải nhấn mạnh.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Từ sự cố bảo mật của Zoom: Phải giáo dục, nâng cao ý thức người dùng

Thế Lâm |

Ứng dụng video trực tuyến Zoom đang được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam (chỉ riêng khối trường học có ít nhất 158 trường có học trực tuyến thông qua Zoom) đang bị cảnh báo về lỗi bảo mật khiến cho tin tặc có thể xâm nhập vào phá hoại. Tuy nhiên tới thời điểm này, diễn biến mới về lỗi bảo mật còn thuộc về phía người dùng.

Lo ngại tính bảo mật, an toàn cho học sinh khi dạy học online

Đặng Chung - Huyên Nguyễn |

Người lạ xâm nhập gửi hình nhạy cảm, gây ồn ào, nhắn tin quấy rối... là những điều mà không ít lớp học trực tuyến trong đợt nghỉ tránh dịch COVID-19 đang phải đối mặt. Và điều giáo viên, học sinh mong mỏi nhất là cơ quan chức năng có giải pháp để thầy và trò có những tiết học online hiệu quả, an toàn.

Nhiều trường đại học tổ chức thi riêng, học sinh nên ôn thi thế nào?

Đặng Chung |

Học sinh lớp 12 năm nay đang ôn thi trong tâm trạng “ngóng chờ” số phận của kỳ thi THPT quốc gia 2020, đồng thời phải liên tục cập nhật các thông tin về kỳ tuyển sinh riêng của trường đại học. Để giảm áp lực, việc cần nhất với học sinh lúc này là chuẩn bị tinh thần để có phương pháp tự học, tự ôn thi tốt nhất.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Từ sự cố bảo mật của Zoom: Phải giáo dục, nâng cao ý thức người dùng

Thế Lâm |

Ứng dụng video trực tuyến Zoom đang được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam (chỉ riêng khối trường học có ít nhất 158 trường có học trực tuyến thông qua Zoom) đang bị cảnh báo về lỗi bảo mật khiến cho tin tặc có thể xâm nhập vào phá hoại. Tuy nhiên tới thời điểm này, diễn biến mới về lỗi bảo mật còn thuộc về phía người dùng.

Lo ngại tính bảo mật, an toàn cho học sinh khi dạy học online

Đặng Chung - Huyên Nguyễn |

Người lạ xâm nhập gửi hình nhạy cảm, gây ồn ào, nhắn tin quấy rối... là những điều mà không ít lớp học trực tuyến trong đợt nghỉ tránh dịch COVID-19 đang phải đối mặt. Và điều giáo viên, học sinh mong mỏi nhất là cơ quan chức năng có giải pháp để thầy và trò có những tiết học online hiệu quả, an toàn.

Nhiều trường đại học tổ chức thi riêng, học sinh nên ôn thi thế nào?

Đặng Chung |

Học sinh lớp 12 năm nay đang ôn thi trong tâm trạng “ngóng chờ” số phận của kỳ thi THPT quốc gia 2020, đồng thời phải liên tục cập nhật các thông tin về kỳ tuyển sinh riêng của trường đại học. Để giảm áp lực, việc cần nhất với học sinh lúc này là chuẩn bị tinh thần để có phương pháp tự học, tự ôn thi tốt nhất.