Làm gì để không bị hồi hộp, lo lắng ảnh hưởng tới kỳ thi vào lớp 10?

HUYÊN NGUYỄN |

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn là "cuộc đua" căng thẳng để có 1 suất  vào lớp 10 công lập. Vì thế, nhiều thí sinh sẽ gặp phải cảm giác lo lắng, bất an trước kỳ thi. 

Cải thiện tâm trạng lo lắng

Nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được ví là một cuộc đua căng thẳng kinh hoàng, thậm chí còn hơn cả thi vào đại học, bởi tỉ lệ "chọi" rất cao, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Chính vì thế, nhiều thí sinh sẽ gặp phải sự lo lắng trước kỳ thi. 

Theo nhóm chuyên gia tâm lý của Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, nếu cảm thấy lo âu, mất bình tĩnh, bạn nên kiểm tra cơ thể và đánh giá xem lo âu khiến cơ thể bạn thế nào. Bạn có cảm thấy căng cứng, tim đập nhanh hơn? Khi đó, hãy hít thở sâu để giúp cơ thể và tâm trí bình tĩnh lại.

Cùng với đó, bạn cần tìm ra vấn đề nào khiến bạn cảm thấy lo lắng nhất, cố gắng sử dụng những kỹ năng giải quyết vấn đề tìm ra giải pháp hiệu quả. Bạn cũng có thể tạo “thời gian riêng cho việc lo lắng”, trải nghiệm những lo lắng mang tính giả định và dừng chúng lại trong thời gian đó.

Một trong những biện pháp làm giảm sự lo lắng là luyện tập hít thở sâu, co – giãn cơ thư giãn hay tìm ai đó để tâm sự về những lo lắng của bạn.

 
Những điều cần làm nếu bạn cảm thấy lo âu. Nguồn: ĐHGD

Bên cạnh việc thực hiện các chiến lược như hít thở sâu, căng – giãn cơ thư giãn,... bạn cần lưu ý phân bổ thời gian học tập hợp lý, có thời gian nghỉ giữa các giờ học.

Cách ứng phó với lo lắng, hồi hộp

Theo các chuyên gia của Trường Đại học Giáo dục, trong bài thi, tuy ở những cấp độ khác nhau hầu hết học sinh sẽ đều cảm thấy hồi hộp, lo lắng. Lo lắng trước kỳ thi, bài kiểm tra là cảm xúc hoàn toàn bình thường.

Theo hướng tích cực, lo lắng đó giúp cho các em có sự chuẩn bị tốt hơn, ôn tập tốt hơn các nội dung thi và cũng là có sự chuẩn bị về mặt tâm thế sẵn sàng cho kỳ thi. Tuy nhiên, nếu lo lắng quá mức, cảm xúc này cũng đem lại những hệ quả tiêu cực, chẳng hạn như mất tập trung trong quá trình ôn thi vì lo lắng nhiều thứ.

Để giải quyết vấn đề này, học sinh cần hướng về bài thi với sự tự tin nhất có thể. Hãy tìm mọi cách có thể để cá nhân hóa thành công như khả năng quan sát, tính logic, tự nói chuyện với bản thân, luyện tập, làm việc theo nhóm, ghi chép...

Hãy coi bài thi là nơi để bạn chứng tỏ bạn đã học nhiều như thế nào và để bạn có thể nhận được một phần thưởng cho công sức mà bạn đã bỏ ra.

Cùng với đó, hãy học thật kĩ bài học của bạn và xem bài học nào là cần thiết nhất cho bài thi. Sử dụng bản liệt kê các thứ cần kiểm tra sẽ giúp bạn ghi nhớ rõ ràng hơn. 

Chúng ta cũng nên tránh nhồi nhét ngay trước khi thi. Bạn có thể làm cho đầu óc được nhanh nhẹn hơn bằng cách luyện tập thể thao và phải ngủ thật ngon vào đêm trước ngày thi.

Trong ngày dự thi, bạn cần đến phòng thi sớm hơn một chút. Bạn có thể chọn một tư thế thoải mái nhất để làm bài thi. 

Đặc biệt, thí sinh không được để đói bụng đi thi. Ăn uống đầy đủ, đúng cách sẽ giúp bạn có được thể chất tốt nhất.

