Lưu ý để đạt kết quả cao môn Hoá học lớp 8, 9 sau khi tinh giản kiến thức

HUYÊN NGUYỄN |

Học sinh cần nắm rõ các mảng kiến trọng tâm, kiến thức cơ bản của học kì II, ghi chép cẩn thận từng nội dung và ghi nhớ bằng sơ đồ tư duy theo chủ đề.

Tinh giản khoảng 20% kiến thức

Theo bà Phạm Thị Thúy Ngọc, giáo viên Hóa học tại Hà Nội: Về số lượng kiến thức được giảm tải ở môn Hoá học cấp trung học cơ sở không nhiều, khoảng 20% lượng tiết học theo chương trình học kì II. Việc điều chỉnh này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến học tập và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh ở các lớp trên.

Nữ giáo viên cho hay tinh thần điều chỉnh đang được áp dụng cho môn này là tinh giản nội dung luyện tập để học sinh tự học, tự luyện ở nhà; tinh giản nội dung thực hành trên lớp, học sinh tự tham khảo tài liệu; tinh giản nội dung bị trùng lặp ở các lớp trên nên cũng không ảnh hưởng đến việc học các lớp tiếp theo của học sinh.

“Việc điều chỉnh, tinh giản chương trình lần này của Bộ là rất hợp lí, phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện tại của toàn ngành, phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay của cả nước trong thời gian phòng chống dịch COVID-19. Việc cắt giảm chương trình tạo điều kiện cho học sinh hoàn thành tốt hơn nội dung học tập theo khung năm học”, bà Ngọc chia sẻ.

Việc cắt giảm này cũng thuận tiện cho giáo viên khi giảng dạy: có thể tích hợp nội dung giữa các tiết học; một số nội dung trong chương trình có sự trùng lặp, nên việc cắt giảm cũng không bị ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức của học sinh, giảm áp lực học dồn nén khi học sinh trở lại trường học.

Xây dựng lộ trình học ở nhà

Học sinh cần nắm rõ các mảng kiến thức trọng tâm, kiến thức cơ bản của học kì II và ghi chép cẩn thận từng nội dung và ghi nhớ bằng sơ đồ tư duy theo chủ đề.

Môn Hóa học lớp 8, học sinh cần lưu ý 4 chủ đề bao gồm: Oxi, Hiđro, Nước, Dung dịch.

Môn Hóa học lớp 9, học sinh cần lưu ý các chủ đề về Phi kim, Hiđrocacbon, Gluxit, Rượu và axit, Chất béo, Protein, Polime tách riêng.

 
Cô giáo Phạm Thị Thuý Ngọc nhấn mạnh học sinh cần gấp rút xây dựng lộ trình tự học tại nhà. Ảnh: HM

Với những điều chỉnh này, học sinh cần gấp rút xây dựng lộ trình tự học tại nhà cho bản thân dựa trên các nội dung trọng tâm của môn học theo khung thời gian từ nay đến 15.7.2020. Mỗi tuần, các em cần lên kế hoạch cho 3 - 4 tiết học của bộ môn, có thể tham gia lớp học online một cách nghiêm túc, tích cực, đảm bảo hoàn thành chương trình với kết quả tốt.

Bên cạnh đó, để việc tự học tốt nhất, các em cũng nên xây dựng kế hoạch tự nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa cũng như học cách đọc sách hiệu quả, cách ghi nhớ bài học theo thẻ nhớ. Hãy cố gắng giải quyết tất cả các bài tập trong sách giáo khoa theo bài và theo tuần, đồng thời tích cực liên lạc xin hướng dẫn từ các thầy cô dạy bộ môn. 

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT đã giảm kịch khung nội dung dạy học trong điều kiện có thể

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các cấp học phổ thông, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19. Báo Lao Động xin đăng tải ý kiến của PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT), thông tin thêm về việc tinh giản nội dung dạy học, cũng như hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh.

Bộ GDĐT chính thức giảm tải nội dung chương trình cho học sinh các cấp

Đặng Chung |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn hướng dẫn thực hiện giảm tải nội dung dạy học của học kỳ 2 năm học 2019-2020, sau khi học sinh phải nghỉ học dài ngày vì dịch COVID-19.

Chế tạo thành công thiết bị đo thân nhiệt không tiếp xúc với giá rẻ

HUYÊN NGUYỄN |

Thiết bị đo nhiệt không tiếp xúc có khả năng lấy mẫu nhanh trong thời gian 1 giây/lượt đo và đo liên tục không dừng. Thời gian đo nhiệt độ một người chỉ hết 2 đến 3 giây.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Bộ GDĐT đã giảm kịch khung nội dung dạy học trong điều kiện có thể

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các cấp học phổ thông, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19. Báo Lao Động xin đăng tải ý kiến của PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT), thông tin thêm về việc tinh giản nội dung dạy học, cũng như hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh.

Bộ GDĐT chính thức giảm tải nội dung chương trình cho học sinh các cấp

Đặng Chung |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn hướng dẫn thực hiện giảm tải nội dung dạy học của học kỳ 2 năm học 2019-2020, sau khi học sinh phải nghỉ học dài ngày vì dịch COVID-19.

Chế tạo thành công thiết bị đo thân nhiệt không tiếp xúc với giá rẻ

HUYÊN NGUYỄN |

Thiết bị đo nhiệt không tiếp xúc có khả năng lấy mẫu nhanh trong thời gian 1 giây/lượt đo và đo liên tục không dừng. Thời gian đo nhiệt độ một người chỉ hết 2 đến 3 giây.