Sáng 4.4, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV (dự kiến diễn ra vào tháng 5.2019).
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã giải trình những thắc mắc của các đại biểu về quy định một môn học có nhiều bộ SGK.
Nhiều bộ SGK nhưng được viết theo khung
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, việc biên soạn SGK đang được thực hiện theo Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình SGK. "Nhưng việc biên soạn SGK lần này có nhiều thay đổi, khác với những lần trước.
"Hiện có 27 môn học được xây dựng trên nguyên tắc theo chuẩn đầu ra của từng môn, từng cấp học và có sự logic với nhau giữa các môn học, cấp học.
Chính vì vậy, chương trình tổng thể này rất chặt chẽ, được quy định là Pháp lệnh. Tất cả các trường THPT, THCS dạy bằng chương trình này”, ông Nhạ nói.
Ngoài ra, theo ông Nhạ, để đảm bảo tính linh hoạt giữa nội dung cơ bản với kiến thức văn hoá ở địa phương, trong chương trình SGK đã thiết kế 80% nội dung khung thống nhất trên toàn quốc, còn lại 20% chương trình do địa phương viết.
"Nhưng 20% chương trình này không phải địa phương “muốn viết gì thì viết” mà viết dưới sự hướng dẫn của Bộ, sau đó phải đưa về Bộ thẩm định để thống nhất với chương trình tổng thể, sau đó mới ban hành", Bộ trưởng GDĐT nhấn mạnh.
Nhiều bộ SGK, nhưng không phải ai cũng viết được
Nói về việc viết SGK, ông Nhạ cho biết, "đã có khung chương trình", nên dù viết thế nào cũng phải bám vào khung để có sự nhất quán trên toàn quốc, "chứ không phải mỗi người viết một kiểu".
Bộ GDĐT cũng đã có Thông tư hướng dẫn chi tiết những người được viết SGK, “không phải ai muốn viết SGK là được viết”. Trong tháng 4.2019 sẽ tổ chức tập huấn về Thông tư này.
Ngoài ra, tất cả các bộ SGK sau khi viết xong, quy trình, quy định, Bộ sẽ thành lập Hội đồng thẩm định SGK Quốc gia để thẩm định, nếu được mới ban hành".
Ông Nhạ cho biết thêm, Quốc hội đã giao cho Bộ biên soạn 1 bộ SGK, bộ sách này bình đẳng với những bộ SGK do những tổ chức, cá nhân khác biên soạn và phải được Hội đồng thẩm định SGK quốc gia thẩm định dựa trên khung chương trình SGK.
Theo ông Nhạ, việc có nhiều bộ sách giáo khoa cho 1 môn học có cả hạn chế lẫn tích cực, nhưng theo xu hướng quốc tế, "chúng ta không thể cố định vào 1 bộ SGK".
Ngoài ra, ông Nhạ lưu ý, ý nghĩa rất quan trọng của việc có nhiều bộ SGK cho 1 môn học chính là để làm sao thu hút được người giỏi, nhiều người có điều kiện, và đặc biệt là khuyến khích giáo viên chủ động thiết kế bài giảng, chương trình giảng, tránh trường hợp cứ dựa vào SGK như một tài liệu đóng khung "dẫn tới việc thầy dạy, trò chép”.