"Hiến kế" dạy và học online: Tạo môi trường thật trên hệ thống ảo

HUYÊN NGUYỄN |

Có những trường hiện nay tổ chức quay video sau đó gửi vào nhóm hoặc đăng tải các bài tập lên website. Điều này đã gây nhiều khó khăn, đẩy trách nhiệm cho phụ huynh và học sinh.

Không chỉ quay video và gửi

Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn - giáo viên tại Trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh, TPHCM) - chia sẻ, thực trạng việc dạy và học online tại một số nơi, trường học còn nhiều bất cập. Theo đó, một trong những khó khăn lớn là việc phụ huynh nêu các lí do không có máy tính, điện thoại, kết nối mạng... để cho con tham gia học tập trên Internet.

Bên cạnh đó, có những trường hiện nay tổ chức quay video sau đó gửi vào nhóm hoặc đăng tải các bài tập lên website. Điều này đã gây nhiều khó khăn, đẩy trách nhiệm cho phụ huynh và học sinh.

“Đây là một hành động cho thấy sự thờ ơ, bàng quan và thiếu tinh thần trách nhiệm từ phía nhà trường, giáo viên và đặc biệt là chính ban giám hiệu nhà trường trong thời điểm hiện nay. Học sinh nghỉ học quá nhiều, không đến trường, thắc mắc các kiến thức trong quá trình tự học sẽ không biết hỏi ai? Các bài học đều là bài mới, một số phụ huynh không có khả năng dạy cho các con tự học nên việc xem video cũng chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa", không mang lại hiệu quả thiết thực” - thầy giáo Sơn nhận định.

Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn
Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn nhấn mạnh việc đẩy mạnh tương tác trong học online. Ảnh: NV

Theo thạc sĩ Sơn, giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến cần có sự tương tác, trao đổi với học sinh, đặc biệt cấp tiểu học càng phải được quan tâm hơn nữa. Học sinh chưa hiểu sẽ có điều kiện trao đổi trực tiếp với giáo viên ngay trong buổi học, học sinh cũng có thể trao đổi với tất cả các bạn trong lớp.

Tạo môi trường thật trên hệ thống ảo

Để dạy và học trực tuyến hiệu quả, Tiến sĩ Phạm Công Hiệp - giảng viên cấp cao Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam - cho hay, nhược điểm của mô hình này là thiếu đi sự tương tác, tính trực quan, không gian thật.

Để khắc phục việc thiếu tính tương tác trực quan và cảm quan trong lớp học được giảng dạy trực tuyến, ông Hiệp nhấn mạnh: “Người dạy nên chuẩn bị bài giảng hội tụ đủ ba yếu tố của sự “hiện diện trực tuyến” (online presence), gồm hiện diện người dạy (instructor presence), hiện diện yếu tố xã hội (social presence) và hiện diện nhận thức (cognitive presence)”.

Cụ thể, hiện diện người dạy liên quan tới việc tạo ấn tượng với người học qua chia sẻ thông tin về tính cách hay sở thích cá nhân trước buổi học đầu tiên cũng như phong thái dạy thể hiện cá tính riêng. Người dạy phải đóng vai trò kiến tạo và kết nối người học với nhau thông qua các hoạt động bổ trợ, cách đặt câu hỏi nhóm, và cung cấp phản hồi cả trực tuyến và sau lớp học. Người học cũng sẽ dễ kết nối và hứng thú hơn với bài giảng nếu họ hiểu và đón nhận tính cách cũng như biểu cảm của người dạy trực tuyến.

Hiện diện yếu tố xã hội giúp người học trực tuyến kết nối và có cảm xúc với cả nhóm, tạo sự hiện diện tương tự như ngoài đời thật nhờ tương tác, thảo luận qua tính năng đàm thoại, nhắn tin trực tiếp trên nền tảng dạy học, hay thậm chí là tạo nhóm thảo luận trực tuyến ngay giữa bài giảng.

