Học sinh lớp 2 có thể phải học xác suất, thống kê: Bộ GDĐT cần sớm giải đáp

PHƯƠNG THẢO |

Thông tin học sinh lớp 2 có thể sẽ học xác suất, thống kê khiến dư luận được phen dậy sóng. Nhiều người phản đối vì cho rằng như vậy sẽ làm tăng áp lực với học sinh. Ở chiều hướng ngược lại, có người cho rằng không cần quá lo lắng vì vốn dĩ ngay trong chương trình hiện tại, học sinh lớp 2 đã làm quen với xác suất, thống kê rồi. Vậy thực tế, học sinh đang được học những gì ở chương trình Toán lớp 2?

Nhiều kiến thức Toán lớp 2 đã có nền tảng của xác suất thống kê

Nhiều giáo viên cho rằng, việc áp dụng dạy toán xác suất ngay từ lớp 2 là hơi sớm. Trao đổi với Lao Động, ông Lê Đức Vĩnh - nguyên tổ trưởng tổ Toán (Học viện Nông nghiệp) - nhận định: “Đã học xác suất, thống kê thì phải hiểu thế nào là tần số nhưng học sinh lớp 2 chưa hiểu được. Dạy kiến thức đó cũng không để làm gì”.

Đồng tình với việc dạy xác suất, thống kê từ lớp 2 là sớm, ông Vũ Vân - giảng viên Đại học Giao thông Vận tải - nói rằng: “Cho dù bài tập đơn giản thì tôi nghĩ vẫn không hợp lý. Trẻ nhỏ không cần dành nhiều thời gian để học những thứ phức tạp”.

Tuy nhiên, cũng có những quan điểm cho rằng, không cần quá lo lắng về việc học sinh lớp 2 có học quá sức hay không bởi chủ trương của chương trình giáo dục phổ thông mới là theo vòng tròn đồng tâm, khởi nguồn từ làm quen và mức độ càng lên cao càng khó. Một số giáo viên cho biết, học sinh lớp 2 hiện nay đã làm quen với toán thống kê, xác suất, chỉ có điều chúng ta chưa chỉ mặt đặt tên theo đúng bản chất của nó mà thôi.

Một giáo viên dạy lớp 2 ở trường tiểu học trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội cho hay: Chương trình hiện nay các em học sinh đã làm quen với toán xác suất thống kê, đó là những bài học về dãy số, bảng số liệu, biểu đồ… Vì “trả lại đúng tên” cho những nội dung trên nên nhiều người chưa hiểu, cho rằng nó quá khó. Không nên dùng tư duy xác suất, thống kê bậc đại học để đánh giá bài giảng của học sinh tiểu học.

“Trong bài học về đại lượng thời gian, tôi cũng yêu cầu học sinh đếm có bao nhiêu ngày chủ nhật trong một tháng, khoảng cách giữa mỗi chủ nhật là mấy ngày… đó là cách làm quen đơn giản nhất với toán xác suất, thống kê” - vị giáo viên này nói.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm giải đáp

Chia sẻ với về vấn đề trên, GS Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên Chương trình sách giáo khoa môn Toán - nói rằng toán xác suất, thống kê ở lớp 2 khá đơn giản, chủ yếu để các em làm quen với khái niệm “chắc chắn”, “có thể”, hay “không thể” với các bài học gắn liền với cuộc sống. Để làm được những điều ấy, giáo viên cũng phải thay đổi phương pháp dạy học sao cho thực tế hơn.

Trao đổi với Lao Động, tiến sĩ chuyên ngành Phương pháp giảng dạy Toán - ông Lê Thống Nhất - cho biết, dạy xác suất thống kê ngay từ lớp 2 cũng không có gì là sớm. Quan trọng là thiết kế nội dung bài học ở mức độ nào, người dạy như thế nào. Cái tên của môn học không quan trọng, quan trọng là yêu cầu học sinh cần đạt được sau khi học mới đánh giá là chương trình nặng hay nhẹ. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng được nền tảng tư duy. Tất cả kiến thức ấy chỉ là công cụ để phát triển năng lực cho học sinh, đó là đổi mới lớn nhất của chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Trong khi đó, một số giáo viên khi sau khi tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới cũng đánh giá kiến thức không quá nặng đến mức phải lo lắng. Mặc dù vậy, vì chưa biết nội dung cụ thể như thế nào, dư luận vẫn tiếp tục băn khoăn chương trình mới có thể làm tăng áp lực cho học sinh. Sự thiếu chắc chắn có thể dẫn tới những sai lầm phải giảm tải chương trình như trước đây. Giải quyết lo lắng này không ai khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm công bố, công khai giải đáp những thắc mắc mà xã hội đang lo ngại.

