Hình thức dạy trực tuyến linh hoạt cho từng đối tượng học sinh
Dự giờ một lớp học online và trao đổi nhanh với giáo viên, học sinh, đoàn công tác của Bộ GDĐT ghi nhận nhiều nỗ lực của thầy trò trong việc thay đổi và sáng tạo phương thức dạy học trực tuyến.
Đa số học sinh khi được hỏi đều cho biết, các em tiếp nhận tốt kiến thức từ lớp học online. Đồng thời, các hoạt động giáo dục, hoạt động tương tác được giáo viên linh hoạt tổ chức giúp học sinh hứng thú với bài giảng. Đặc biệt, học sinh đã được ứng dụng công nghệ hiện đại để học tập; tiếp cận với nhiều học liệu mới, sinh động, thú vị hơn.
“Nếu đường truyền ổn định hơn thì em thích học online hơn đến trường” - học sinh Trường THCS Chu Văn An (TP Thái Nguyên) cho biết.
Tại Trường THCS Chu Văn An, từ ngày 1.2 đến nay, học sinh và giáo viên toàn trường đã áp dụng việc dạy học trực tuyến với ở tất cả các môn. Đánh giá chất lượng bước đầu, ông Phạm Quốc Khánh - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, cơ bản học sinh đáp ứng được yêu cầu bài học.
Tại Trường tiểu học Phúc Xá (TP.Thái Nguyên), việc dạy học trực tuyến cũng diễn ra từ ngày 1.2 nhưng không theo hình thức trực tiếp với các lớp học ảo. Để phù hợp với lứa tuổi học sinh và điều kiện hỗ trợ của các gia đình, nhà trường cung cấp đường link bài giảng trực tuyến để phụ huynh bố trí thời gian phù hợp cho con học và làm bài đầy đủ.
Đã được tập huấn kỹ năng, phương pháp dạy học online từ “mùa dịch” năm 2020, cô Trần Thị Mỹ - giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Phú Xá không gặp khó khăn.
Hằng ngày, cô Mỹ gửi kế hoạch học tập, bài giảng điện tử, yêu cầu bài tập cho học sinh và đều đặn nhận lại video, ảnh chụp kết quả làm bài của học trò. Tuần thứ 22, 23 môn Tiếng Việt lớp 1 có một số vần khó, nhiều học sinh phát âm bị ngọng, viết chính tả chưa đúng. Phát hiện những lỗi này khi kiểm tra bài làm của các em, cô Mỹ chủ động liên lạc với phụ huynh để phối hợp hỗ trợ học trò.
Biến giải pháp tình thế thành giải pháp lâu dài, hiệu quả
Kiểm tra thực tế và lắng nghe các báo cáo, trao đổi từ nhiều cấp quản lý, cán bộ, giáo viên tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác dạy học trực tuyến chủ động, tích cực, sáng tạo, có kiểm soát chất lượng đến từng học sinh của ngành giáo dục địa phương này.
Thứ trưởng cho biết, dạy học trực tuyến áp dụng ở Việt Nam, xuất phát là giải pháp tình thế nhưng với những ưu điểm vượt trội đã được nghiên cứu, đánh giá, Bộ GDĐT tính toán để biến nó thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ dạy học trực tiếp, trong trường hợp cụ thể thì có thể thay thế trực tiếp. Chủ trương này hoàn toàn phù hợp, tạo hành lang pháp lý để Thái Nguyên thuận lợi thực hiện đề án về chuyển đổi số trong GDĐT.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị ngành GDĐT Thái Nguyên quan tâm làm tốt một số nội dung. Trong đó, ưu tiên đầu tiên là xây dựng tâm thế sẵn sàng, tạo động lực cho từng cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh.
“Phải làm thế nào để mỗi giáo viên, học sinh, phụ huynh hiểu rõ về dạy học trực tuyến, sẵn sàng áp dụng phương thức này và từ động lực trở thành nhu cầu tự thân, nhu cầu thường xuyên với việc học trực tuyến” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Để làm được điều đó, lãnh đạo Bộ GDĐT cho rằng cách tốt nhất là khẳng định được hiệu quả thực tế của dạy học trực tuyến. Theo đó, từng giáo viên, từng nhà trường, địa phương theo đó phải đặc biệt quan tâm kiểm soát chất lượng học tập của học sinh khi áp dụng phương thức này và có giải pháp hỗ trợ hợp lý, kịp thời tới đối tượng gặp khó khăn.
Cán bộ, giáo viên phải được tập huấn kỹ lưỡng về phương pháp, kỹ năng, kỹ thuật dạy học trực tuyến, xây dựng bài giảng trực tuyến. Học sinh, phụ huynh cũng cần được hướng dẫn kỹ năng và các quy định cần thực hiện để việc dạy học online đạt hiệu quả cao.
Bên cạnh đó, xây dựng kho học liệu bài giảng online để sử dụng thường xuyên, lâu dài cho các đối tượng học sinh, cũng là yêu cầu được lãnh đạo Bộ GDĐT đề ra.