Học sinh nín thở chờ đợi chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Thanh Hằng |

Đề xuất phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) 2+2 từ năm 2025 nhận được nhiều sự ủng hộ của người học và người dạy.

Giảm bớt áp lực thi cử với học sinh

Phương án 2+2 cụ thể là thi bắt buộc môn Ngữ văn, Toán và được lựa chọn 2 môn học trong lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Vui mừng khi biết tin Bộ GDĐT đề xuất phương án 2+2, em Nguyễn Thị Quyên - học sinh Trường THPT Hậu Lộc 1 (Thanh Hoá) cho biết, việc thi 4 môn sẽ giảm áp lực thi cử cho học sinh.

“Em ủng hộ phương án thi 4 môn do Bộ GDĐT đề xuất, số môn thi bắt buộc giảm, gánh nặng áp lực thi cử của học sinh cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Lúc đó, chúng em sẽ có nhiều thời gian hơn để ôn tập kỹ lưỡng cho kỳ thi quan trọng và định hướng nghề nghiệp sau này.

Chỉ còn hơn 1 năm nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ diễn ra nhưng hiện tại, Bộ GDĐT vẫn chưa công bố phương án thi chính thức và bộ đề thi minh họa để học sinh, giáo viên nắm bắt được cách thức ôn tập và thi cử. Vậy nên, em rất lo lắng và mòn mỏi chờ đợi chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn” - Quyên nói.

Ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo hướng 4 môn, em Đỗ Thanh Hải - học sinh Trường THPT Ninh Giang (Hải Dương) cho rằng phương án này vừa giảm áp lực thi cử cho học sinh, vừa giảm bớt chi phí cho gia đình, xã hội.

Đặc biệt, việc giảm môn thi còn làm kỳ thi trở nên gọn nhẹ hơn nhưng vẫn có thể bảo đảm độ tin cậy, đánh giá đúng toàn diện năng lực của học sinh và thuận lợi cho việc thí sinh lấy điểm xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học.

Phương án thi 2+2 giúp giảm áp lực thi cử. Ảnh: Hà Phương
Phương án thi 2+2 giúp giảm áp lực thi cử. Ảnh: Hà Phương

Đảm bảo sự cân bằng, đánh giá toàn diện năng lực người học

Năm 2025, chương trình mới sẽ áp dụng đồng bộ ở tất cả các bậc học từ tiểu học đến THPT. Đây cũng là năm đầu tiên, học sinh bắt đầu tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục mới.

Chia sẻ về đề xuất phương án thi 2+2 của Bộ GDĐT, cô Nguyễn Thị Mai Loan - Giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh nhận định, phương án này vẫn có thể đánh giá được toàn diện năng lực người học.

Với 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại trong chương trình sẽ đảm bảo học sinh có năng khiếu, thiên hướng theo lĩnh vực nào có thể lựa chọn, định hướng nghề nghiệp và xét tuyển đại học.

“Với phương án này, học sinh có mong muốn đi du học hoặc yêu thích ngành ngoại ngữ có thể thi môn lựa chọn là Tiếng Anh. Những bạn có thế mạnh về lĩnh vực khoa học xã hội có thể chọn thi 2 môn Lịch sử và Địa lý. Thí sinh có thiên hướng về lĩnh vực khoa học tự nhiên có thể chọn thêm Vật lý và Hóa học.

Như vậy, việc thi tốt nghiệp THPT sẽ trở nên nhẹ nhàng, vừa giảm áp lực cho học sinh vừa đánh giá cụ thể năng lực cho người học” - cô Loan nói.

Đồng tình quan điểm, cô Nguyễn Thị Thanh Bình - giáo viên Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An cho rằng, phương án 2+2 là phù hợp, tạo sự công bằng giữa các học sinh bởi điều kiện tiếp cận kiến thức giữa học sinh vùng thuận lợi và học sinh vùng khó khăn không đồng nhất.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích tổ chức thi theo phương án 2+2 nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thanh Hằng
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên mong hợp thức hóa dạy thêm để thoát cảm giác lo âu, thấp thỏm

Thanh Hằng |

Hiện có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, phần đông giáo viên, chuyên gia giáo dục cho rằng, điều này là cần thiết để việc dạy thêm của giáo viên được rõ ràng, minh bạch.

Lý do nhiều người ủng hộ dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Danh Trang |

Nhiều giáo viên, chuyên gia ủng hộ dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện để đảm bảo chất lượng giảng dạy, bảo vệ quyền lợi của học sinh và gia đình.

Lý do đề xuất thi tốt nghiệp THPT 4 môn được ủng hộ

Hồng Nhung |

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn (2 môn bắt buộc Toán, Văn và 2 môn lựa chọn) giúp giảm bớt áp lực, giảm tốn kém và tôn trọng người học qua các môn lựa chọn.

Giải quyết tình trạng nợ lương, BHXH, bảo đảm quyền lợi của người lao động

Quế Chi (ghi) |

Trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Báo Lao Động tiếp tục ghi nhận tâm tư, gửi gắm của cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động các cấp.

Tác giả đoạt giải Nhất truyện ngắn chia sẻ chuyện phía sau tác phẩm về nữ lao công quét rác

Phạm Huyền |

Phóng viên Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với nhà văn Phương Trà, tác giả vừa đạt giải Nhất cuộc thi sáng tác văn học về công nhân công đoàn với truyện ngắn “Con đường của Hạ”.

Doanh nghiệp chưa hết lo dù đơn hàng quay trở lại

NGỌC LÊ |

Theo các hiệp hội, hiện các đơn hàng đang quay trở lại với các doanh nghiệp vì tồn kho các nước bạn giảm, họ bắt đầu đặt hàng trở lại. Tuy nhiên, mức giá hiện tại cho các đơn hàng đang ở mức thấp.

Nhức nhối vi phạm hành lang Quốc lộ 18

Minh Hạnh |

Quốc lộ 18 đoạn qua địa phận xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội, hiện đang bị người dân lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân dẹp bỏ, tuy nhiên vẫn chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”, gây bức xúc cho người dân.

Thách thức trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn

Đức Mạnh |

Công nghiệp bán dẫn là một lĩnh vực khó cả trong đào tạo lẫn thu hút sinh viên tham gia học tập. Số lượng nhân lực vẫn thiếu hụt dù đã có nhiều bước tiến lớn trong công tác kêu gọi, thu hút vốn đầu tư và các thiết bị chuyển giao khoa học - công nghệ.

Giáo viên mong hợp thức hóa dạy thêm để thoát cảm giác lo âu, thấp thỏm

Thanh Hằng |

Hiện có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, phần đông giáo viên, chuyên gia giáo dục cho rằng, điều này là cần thiết để việc dạy thêm của giáo viên được rõ ràng, minh bạch.

Lý do nhiều người ủng hộ dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Danh Trang |

Nhiều giáo viên, chuyên gia ủng hộ dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện để đảm bảo chất lượng giảng dạy, bảo vệ quyền lợi của học sinh và gia đình.

Lý do đề xuất thi tốt nghiệp THPT 4 môn được ủng hộ

Hồng Nhung |

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn (2 môn bắt buộc Toán, Văn và 2 môn lựa chọn) giúp giảm bớt áp lực, giảm tốn kém và tôn trọng người học qua các môn lựa chọn.