Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020 với 70-80% câu hỏi ở mức độ kiến thức cơ bản:

Học sinh thấy dễ, trường đại học lo khó tuyển sinh

Đặng Chung - Huyên Nguyễn |

Để phục vụ mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT, đề thi tham khảo Bộ GDĐT vừa công bố cũng như đề thi chính thức tới đây sẽ được xây dựng theo hướng giảm độ khó, 70%-80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thuộc kiến thức cơ bản. Trong khi học sinh vui mừng trước thông tin này thì nhiều trường đại học lại lo lắng. Nếu đề thi quá dễ, không đảm bảo độ phân hóa thì sẽ có nhiều điểm cao, rất khó để các trường tuyển sinh.

Học sinh dễ dàng đạt 7-8

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra từ 8-11.8, chậm 1,5 tháng so với mọi năm. Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, mục đích của kỳ thi được thay đổi, Bộ GDĐT đã 2 lần công bố đề thi tham khảo để làm cơ sở, định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Những giờ qua, sau khi đề thi tham khảo (lần 2) được công bố, có rất nhiều ý kiến cho rằng đề thi đã giảm hẳn độ phân hóa so với đề thi những năm trước. Sau khi làm thử đề thi, nhiều học sinh tự tin đạt được điểm cao.

Phạm Quang Anh - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam - cho biết, em chỉ mất khoảng 80% thời gian để làm hết đề thi môn Toán và tổ hợp môn Khoa học tự nhiên. Các câu hỏi trong đề thi đều rất cơ bản, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Riêng đề thi môn Hóa có 80% câu hỏi kiến thức cơ bản. “Nếu đề thi chính thức được xây dựng theo cấu trúc này, em và nhiều bạn ở trường tự tin sẽ đạt điểm cao” - Quang Anh cho biết.

Xác định tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với mục đích để xét tốt nghiệp, Lê Yến Nhi (học sinh lớp 12 Trường Cao đẳng nghề Thái Bình, tỉnh Thái Bình) chia sẻ em và bạn bè rất vui vì đề thi tham khảo đã giảm hẳn độ khó so với năm 2019. Với đề thi này, dù chỉ học kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, Nhi tự tin đạt điểm 7.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chương trình của học kỳ 2 bị chững lại. Vì vậy khâu ra đề thi nên chú ý để phản ánh đúng với tình hình thực tế là học sinh đã phải nghỉ học hơn 2 tháng. Em mong muốn đề thi chính thức sắp tới sẽ giữ cấu trúc như đề thi tham khảo mà Bộ GDĐT vừa công bố. Nếu làm được điều này sẽ tránh gây áp lực cho học sinh” - Yến Nhi cho biết.

Còn theo đánh giá của Huỳnh Thái Nhật - học sinh lớp 12D Trường THPT Cái Nước (Cà Mau), đề tham khảo môn Ngữ văn và khối Khoa học xã hội tương đối dễ thở. Đặc biệt là dạng đề môn Ngữ văn và tác phẩm “Tây Tiến” thì học sinh đều được giáo viên cho làm rất nhiều lần.

Trước câu hỏi có kỳ vọng một đề thi sáng tạo hơn, mang tính thời sự để học sinh giỏi có đất “diễn” hơn không, Nhật cho rằng em rất thích những dạng đề mở, đặc biệt nghị luận xã hội mang tính thời sự để học sinh có thể bày tỏ những nhận định, quan điểm để từ đó rút ra thông điệp. Như thế, tính đa dạng sẽ được nâng cao, thí sinh sẽ thấy đề không quá khô khan, kể cả người chấm cũng không cảm thấy nhàm chán.

“Em và các bạn đang hoàn thành chương trình học đồng thời ôn thi thật tốt. Với bộ đề tham khảo vừa được Bộ công bố, phấn khởi thì không hẳn mà em hy vọng thì nhiều hơn. Hy vọng bộ sẽ giữ cấu trúc như vậy trong đề thi chính thức” - Nhật cho biết.

