Loay hoay dạy môn tích hợp
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã áp dụng với lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10. Với bậc THCS, xuất hiện môn học mới là Khoa học tự nhiên (tích hợp của 3 phân môn Vật lý, Hóa học và Sinh học).
Năm học trước, khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu với lớp 6, cô Thu Vân - giáo viên bậc THCS tại Hà Nội cùng 2 cô giáo khác đảm đương môn Khoa học tự nhiên. Sang năm học này, khi chương trình mới áp dụng với lớp 7, do thiếu giáo viên, cô Thu Vân cùng lúc phải đảm đương 3 phân môn.
Tốt nghiệp ngành Sư phạm Vật Lý, để dạy học môn Khoa học tự nhiên, cô Thu Vân đã phải tham gia lớp bồi dưỡng chứng chỉ tích hợp trong thời gian 3 tháng. Kết thúc khóa học, giáo viên trẻ này nhận xét, khó khăn lớn nhất hiện nay của cô cũng như nhiều đồng nghiệp khác chính là phần kiến thức chuyên môn.
"Học đại học hay cao đẳng phải mất 3, 4 năm mới có thể tốt nghiệp và hành nghề. Trong khi hiện nay, chúng tôi chỉ có 3 tháng học hết 2 phân môn còn lại. Thời gian quá ít, tôi cảm thấy không đủ kiến thức chiều sâu để dạy và cũng như không thể tự tin trả lời hết các câu hỏi của học sinh" - cô Thu Vân chia sẻ.
Bên cạnh khó khăn về chuyên môn, theo cô Vân, hiện nay, đa số các trường đều gặp trở ngại về điều kiện cơ sở vật chất. Cụ thể, với môn Khoa học tự nhiên, có rất nhiều thí nghiệm chưa thể thực hiện do không đủ đồ dùng, dụng cụ.
"Quá trình lên lớp, tôi luôn cố gắng tìm những video thí nghiệm, hình ảnh 3D,... trình chiếu để học sinh hình dung rõ nhất thay vì chỉ nhìn những hình vẽ minh họa trong sách giáo khoa" - cô Vân cho biết.
Nỗ lực vượt qua những trở ngại, khó khăn
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã kiểm tra việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới tại tỉnh Quảng Ninh.
Thầy Nguyễn Quốc Phong, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, Quảng Ninh cho hay, nhà trường đã và đang tập trung tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, chú trọng ý thức về đổi mới toàn diện cả về dạy và học nhằm phát triển năng lực học sinh theo đúng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Cô Nguyễn Phương Lan, tổ trưởng chuyên môn môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Trần Quốc Toản chia sẻ, để bám sát nhất vào mục tiêu chính của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ giáo viên đã lập nhóm, thường xuyên trao đổi, lên kế hoạch chung để giải quyết các khó khăn, vướng mắc ở 3 phân môn khi triển khai môn học này.
Vì giáo viên bộ môn chủ động và sẵn sàng đổi mới nên hiện nay, nhà trường đã giải quyết được tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đảm bảo được nội dung, thời lượng chương trình môn học.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, điểm đổi mới nổi bật của Chương trình giáo dục phổ thông mới chính là các môn tích hợp. Do đó, phải thống nhất nội dung giảng dạy của các phân môn làm sao để có thể tiến hành các môn học mới thuận lợi, đúng mục tiêu đã đặt ra của chương trình mới.
Liên quan đến chất lượng đội ngũ giáo viên, Thứ trưởng đề nghị địa phương tăng cường bổ sung, bồi dưỡng chuyên môn, lưu ý về phân công thời khóa biểu, chế độ, đãi ngộ… cho giáo viên khi thực hiện chương trình.
Ngoài ra, cần phải rà soát lại toàn bộ trang thiết bị hiện có, sửa sang thiết bị cũ, mua sắm thêm một số trang thiết bị mới để phục vụ trong công tác giảng dạy, không để thiết bị đến trường nhưng không ra lớp, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới thuận lợi.