Người 5 lần đạt 8.5 IELTS hướng dẫn cách học IELTS bằng ChatGPT

KHÁNH AN |

Đinh Quang Tùng - người từng 5 lần đạt 8.5 IELTS đã chia sẻ cách sử dụng ChatGPT trong việc tự học Writing Task 2 của bài thi IELTS.

Quang Tùng cho biết, bài thi IELTS Writing gồm 2 phần là Task 1 và Task 2. Ở Task 1, thí sinh phải mô tả, giải thích dữ liệu của một biểu đồ, bảng biểu trong khoảng 150 từ. Ở Task 2, thí sinh sẽ viết một bài 250 từ để nghị luận về vấn đề mà đề bài đưa ra.

“Task 2 có lẽ là phần thi khó nhất trong bài thi IELTS, lý do đến từ sự đa dạng của chủ đề bài viết cũng như những khó khăn về từ vựng theo chủ đề mà nhiều thí sinh gặp phải” – Quang Tùng nói.

 
Quang Tùng - người từng 5 lần đạt 8.5 IELTS gợi ý cách tự học Writing Task 2 bằng ChatGPT. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo anh, với khả năng ngôn ngữ và tệp dữ liệu vô cùng rộng lớn, ChatGPT có thể giúp các thí sinh giải quyết những vấn đề trong quá trình ôn IELTS Writing bằng cách: Hỗ trợ lên ý tưởng và lập dàn bài; cung cấp từ vựng theo chủ đề và đánh giá; đưa ra lời khuyên và cung cấp bài mẫu với mục đích tham khảo.

Một trong những khó khăn mà nhiều bạn gặp phải trong bài thi Task 2 là việc suy nghĩ ý tưởng. Quang Tùng cho hay, khi gặp những đề bài khó hoặc lạ, thí sinh có thể yêu cầu ChatGPT cung cấp một số ý tưởng cho bài viết.

Sau đó, thí sinh có thể yêu cầu ChatGPT giải thích nghĩa và cách dùng của một từ/cụm từ cụ thể. Trong trường hợp cần thêm vốn từ để viết bài, thí sinh hãy yêu cầu ChatGPT đề xuất những từ/cụm từ này. Nếu thí sinh thấy rằng bài viết có một số lỗi ngữ pháp thì có thể yêu cầu AI này đề xuất cách sửa.

Sau khi hoàn thành bài viết của mình, thí sinh có thể đưa bài viết lên ChatGPT và yêu cầu đánh giá điểm ước tính. Cần lưu ý rằng số điểm mà ChatGPT đưa ra chỉ mang tính tham khảo. Đồng thời điểm số mà Chat GPT đưa ra thường ở dạng “tương đối”, ví dụ như từ 7 đến 8 chứ không phải một con số tuyệt đối.

Cuối cùng, ChatGPT có thể cung cấp một bài mẫu ở mức tốt (từ 7 điểm trở lên) cho một đề bài Task 2 cụ thể. Công cụ này có xu hướng viết “dài dòng”, vì vậy người dùng nên giới hạn số từ mà ChatGPT được phép viết khi yêu cầu soạn bài mẫu.

 
Quang Tùng yêu cầu ChatGPT cung cấp một số ý tưởng cho bài viết. Ảnh: Nhân vật cung cấp
 
Quang Tùng yêu cầu Chat GPT giải thích nghĩa và cách dùng của một cụm từ cụ thể. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quang Tùng đặc biệt lưu ý mọi người không nên lệ thuộc vào ChatGPT như một “phao cứu sinh”. “AI này có thể thực hiện chính xác gần như toàn bộ mọi yêu cầu của người dùng, đồng thời có khả năng ngôn ngữ cực tốt. Vì vậy, một số người có xu hướng  lệ thuộc vào ChatGPT để nhờ làm bài hộ.

Tuy nhiên đây là việc không nên làm vì nó không giúp cho các thí sinh cải thiện được kỹ năng thực tế của mình. ChatGPT có thể đồng hành cùng bạn trong quá trình ôn thi nhưng sẽ không thể đi thi hộ bạn” – Quang Tùng nói.

ChatGPT được huấn luyện bằng nguồn dữ liệu trên internet từ 2021 trở về trước và các thông tin chi tiết như cách chấm điểm trong IELTS không được công khai trên Internet. Vậy nên, AI này chưa hiểu được 100% về bài thi IELTS Writing.

Khi giao tiếp với ChatGPT, thí sinh nên sử dụng 100% bằng tiếng Anh. Chất lượng câu trả lời của ChatGPT phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của câu hỏi. Điều này đồng nghĩa với việc người học phải xác định rõ nội dung mà mình muốn hỏi ChatGPT để nhận được câu trả lời chính xác nhất và nhanh nhất.

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia giáo dục: Cấm sinh viên sử dụng ChatGPT là quan điểm bảo thủ

Vân Trang |

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, ChatGPT là công cụ hỗ trợ con người học tập, làm việc hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với lĩnh vực giáo dục.

ChatGPT có thể thay thế được vai trò của giáo viên?

Vân Trang |

Với công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung và ChatGPT nói riêng, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi.

Chuyên gia bày cách giúp học sinh, sinh viên sử dụng ChatGPT hiệu quả

HOÀI ANH |

Các chuyên gia giáo dục đã đưa ra nhiều phương án để giáo viên áp dụng ChatGPT trong quá trình giảng dạy và học sinh, sinh viên có thể sử dụng AI này một cách hiệu quả.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Tuyển thủ Việt Nam dự Olympic 2024 đang nhận lương thế nào?

HOÀI VIỆT |

Thể thao Việt Nam đã có 11 tuyển thủ giành suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Lương, thu nhập của các gương mặt trọng điểm cũng là vấn đề nhận nhiều sự quan tâm.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Chuyên gia giáo dục: Cấm sinh viên sử dụng ChatGPT là quan điểm bảo thủ

Vân Trang |

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, ChatGPT là công cụ hỗ trợ con người học tập, làm việc hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với lĩnh vực giáo dục.

ChatGPT có thể thay thế được vai trò của giáo viên?

Vân Trang |

Với công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung và ChatGPT nói riêng, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi.

Chuyên gia bày cách giúp học sinh, sinh viên sử dụng ChatGPT hiệu quả

HOÀI ANH |

Các chuyên gia giáo dục đã đưa ra nhiều phương án để giáo viên áp dụng ChatGPT trong quá trình giảng dạy và học sinh, sinh viên có thể sử dụng AI này một cách hiệu quả.