Phổ điểm cao, áp lực dồn lên trường đại học

Khi đề thi được xây dựng cho mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, thì đương nhiên độ khó sẽ phải giảm, để phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Nhất là năm nay học sinh đã thiệt thòi, vất vả do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, với một kỳ thi mà phần lớn các trường đại học vẫn sử dụng kết quả để phục vụ nhu cầu tuyển sinh, thì việc đề thi quá dễ, hay giảm độ phân hóa, sẽ khiến công tác tuyển sinh của các trường gặp khó khăn.

“So với đề chính thức thi THPT quốc gia các năm trước, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 dễ hơn nhiều; điều này phù hợp với mục tiêu của kỳ thi, phù hợp với thực tế dạy học đầy biến động năm nay. Đặc biệt, đề tham khảo môn Toán có khả năng phân loại tốt giữa nhóm học sinh có học lực trung bình - khá - giỏi. Tuy nhiên, để tìm ra những học sinh thật sự xuất sắc thì nhóm câu hỏi vận dụng cao có thể nâng độ khó thêm” -  thầy Phạm Đức Duẩn (giáo viên Trường THPT Liên Hà, Hà Nội) góp ý.

Đồng quan điểm, giáo viên Hà Văn Thắng (Trường THPT Ngô Sỹ Liên, tỉnh Bắc Giang) cũng cho rằng, nếu đề chính thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng được xây dựng theo hướng của đề thi tham khảo thì khả năng năm nay phổ điểm thi sẽ cao. Đối với một số ngành học yêu cầu cao về tư duy và kiến thức môn toán như: Y dược, Sư phạm, khối kỹ thuật của trường Đại học Bách khoa… thì các trường nên có thêm các tiêu chí phụ để tuyển được đúng sinh viên phù hợp và có chất lượng, chứ không nên dựa hoàn toàn vào điểm thi tốt nghiệp THPT.

Vấn đề độ phân hóa của đề thi cũng được nhiều trường đại học quan tâm, đặt ra trong hội nghị về công tác tuyển sinh do Bộ GDĐT tổ chức vào ngày 8.5. Do điều kiện quá gấp rút, không kịp để tổ chức kỳ thi riêng, nên năm 2020, phần lớn các trường đại học đều quyết định sẽ sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Nhiều trường kiến nghị Bộ GDĐT nên xem xét nâng độ khó của đề thi để tăng tính phân hóa, tạo thuận lợi cho các trường.

“Để sử dụng kết quả xét tuyển tốt hơn, tôi nghĩ đề thi nên có độ phân hóa sâu hơn. Từ phổ điểm 6 trở lên nên có phân hóa để các trường có căn cứ xét tuyển” - GS-TS Phạm Hồng Quang - Giám đốc Đại học Thái Nguyên - kiến nghị.

PGS-TS Trần Diệp Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TPHCM - kiến nghị đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới có sự phân hóa hơn, việc tổ chức thi được giám sát chặt chẽ để đảm bảo sự công bằng cho tất cả thí sinh.

Mong đề thi tốt nghiệp THPT được phân hoá rõ nét hơn - đó là chia sẻ của GS-TSKH Nguyễn Đình Đức - ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ công bố, đối chiếu, so sánh điểm học bạ với điểm thi tốt nghiệp THPT

Liên quan đến công tác tuyển sinh năm 2020, trước xu hướng nhiều trường đại học xét tuyển bằng điểm học bạ THPT, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ lưu ý, địa phương và các trường cần quan tâm đến chất lượng, bởi có những vùng học bạ rất tốt nhưng chưa chắc chất lượng đã cao.

“Xét tuyển dựa vào kết quả học bạ là một phương thức tuyển sinh, tuy nhiên cơ sở giáo dục đại học cần lưu ý khi dành quá nhiều chỉ tiêu cho phương thức này, bởi lẽ chất lượng điểm trong học bạ giữa các trường, các vùng miền có khác nhau”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đưa ra giải pháp cho vấn đề này là từ năm 2020 bộ sẽ công bố phổ điểm, phân tích và đối sánh điểm học bạ với điểm thi tốt nghiệp THPT. Thầy cô nào cho điểm cao, học bạ tốt, mà đến lúc thi điểm thấp thì dư luận sẽ giám sát, đặt dấu hỏi.