 
Chiến lược xây dựng sự tự tin. Nguồn: ĐHGD 
HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Những điều thí sinh cần biết khi dự thi vào lớp 10 ở TPHCM

HUYÊN NGUYỄN |

Ngày 16.7, hơn 82.000 học sinh lớp 9 sẽ tham dự kỳ thi vào lớp 10 ở TPHCM. Sẽ có gần 16.000 thí sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập vì vậy, để tránh những sai sót không đáng có, thí sinh cần lưu ý một số quy định.

Để đạt điểm cao môn tiếng Anh lớp 10 trong giai đoạn nước rút

HUYÊN NGUYỄN |

Tuần này, học sinh lớp 10 tại Hà Nội và TPHCM sẽ bước vào kỳ thi lớp 10 đầy khó khăn. Để đạt điểm cao môn tiếng Anh, học sinh cần biết cách ôn tập trọng tâm với phương pháp phù hợp năng lực bản thân.

Thi vào lớp 10: Những chú ý không thể bỏ qua khi làm bài thi môn Ngữ văn

HUYÊN NGUYỄN |

Muốn đạt điểm cao thi vào lớp 10, học sinh cần có dẫn chứng thực tế khi làm bài văn nghị luận xã hội, nắm chắc các tác phẩm nghị luận văn học và phân biệt được các dạng đề, tránh mất điểm đáng tiếc khi xác định sai yêu cầu đề bài, trả lời thiếu trọng tâm, không tuân thủ các nguyên tắc trình bày.

Bác sĩ kể về hành trình hỗ trợ người phụ nữ sinh con ở tuổi 63

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Cụ bà sinh con ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, và để có kết quả là bé trai sinh ra đủ ngày đủ tháng (nặng 3kg), các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã phải can thiệp, hỗ trợ trong suốt 2 năm ròng.

Được cấp phép, ca sĩ Tuấn Hưng hát trở lại ở ban công tối nay

Chi Trần |

Ca sĩ Tuấn Hưng tổ chức trở lại liveshow ở ban công với dàn khách mời hoành tráng.

Số ca mắc COVID-19 mới giảm mạnh, còn hơn 1.000 ca

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận tại các tỉnh thành trên cả nước tính đến tối 24.9 là 1.176 ca, giảm 1.369 ca so với hôm qua (2.545 ca). Hôm nay không ghi nhận F0 tử vong.  

Adenovirus có để lại hậu quả nặng nề, mắc rồi có thể mắc lại không?

Minh Ánh |

Viêm phổi hay viêm đường do Adenovirus là một bệnh cấp tính, thường diễn biến kéo dài và có thể để lại hậu quả nặng nề. 

Không ngừng đổi mới, nâng cao hoạt động của Văn phòng Chủ tịch nước

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Văn phòng Chủ tịch nước cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả và chủ động trong công tác nghiên cứu, tham mưu tổng hợp, tham mưu chiến lược phục vụ các hoạt động đối nội, đối ngoại.

Những điều thí sinh cần biết khi dự thi vào lớp 10 ở TPHCM

HUYÊN NGUYỄN |

Ngày 16.7, hơn 82.000 học sinh lớp 9 sẽ tham dự kỳ thi vào lớp 10 ở TPHCM. Sẽ có gần 16.000 thí sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập vì vậy, để tránh những sai sót không đáng có, thí sinh cần lưu ý một số quy định.

Để đạt điểm cao môn tiếng Anh lớp 10 trong giai đoạn nước rút

HUYÊN NGUYỄN |

Tuần này, học sinh lớp 10 tại Hà Nội và TPHCM sẽ bước vào kỳ thi lớp 10 đầy khó khăn. Để đạt điểm cao môn tiếng Anh, học sinh cần biết cách ôn tập trọng tâm với phương pháp phù hợp năng lực bản thân.

Thi vào lớp 10: Những chú ý không thể bỏ qua khi làm bài thi môn Ngữ văn

HUYÊN NGUYỄN |

Muốn đạt điểm cao thi vào lớp 10, học sinh cần có dẫn chứng thực tế khi làm bài văn nghị luận xã hội, nắm chắc các tác phẩm nghị luận văn học và phân biệt được các dạng đề, tránh mất điểm đáng tiếc khi xác định sai yêu cầu đề bài, trả lời thiếu trọng tâm, không tuân thủ các nguyên tắc trình bày.