Trao đổi với PV báo Lao Động, bà Lê Thị Thu Thuỷ cho rằng: Bảng xếp hạng của nhóm nghiên cứu độc lập này, như chính ý kiến của nhóm chuyên gia độc lập cũng đã nêu, chỉ có ý nghĩa tham khảo. Các tiêu chí đánh giá của nhóm cũng chưa thực sự phổ quát để có thể đánh giá chất lượng tổng thể của một trường ĐH nên cũng cần nghiên cứu hoàn thiện hơn.
Kết quả của bảng xếp hạng chỉ phản ánh một phần chất lượng của cơ sở giáo dục ĐH. Vị trí xếp hạng cao thấp của các trường không có nghĩa trường này tốt hơn trường kia ở tất cả các mặt.
“Với ĐH Ngoại thương, chúng tôi cũng coi vị trí được xếp hạng theo các tiêu chí và cách tiếp cận đánh giá của nhóm nghiên cứu này là một thông tin để xem xét điểm mạnh, điểm yếu của mình dưới các góc nhìn khác nhau”, bà Thuỷ nói.
Trước ý kiến của các chuyên gia bảng xếp hạng, ĐH Ngoại thương không đứng ở top đầu là vì sự hiện diện của trường trên các ấn phẩm khoa học quốc tế còn mờ nhạt, đồng thời có thể quy mô đào tạo lớn hơn so với năng lực đội ngũ cán bộ giảng dạy có trình độ (đo bằng tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trên sinh viên), bà Thủy cho rằng Trường ĐH Ngoại thương cũng nhận thức được một số hạn chế của mình trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các công bố quốc tế. Vì thế, trong năm học vừa qua, nhà trường đã ban hành quy định về nhóm nghiên cứu tại ĐH Ngoại thương nhằm tạo ra một cơ chế linh hoạt, giải phóng tiềm năng khoa học công nghệ của giảng viên Nhà trường.
Trên cơ sở đó, 24 nhóm nghiên cứu của trường đã cam kết sẽ công bố 35 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế thuộc danh mục ISI trong giai đoạn 2017-2019.
Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Hàng năm, chúng tôi đều thực hiện khảo sát việc làm của sinh viên tốt nghiệp. Tỷ lệ sinh viên có việc làm đều ở mức cao (trên 95%). Sinh viên Ngoại thương được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế vì có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, tư duy sáng tạo.
Cũng theo bà Thuỷ, xếp hạng các trường ĐH phụ thuộc vào các tiêu chí đánh giá, tỷ trọng các tiêu chí và dữ liệu thu thập được. Các tổ chức xếp hạng khác nhau có thể đưa ra các tiêu chí đánh giá xếp hạng khác nhau. Vì vậy, thứ hạng của các trường ĐH cũng thay đổi tuỳ theo bảng xếp hạng.