Trước băn khoăn, hằng năm tỉ lệ đỗ tốt nghiệp luôn đạt 97%, 98%, vì sao phải tổ chức một kỳ thi để phục vụ mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng GDĐT cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp rất cần thiết, để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông trên mặt bằng cả nước. Căn cứ vào đó, ngành Giáo dục có nhìn nhận tổng quan để lưu ý từng địa phương về nội dung, phương pháp, tổ chức, đánh giá quá trình dạy - học.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Mai Văn Trinh: Sàng lọc trong đào  tạo là rất quan trọng

Các bộ phận chuyên môn đã rất nỗ lực, cố gắng để sớm công bố đề thi tham khảo của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Nội dung đề thi chính thức tới đây sẽ được Bộ GDĐT xây dựng theo hướng rất sát với đề thi tham khảo đã công bố. Nội dung đề thi nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12.

Bất kỳ đề thi nào cũng có độ phân hóa và chúng ta có thể thấy độ phân hóa của đề thi vừa rồi vẫn hỗ trợ cho trường đại học tuyển sinh, nên các trường có thể yên tâm. Mấu chốt của vấn đề là chúng ta chỉ đạt được điều này nếu kỳ thi được tổ chức nghiêm túc. Đây là chìa khóa cuối cùng cần nỗ lực phấn đấu. Năm 2020, các trường đại học sẽ đồng hành với Bộ GDĐT trong việc giám sát kỳ thi.

Để giảm tải công tác tuyển sinh, để kỳ thi  giảm nguy cơ tiêu cực thì quá trình sàng lọc trong đào  tạo là rất quan trọng. Nếu chúng ta sàng lọc tốt thì các em không có năng lực không dại gì vào trường. Đây là vấn đề mang tính chất căn cơ, cốt lõi, gắn liền với việc tự chủ đại học.

Việc các trường đại học sử dụng vào mục đích tuyển sinh như thế nào là phải trên tinh thần chủ động. Tình huống khi kỳ thi tốt nghiệp THPT phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp cho học sinh là chính, thì công tác tuyển sinh sẽ phải thay đổi theo. Đây là dự lệnh để chúng ta có sự tính toán, đổi mới trong công tác tuyển sinh.

Đặng Chung - Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Dễ có mưa điểm 10

Đặng Chung - Huyên Nguyễn |

Chiều 7.5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố bộ đề tham khảo các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng để định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh bước vào kỳ thi sắp tới. Theo đánh giá của các giáo viên, đề thi tham khảo khá nhẹ nhàng vì phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, học sinh dễ dàng lấy điểm cao với đề thi này.

Đáp án môn Sinh học - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

HUYÊN NGUYỄN |

Báo Lao Động đăng tải gợi ý đáp án môn Sinh học - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020.

Đáp án môn Giáo dục Công dân - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

HUYÊN NGUYỄN |

Báo Lao Động đăng tải gợi ý đáp án môn Giáo dục Công dân - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020.

Đáp án môn Hoá học - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

HUYÊN NGUYỄN |

Báo Lao Động đăng tải gợi ý đáp án môn Hoá học - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020.

Đáp án môn Lịch sử - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

Đặng Chung |

Để giúp học sinh thuận lợi trong việc ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, chiều 7.5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố bộ đề thi tham khảo của kỳ thi năm nay.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Dễ có mưa điểm 10

Đặng Chung - Huyên Nguyễn |

Chiều 7.5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố bộ đề tham khảo các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng để định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh bước vào kỳ thi sắp tới. Theo đánh giá của các giáo viên, đề thi tham khảo khá nhẹ nhàng vì phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, học sinh dễ dàng lấy điểm cao với đề thi này.

Đáp án môn Sinh học - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

HUYÊN NGUYỄN |

Báo Lao Động đăng tải gợi ý đáp án môn Sinh học - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020.

Đáp án môn Giáo dục Công dân - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

HUYÊN NGUYỄN |

Báo Lao Động đăng tải gợi ý đáp án môn Giáo dục Công dân - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020.

Đáp án môn Hoá học - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

HUYÊN NGUYỄN |

Báo Lao Động đăng tải gợi ý đáp án môn Hoá học - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020.

Đáp án môn Lịch sử - đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

Đặng Chung |

Để giúp học sinh thuận lợi trong việc ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, chiều 7.5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố bộ đề thi tham khảo của kỳ thi năm nay.