Theo sách giáo khoa môn Toán lớp 2 hiện nay, về cơ bản, nội dung chương trình yêu cầu học sinh nắm được về số hạng (tổng); các đại lượng như độ dài (dm, km), trọng lượng (kg), khối lượng (lít), thời gian (ngày, giờ, tháng); số trừ, số bị trừ (hiệu); phép cộng có nhớ trong phạm vi 100; phép trừ có nhớ; hình học như đường thẳng, đoạn thẳng, đường gấp khúc, hình tam giác, hình chữ nhật, hình tứ giác (độ dài các cạnh, tính chu vi); bài toán so sánh (nhiều hơn, ít hơn)… Trong đó, có những bài tập do giáo viên giao đã xuất hiện các kiến thức sơ khai về xác suất thống kê. Ngoài ra, trong nhiều cuốn sách Toán nâng cao lớp 2 đang được lưu hành, những kiến thức cơ bản về xác suất thông kê cũng xuất hiện.

PHƯƠNG THẢO
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nội vụ khẳng định sẽ xét tuyển đặc cách với giáo viên hợp đồng cả nước

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định ông đã duyệt văn bản và đề nghị cho phát hành gửi ngay 63 tỉnh về vấn đề của giáo viên hợp đồng. Theo đó, sẽ xét tuyển đặc cách đối với những giáo viên đã ký hợp đồng trước năm 2015 có đủ tiêu chuẩn, điêu kiện theo vị trí việc làm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sẽ có nghị định riêng giải quyết bất cập về tinh giản biên chế giáo viên

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề tinh giản biên chế trong ngành giáo dục, khiến nhiều nơi bị thiếu giáo viên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết sắp tới, Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ một Nghị định riêng để giải quyết bất cập này.

Chi tiết phần xác suất thống kê học sinh từ lớp 2 sẽ học ở chương trình mới

Nguyễn Hà |

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, thống kê và xác suất được xác định là một thành phần bắt buộc của giáo dục toán học trong nhà trường, nhằm tăng cường tính ứng dụng và giá trị thiết thực của giáo dục Toán học.

Phù điêu nữ thần Núi Cấm của người Champa

Nguyễn Thiện Nhân |

Cùng với Quảng Nam, Bình Định là vùng đất đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Champa ở miền Trung Việt Nam. Vương quốc này đã để lại một khối di sản văn hóa Champa đồ sộ, gồm 11 hiện vật có niên đại gần 1.000 năm của tỉnh Bình Định đã được Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. Trong đó, phù điêu nữ thần Núi Cấm là tác phẩm đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc Champa, được Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia đợt 4 vào năm 2015.

Huỳnh Như: 6 tháng tại Lank FC vẫn chưa thực sự thành công

ĐÌNH THẢO |

Tiền đạo Huỳnh Như cho biết 6 tháng đầu quân cho Lank FC tại tại Bồ Đào Nha là trải nghiệm tuyệt vời, tuy nhiên chân sút số 1 của tuyển Việt Nam tự nhận cô vẫn chưa thật sự thành công.

Tạm giữ Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP.Hải Phòng

Đại An |

Hải Phòng - Đêm ngày 18.2, rạng sáng ngày 19.2, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện lệnh tạm giữ đối với Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca (SN 1958) – nguyên Giám đốc Công an TP.Hải Phòng để điều tra mở rộng vụ án "Trốn thuế, Mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước" xảy ra tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

Còn nhiều khó khăn trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Vân Trang |

Thiếu trang thiết bị và đội ngũ giáo viên; học sinh lựa chọn tổ hợp môn lớp 10 theo cảm tính,... là những vấn đề các trường phổ thông đang phải đối mặt trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tăng giá điện phải minh bạch

Anh Tuấn |

Chuyên gia cho rằng, việc tăng giá điện là xu thế chung, song nếu tăng giá để "giải cứu" EVN sẽ không thuyết phục bởi con số và nguyên nhân lỗ, lãi chưa tường minh, cần có đơn vị kiểm toán độc lập xác định các chi phí đầu vào, đầu ra.

Bộ trưởng Nội vụ khẳng định sẽ xét tuyển đặc cách với giáo viên hợp đồng cả nước

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định ông đã duyệt văn bản và đề nghị cho phát hành gửi ngay 63 tỉnh về vấn đề của giáo viên hợp đồng. Theo đó, sẽ xét tuyển đặc cách đối với những giáo viên đã ký hợp đồng trước năm 2015 có đủ tiêu chuẩn, điêu kiện theo vị trí việc làm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sẽ có nghị định riêng giải quyết bất cập về tinh giản biên chế giáo viên

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề tinh giản biên chế trong ngành giáo dục, khiến nhiều nơi bị thiếu giáo viên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết sắp tới, Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ một Nghị định riêng để giải quyết bất cập này.

Chi tiết phần xác suất thống kê học sinh từ lớp 2 sẽ học ở chương trình mới

Nguyễn Hà |

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, thống kê và xác suất được xác định là một thành phần bắt buộc của giáo dục toán học trong nhà trường, nhằm tăng cường tính ứng dụng và giá trị thiết thực của giáo dục Toán học.