Kiểm tra trực tuyến vẫn có thể đánh giá đúng năng lực học sinh

Tường Vân |

Trong điều kiện học sinh tại nhiều tỉnh thành phải duy trì dạy học, kiểm tra trực tuyến vì dịch COVID-19, băn khoăn lớn nhất là làm sao đảm bảo an toàn cho học sinh và đảm bảo chất lượng, đánh giá đúng năng lực học sinh.

Nên ra đề để học sinh mở sách cũng không được điểm cao

Trao đổi về vấn đề kiểm tra, đánh giá định kỳ, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) nhấn mạnh quan điểm, học trực tiếp hay trực tuyến đều phải đảm bảo chất lượng kiểm tra, đánh giá.

Theo điều chỉnh của Bộ GDĐT, việc kiểm tra, đánh giá hiện nay là thường xuyên, thực hiện theo tinh thần kiểm tra đánh giá sự tiến bộ của người học. Có thể kiểm tra đánh giá nhiều lần, sau đó lựa chọn một số kết quả.

“Hình thức kiểm tra đánh giá thường xuyên gồm nhiều hình thức như hỏi đáp, viết, đánh giá qua sản phẩm học tập, qua bài thực hành, bài thí nghiệm… Tất cả đã có trong quy định.

Thông tư quy định có thể qua bài thực hành hoặc dự án học tập để các thầy cô, nhà trường lựa chọn hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ phù hợp với nội dung đánh giá của các môn học sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

Đặc biệt, với lớp 1, 2, 6 triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, định hướng phát triển năng lực của học sinh. Trong thông tư 22 quy định rõ, đánh giá sự phát triển về kết quả rèn luyện, học tập của học sinh. Như vậy, đề kiểm tra phải đáp ứng được yêu cầu trên.

“Thậm chí bài kiểm tra mở, học sinh không nắm chắc kiến thức, mở vở vẫn không đạt điểm cao. Chưa kể loại bài kiểm tra vấn đáp, thực hành… khi học trực tiếp đều rất tốt” - ông Thành lưu ý.

Cần sự chung tay của phụ huynh

Trước những lo ngại về việc kết quả kiểm tra đánh giá có thể thiếu trung thực, chính xác, ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh, giáo viên và phụ huynh cần hiểu rằng kiểm tra chỉ là nhất thời. Bản thân bố mẹ cũng cần nghiêm khắc để kiểm tra con đạt được năng lực đến đâu chứ không phải phó mặc cho nhà trường.

Bên cạnh đó, phụ huynh nên nhìn nhận đánh giá định kỳ trực tuyến ở khía cạnh tích cực, đánh giá đúng năng lực người học thay vì lo lắng gian lận. Tất nhiên, các nhà trường vẫn có các biện pháp giám sát qua camera, theo dõi, trông thi bình thường…

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nêu thực trạng hiện nay, có những trường hợp học sinh có điểm cao bất thường so với điểm kiểm tra thường xuyên (có thể cao hơn hoặc thấp hơn). Và để giải quyết, các trường hoàn toàn có thể kiểm tra đánh giá lại.

Học sinh lớp 1 kiểm tra online. Ảnh: NVCC.
Học sinh lớp 1 kiểm tra online. Ảnh: NVCC.

"Khi đã có quy chế, tất cả sẽ áp dụng, quan trọng nhất là công khai minh bạch, tuân thủ theo quy định, tháo gỡ những khó khăn, bất thường xảy ra trong quá trình dạy học.

Bộ GDĐT không thể nào đưa ra quy định chung áp dụng cho hàng triệu giáo viên, học sinh. Chúng tôi rất đồng tình, chia sẻ và mong nhà trường sẽ thực hiện tốt việc dạy học, kiểm tra đánh giá trực tuyến”- ông Thành nói.

Tiếp tục đổi mới công nghệ, phục vụ kiểm tra, đánh giá

Là một nhà cung cấp cả ứng dụng học trực tuyến và cung cấp dịch vụ Intenret, ông Nguyễn Văn Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ số MobiFone thừa nhận rằng, tổ chức thi trực tuyến không thể đảm bảo tương đương 100% như thi truyền thống.

Để khắc phục, cần có nền tảng giáo dục trực tuyến, đáp ứng tối đa yêu cầu trong việc tổ chức thi online, như mobiEdu tự động xáo trộn câu hỏi trong 1 đề, tự động tạo ma trận đề để các học sinh có đề kiểm tra/ thi khác nhau; có hệ thống chống copy paste đề và câu hỏi ra ngoài, thi kèm bật camera giám sát từng học sinh, cảnh báo gian lận…

"Về lâu dài, thi/kiểm tra trực tuyến không chỉ áp dụng trong thời điểm giãn cách xã hội, mà nên áp dụng cả vào trường học truyền thống theo mô hình online-offline; tức thi trên máy được tổ chức tại trường hoặc có giáo viên giám sát.

Nếu mỗi trường có 1 phòng máy, hoặc học sinh có thể mang theo máy cá nhân, thì việc tổ chức thi sẽ rất nhanh chóng và minh bạch. Việc sử dụng ma trận đề sẽ giúp cho ca thi trước và sau không ảnh hưởng đến nhau, học sinh thi xong ngay lập tức có kết quả…

Mỗi học sinh có báo cáo kết quả của mình theo từng giai đoạn, từng môn, có phân tích điểm mạnh, yếu cụ thể để có định hướng học tập của riêng mình. Đó mới là điều chúng tôi hướng tới" - ông Hạnh chia sẻ.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Học sinh lớp 1, lớp 2 ở Hà Nội không bắt buộc kiểm tra trực tiếp

Tường Vân |

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Xuân Tiến khẳng định, Sở GDĐT không bắt buộc tất cả các trường kiểm tra định kỳ trực tiếp đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Nhiều trường ở Hà Nội vẫn chưa biết kiểm tra lớp 1,2 trực tiếp hay online

Tường Vân - Thiều Trang |

Dù đã có văn bản hướng dẫn từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhiều trường học vẫn chưa thể chốt phương án kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến đối với học sinh khối 1, 2.

Kịch bản kiểm tra trực tuyến đảm bảo công bằng trong bối cảnh dịch bệnh

Tường Vân |

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, học sinh phải duy trì dạy học, kiểm tra  trực tuyến, băn khoăn lớn nhất của phụ huynh là làm sao đảm bảo an toàn, chất lượng và đánh giá đúng năng lực người học.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Học sinh lớp 1, lớp 2 ở Hà Nội không bắt buộc kiểm tra trực tiếp

Tường Vân |

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Xuân Tiến khẳng định, Sở GDĐT không bắt buộc tất cả các trường kiểm tra định kỳ trực tiếp đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Nhiều trường ở Hà Nội vẫn chưa biết kiểm tra lớp 1,2 trực tiếp hay online

Tường Vân - Thiều Trang |

Dù đã có văn bản hướng dẫn từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhiều trường học vẫn chưa thể chốt phương án kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến đối với học sinh khối 1, 2.

Kịch bản kiểm tra trực tuyến đảm bảo công bằng trong bối cảnh dịch bệnh

Tường Vân |

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, học sinh phải duy trì dạy học, kiểm tra  trực tuyến, băn khoăn lớn nhất của phụ huynh là làm sao đảm bảo an toàn, chất lượng và đánh giá đúng năng lực người học.