Tiến sĩ Phạm Công Hiệp chỉ ra
Tiến sĩ Phạm Công Hiệp chỉ ra những biện pháp để tạo môi trường học tập thật trên hệ thống ảo. Ảnh: NV

Còn hiện diện nhận thức chính là kết nối bài giảng trực tuyến với những kiến thức sẵn có của người học, giúp người học kiến tạo thông tin và tri thức mới thông qua các hình thức trắc nghiệm, kiểm tra kiến thức ngay trong bài giảng, trả lời câu hỏi qua hình ảnh, âm thanh hay tin nhắn.

Việc kiến tạo “hiện diện trực tuyến” sẽ tạo ra môi trường học trong đó người học cảm nhận được người thật và giao tiếp thật, và sự hiện diện của bản thân người học cũng được quan tâm. Điều này giúp người học kết nối với thầy cô và bạn học như trong môi trường thực.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho việc học trực tuyến, người dạy cần chuẩn bị chi tiết các hoạt động, tài liệu hỗ trợ trước và sau bài giảng trực tuyến nhằm giúp người học nắm được chủ đề trước khi tham gia buổi học và ôn tập lại kiến thức sau đó.

Để không bị gián đoạn trong việc truyền tải kiến thức, người dạy hãy giảng bài trong phòng học chuyên dụng, có không gian yên tĩnh và đầy đủ trang thiết bị.

Bố trí máy ghi hình và máy ghi âm di động để người dạy có thể thoải mái di chuyển đến bảng viết, nhằm giải thích những vấn đề phức tạp, giúp người học có thể cảm nhận được cử động của người dạy thay vì chỉ thấy được khuôn mặt cận cảnh.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT hướng dẫn, công nhận kết quả dạy học qua Internet, truyền hình

Đặng Chung |

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy định hướng dẫn dạy học qua truyền hình và Internet trong thời gian học sinh cả nước không đến trường vì dịch COVID-19.

Bật cười với các kiểu học online của học trò

TUỆ NHI (t/h- Ảnh: FB Trường Người Ta - FPT) |

Với muôn vàn kiểu sáng tạo, các cách học online ở nhà khiến người xem không khỏi bật cười bởi sự đáng yêu, hài hước của giới trẻ.

Miễn phí toàn bộ cước cho học sinh, giáo viên thực hiện dạy học từ xa

Đặng Chung - Long Nguyễn |

Trước tình hình nghỉ học kéo dài, nhằm ủng hộ quan điểm chỉ đạo “tạm dừng đến trường, không dừng việc học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sáng 26.3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ cam kết hỗ trợ miễn phí nền tảng dạy học từ xa, miễn phí cước, cũng như sẽ phát sóng miễn phí toàn bộ bài giảng lên truyền hình phục vụ học sinh trong cả nước.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Bộ GDĐT hướng dẫn, công nhận kết quả dạy học qua Internet, truyền hình

Đặng Chung |

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy định hướng dẫn dạy học qua truyền hình và Internet trong thời gian học sinh cả nước không đến trường vì dịch COVID-19.

Bật cười với các kiểu học online của học trò

TUỆ NHI (t/h- Ảnh: FB Trường Người Ta - FPT) |

Với muôn vàn kiểu sáng tạo, các cách học online ở nhà khiến người xem không khỏi bật cười bởi sự đáng yêu, hài hước của giới trẻ.

Miễn phí toàn bộ cước cho học sinh, giáo viên thực hiện dạy học từ xa

Đặng Chung - Long Nguyễn |

Trước tình hình nghỉ học kéo dài, nhằm ủng hộ quan điểm chỉ đạo “tạm dừng đến trường, không dừng việc học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sáng 26.3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ cam kết hỗ trợ miễn phí nền tảng dạy học từ xa, miễn phí cước, cũng như sẽ phát sóng miễn phí toàn bộ bài giảng lên truyền hình phục vụ học sinh trong cả nước.