Tháng 7.2019, Báo Lao Động có đăng tải bài viết “Hàng trăm sinh viên Đại học Điện lực bị nghi được nâng điểm, cấp khống bằng tốt nghiệp”, phản ánh việc Hiệu trưởng nhà trường đã ký công nhận tốt nghiệp cho nhiều trường hợp không đủ tiêu chuẩn. Trong đó, có sinh viên thậm chí còn không có điểm đầu vào...
Ngay sau khi bài viết đăng tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kí quyết định thanh tra Trường Đại học Điện lực, làm rõ phản ánh về dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc nâng điểm thi, cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên.
Sau thời gian thanh tra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có kết luận trong quá trình tuyển sinh, quản lý đào tạo, cấp phát văn bằng trình độ đại học đối với các khóa tuyển sinh, Trường còn một số thiếu sót, sai phạm.
140 sinh viên có điểm đầu vào thấp hơn điểm trúng tuyển
Theo thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, về công tác tuyển sinh, Trường Đại học Điện lực báo cáo không trung thực về chỉ tiêu tuyển sinh. Cụ thể, năm 2013, số lượng trúng tuyển thực tế của trường là 2080, nhưng trong báo cáo lại là 1518, vượt 43,4% so với chỉ tiêu. Tương tự, đến năm 2014, trường này đã vượt chỉ tiêu 12,2%.
Qua kiểm tra xác suất danh sách sinh viên trúng tuyển ngành Điện công nghiệp dân dụng năm 2013 cho thấy, trong số 222 sinh viên, có đến 140 sinh viên có điểm đầu vào thấp hơn điểm trúng tuyển. Trong số đó, có 47 sinh viên được ghi chú là dạng đào tạo theo nhu cầu xã hội, 7 sinh viên không còn dữ liệu.
Có dấu hiệu sửa điểm, nâng điểm
Qua kiểm tra việc ra đề thi, coi thi, chấm thi của khoa Điều khiển và Tự đông hoá cho thấy, trước học kì 2 năm 2017 – 2018, trường không tổ chức chấm chung, cán bộ chấm thi nhận túi bài thi từ giáo vụ của các khoa và tổ chức đưa về bộ môn hoặc khoa để chấm.
Từ học kì 2 năm 2017 – 2018, trường tổ chức chấm chung, nhưng công tác quản lý thiếu chặt chẽ nên để xảy ra hiện tượng sửa điểm bài thi.
Kiểm tra ngẫu nhiên các túi bài thi của Khoa Điều khiển và Tự động hoá năm 2013, 2014 môn Điều khiển logic và PLC1, có một số túi bài thi chỉ có 1 chữ ký của cán bộ chấm thi, không ghi điểm kết luận bằng chữ, không ghi điểm của từng câu.
Có 30 bài thi có dấu hiệu sửa điểm trực tiếp, nâng từ điểm thấp lên điểm cao, không ghi điểm kết luận bằng chữ, không ghi điểm từng câu...
Qua việc thanh kiểm tra, thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo còn nhận thấy, về quản lý văn bằng chứng chỉ, kết quả kiểm tra mẫu văn bằng chứng chỉ, sổ gốc chưa đúng theo quy định; còn hiện tượng sửa chữa trong sổ không đúng quy định.
Xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sai phạm
Từ những kết luận trên, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiến nghị Trường Đại học Điện lực có giải pháp chấn chỉnh khắc phục các thiếu sót, sai phạm nêu trong kết luận thanh tra.
Cụ thể, Trường cần rà soát, kịp thời sửa đổi bổ sung các quy định của trường như Quy chế đào tạo, quy chế, quy chế quy định về ra đề coi thi, chấm thi; quy chế quản lý văn bằng chứng chỉ theo đúng quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài ra, cần rà soát toàn bộ điểm đầu vào của sinh viên đại học chính quy năm 2013, 2014 của tất cả các ngành đào tạo của trường. Lập danh sách sinh viên có điểm trúng tuyển dưới điểm chuẩn theo thông báo của trường, danh sách sinh viên đào tạo theo nhu cầu xã hội của từng địa phương, danh sách sinh viên chuyển trường, tiếp nhận không đúng quy định.
Sau đó, Trường phải đánh giá cụ thể tình trạng hiện tại của sinh viên còn học, đã tốt nghiệp; lập danh sách, đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với từng trường hợp. Trường hợp không đúng quy định của quy chế thì buộc thôi học, thu hồi văn bằng theo quy định gửi về Vụ giáo dục đại học và Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 30.11.2019.
Đối với sai phạm trong việc nâng, sửa điểm, cần rà soát đánh giá quy trình đào tạo, kết quả đào tạo của từng sinh viên có bài thi được nâng điểm, sửa điểm.
Đặc biệt, trường cần nghiêm túc kiểm điểm xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm thiếu sót nêu trong kết luận thanh tra. Việc thực hiện kết luận thanh tra cần báo cáo về Thanh tra Bộ trước ngày 30.11.2019.