Kết quả thực nghiệm Chương trình GDPT mới: Nhiều môn chưa thực sự giảm tải

Đặng Chung |

Chiều 3.5, Bộ GDĐT chính thức thông tin về kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chương trình còn nặng so với học sinh

Theo GS-TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, một tháng vừa qua (từ ngày 23.3-23.4), Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông mới đã đi địa phương để thực nghiệm các môn học, nhằm đánh giá tính khả thi và tác động của chương trình mới đến người dạy và học.

Việc này thực hiện dưới 3 hình thức: Ban soạn thảo trực tiếp khảo sát điều kiện dạy học ở các trường, lấy phiếu trưng cầu ý kiến giáo viên về chương trình các môn học và tổ chức dạy thử một số bài học.

 
GS Nguyễn Minh Thuyết thông tin về kết quả đợt thực nghiệm chương trình môn học. Ảnh: HN

Về kết quả của đợt dạy thực nghiệm, theo GS Nguyễn Minh Thuyết, cơ bản chương trình các môn học đã xác định đúng các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh. Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh.

Ngoài ra, qua đợt thực nghiệm này, ban soạn thảo đánh giá phần lớn giáo viên đều hứng thú với những đổi mới trong chương trình, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng chương trình vẫn còn thiên về thể hiện kiến thức, khó với cả giáo viên và học sinh.

“Một số giáo viên cho rằng chương trình môn học còn nặng. Việc này sẽ dẫn đến quá tải: như các yêu cầu đặt ra vượt quá trình độ nhận thức của học sinh; trong một khoảng thời gian cho phép nhưng yêu cầu học sinh phải làm quá nhiều việc; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; dung lượng của một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học…

Đây là những hạn chế, thời gian tới nhóm tác giả chương trình môn học sẽ nghiêm túc xem xét và kiên quyết khắc phục để nhằm giảm tải cho học sinh”- GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định.

Giáo viên còn bỡ ngỡ với chương trình mới

Cũng từ đợt dạy thực nghiệm vừa qua, các thành viên trong ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới đánh giá, rào cản lớn nhất của việc đưa chương trình mới đến thành công là tâm lý ngại đổi mới của giáo viên. Vẫn còn một số nơi giáo viên lúng túng, bỡ ngỡ, chưa thích ứng được với sự đổi mới, nhất là vấn đề dạy các môn tích hợp.

“Qua đợt thực nghiệm này, chúng tôi nhận thấy nội dung không đáng sợ bằng phương pháp, chỉ cần có phương pháp sẽ giải quyết được các vấn đề.

Với những địa phương trước đó đã chủ động tập huấn cho giáo viên phương pháp dạy chương trình mới theo hướng nâng cao năng lực học sinh thì kết quả của đợt thực nghiệm rất tốt, có chênh lệch lớn với các địa phương chưa phổ biến, tập huấn cho giáo viên"- GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ thêm.

Đánh giá được tầm quan trọng này, thời gian tới, Ban soạn thảo chương trình sẽ kiến nghị cơ quan quản lý, các trường tăng cường tập huấn cho giáo viên để kịp đáp ứng với các nhu cầu đổi mới giáo dục.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên lo lắng trước đổi mới

mai châu |

Chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá là có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo ngại nhất là đội ngũ giáo viên hiện nay đã được chuẩn bị những gì, liệu có đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới giáo dục? 

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Lo lớp học quá tải, cô - trò đều khổ

đặng chung |

Sau 2 tuần công bố, Dự thảo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới  đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Ngoài yếu tố giáo viên, cơ sở vật chất để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới khiến nhiều người lo lắng.

Gấp rút quy hoạch đào tạo sư phạm, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình phổ thông mới

Đặng Chung |

Chương trình giáo dục phổ thông mới có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo ngại nhất là đội ngũ giáo viên hiện nay đã được chuẩn bị những gì, liệu có đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới? 

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Giáo viên lo lắng trước đổi mới

mai châu |

Chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá là có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo ngại nhất là đội ngũ giáo viên hiện nay đã được chuẩn bị những gì, liệu có đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới giáo dục? 

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Lo lớp học quá tải, cô - trò đều khổ

đặng chung |

Sau 2 tuần công bố, Dự thảo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới  đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Ngoài yếu tố giáo viên, cơ sở vật chất để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới khiến nhiều người lo lắng.

Gấp rút quy hoạch đào tạo sư phạm, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình phổ thông mới

Đặng Chung |

Chương trình giáo dục phổ thông mới có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo ngại nhất là đội ngũ giáo viên hiện nay đã được chuẩn bị những gì, liệu có đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới?