Thi trực tuyến kết hợp làm dự án học tập tại nhà
Các trường trên địa TP.Đà Nẵng tiếp tục tổ chức dạy học qua internet cho học sinh các khối lớp và hoàn thành chương trình trước ngày 16.5. Riêng đối với lớp 9 và 12, các đơn vị, trường học duy trì dạy học, ôn tập qua internet; hỗ trợ, động viên giúp học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho các kỳ thi sắp đến.
Các lớp 6, 7, 8, 10 và 11 sẽ được tổ chức thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp từ ngày 17.5 đến ngày 25.5
Cụ thể, với kiểm tra trực tuyến, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Đà Nẵng yêu cầu các trường bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở để biên soạn đề kiểm tra, đáp án và hướng dẫn chấm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh; coi trọng đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tăng cường kiểm tra việc vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn; hạn chế yêu cầu học sinh chỉ ghi nhớ máy móc...
Căn cứ tình hình thực tế của mỗi đơn vị, đặc trưng các bộ môn, thủ trưởng các đơn vị quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá theo quy định của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.
Các trường tổ chức kiểm tra, đánh giá trên các phần mềm như Google form, Quizzi, Vnedu LMS, Microsoft Teams, Forms…. Tổ/nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng ma trận, biên soạn đề kiểm tra trắc nghiệm kết hợp tự luận hoặc tự luận theo mức độ cần đạt của các chương trình môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Tùy theo phần mềm được lựa chọn, các đơn vị xây dựng quy trình kiểm tra (lưu ý ghi hình được quá trình làm bài của học sinh), hướng dẫn học sinh làm quen với hình thức kiểm tra, đánh giá trực tuyến (cung cấp đường link, hướng dẫn đăng nhập, kiểm tra thử…).
Với một số bộ môn, các trường cho học sinh thực hiện bài thực hành, dự án học tập. Giáo viên phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá trước khi giao cho học sinh thực hiện; học sinh ghi hình quá trình và kết quả thực hiện, viết báo cáo, trình bày báo cáo, trả lời câu hỏi trực tuyến…
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Đà Nẵng yêu cầu các trường phải đảm bảo bài kiểm tra phải do học sinh thực hiện, đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của học sinh; xác nhận việc học sinh “đã nộp bài” từ phần mềm, từ giáo viên… để học sinh an tâm đã hoàn thành bài kiểm tra; nghiên cứu phân công giáo viên chấm chéo bài giữa các lớp đảm bảo tính khách quan; phân công giáo viên hỗ trợ đồng nghiệp chấm bài đối với những giáo viên dạy nhiều lớp để kịp tiến độ kiểm tra.
Giáo viên tiến hành đối chiếu kết quả kiểm tra thường xuyên và định kỳ (giữa kỳ, cuối kỳ) để đánh giá chính xác năng lực và phẩm chất của học sinh; hồ sơ lưu: ma trận, đề kiểm tra, đáp án và hướng dẫn chấm, bài làm của học sinh, video ghi hình (nếu có)…
Vẫn kiểm tra trực tiếp một số học sinh, thực hiện giãn cách
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức kiểm tra trực tiếp đối với những học sinh không thể tham gia bài kiểm tra trực tuyến.
Cụ thể, sau khi tổ chức kiểm tra theo hình thức trực tuyến, đối với các học sinh không thể tham gia kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến như không có thiết bị, trong khu vực phong tỏa, chưa hết thời gian cách ly, gặp sự cố đường truyền khi làm bài kiểm tra… nhà trường rà soát, lập danh sách, xây dựng kế hoạch kiểm tra theo hình thức trực tiếp tại trường.
Các trường thông báo cụ thể danh sách và lịch kiểm tra để học sinh tham gia đầy đủ, đúng quy định. Trong quá trình kiểm tra theo hình thức trực tiếp, nhà trường nghiêm túc thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch.
Sau khi xây dựng kế hoạch kiểm tra, nhà trường thông báo cụ thể đến học sinh, phụ huynh được biết để cùng phối hợp, hỗ trợ thực hiện.
Căn cứ kế hoạch cụ thể và tiến độ kiểm tra của mỗi đơn vị, giáo viên hoàn thành công tác chấm bài, đánh giá, xếp loại học sinh trước ngày 29.5.