GS Nguyễn Minh Thuyết lên tiếng về clip dạy học sinh đánh vần Tiếng Việt

Đặng Chung |

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới - đã có những chia sẻ về cách đánh vần “lạ”, cũng như sách “Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

“Cách đánh vần lạ không liên quan chương trình phổ thông mới”

Những giờ qua, đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con vào lớp 1 đánh vần Tiếng Việt đã thu hút sự quan tâm của dư luận, với nhiều tranh cãi.

Nhiều người gọi đây là cách đánh vần “lạ”, khi chữ cái c/k/q đều đọc là "cờ", chữ "ki", "qua" lần lượt đánh vần là "cờ-i-ci" và "cờ-ua-qua". Cách đánh vần này không giống cách đánh vần tiếng Việt được dạy nhiều năm nay trong bộ sách giáo khoa hiện hành. Điều này khiến không ít phụ huynh lo lắng, hoang mang.

 
Cách đánh vần theo sách   Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới - cho biết, thực ra cô giáo trong clip đã hướng dẫn học sinh đánh vần đúng theo sách “Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1” của GS Hồ Ngọc Đại. Đây không phải cách đánh vần mới xuất hiện mà đã được GS Hồ Ngọc Đại đưa vào thực nghiệm trong các trường tiểu học từ những năm 80 của thế kỷ trước.

Tuy nhiên, GS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh: Sách “Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1” không liên quan gì đến chương trình giáo dục phổ thông mới và cũng không phải là sách giáo khoa viết theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành".

Là một thí nghiệm khoa học

Cũng theo GS Nguyễn Minh Thuyết, sách “Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1” được triển khai từ những năm 80 của thế kỷ trước, đến năm 2002 thì dừng vì Luật Giáo dục 2005 quy định thực hiện một chương trình, một bộ sách giáo khoa thống nhất trong cả nước. Tuy nhiên, sau mấy năm dừng, sách lại  được Bộ trưởng GDĐT lúc đó tiếp tục cho phép thực nghiệm trong nhà trường.

“Theo tôi biết đây chỉ là một thí nghiệm khoa học của Trung tâm Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Đã là thí nghiệm khoa học thì có thể đúng hoặc có thể sai.  Còn tới đây, muốn chuyển kết quả thí nghiệm này thành sách giáo khoa thì nó phải phù hợp với quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới và được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua.

Khi thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, cách dạy đơn giản, hiệu quả sẽ là một yếu tố quan trọng để người dạy, người học lựa chọn sách”- GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định.

Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng cho biết, hiện nay chương trình môn học phổ thông mới vẫn đang được biên tập để chuẩn bị ban hành. Khi nào có chương trình thì mới tổ chức viết sách giáo khoa. Vì thế, phụ huynh học sinh không nên hoang mang.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần "lạ" cho học sinh lớp 1?

Bích Hà |

PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy-học phổ thông) cho biết ông đồng tình và hoan nghênh cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Tin tức giáo dục 24h: Ồn ào cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1; HV Báo chí thu hồi nội quy để điều chỉnh

Phan Anh |

Nội quy bị kêu khắt khe: Học viện Báo chí Tuyên truyền cho thu hồi để điều chỉnh; Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội bị "tuýt còi" vì tuyển sinh "chui"; Ám ảnh những diễn văn dài lê thê ngày khai giảng... là những tin tức giáo dục đáng chú ý 24h qua.

Đánh vần "lạ" theo sách công nghệ giáo dục: Không nên cho phép song hành 2 cách phát âm

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên |

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên cho phép song hành 2 cách phát âm, cần có sự thống nhất trong cả nước và phải có một hội đồng để thống nhất. 

Cựu Chủ tịch UB Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng làm chuyên viên cao cấp Phòng Báo chí

Trà My |

Văn phòng Bộ Tài chính vừa có quyết định phân công ông Trần Văn Dũng, người từng bị cách chức Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm chuyên viên cao cấp tại Phòng Báo chí - Văn phòng Bộ. 

Áp thấp nhiệt đới đang tiếp tục mạnh lên, khả năng sẽ đổi hướng

AN AN |

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng bắc đông bắc, sau có khả năng đổi hướng bắc tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Bộ Công an sẽ bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Quang Việt |

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết sẽ bổ sung thông tin nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới để tạo thuận lợi cho công dân. Trước mắt, sẽ ghi bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới khi công dân có đề nghị.

Cách nào kéo giảm giá nhà ở xã hội vừa túi tiền công nhân?

VƯƠNG TRẦN |

Thực tế cho thấy, công nhân tỉnh lẻ khó mua nhà, kể cả nhà ở xã hội, bởi lẽ tiền lương không đủ để họ đảm bảo cho cuộc sống của cả gia đình ở thành phố, thậm chí, dù có thâm niên làm công nhân hơn 10 năm. Vì vậy, phát triển nhà ở xã hội cần phù hợp khả năng chi trả của công nhân, người lao động, người thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn.

“Đấu trí” đặc biệt khi diễn viên cũng chính là nạn nhân của vụ đại án

Mi Lan |

Hơn 10 tập đầu “Đấu trí” xoay quanh vụ đại án nâng khống giá sinh phẩm y tế kit test xét nghiệm COVID-19. Dàn nghệ sĩ chia sẻ đây là bộ phim đặc biệt với họ, khi họ vừa là diễn viên vừa là nạn nhân.

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần "lạ" cho học sinh lớp 1?

Bích Hà |

PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy-học phổ thông) cho biết ông đồng tình và hoan nghênh cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Tin tức giáo dục 24h: Ồn ào cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1; HV Báo chí thu hồi nội quy để điều chỉnh

Phan Anh |

Nội quy bị kêu khắt khe: Học viện Báo chí Tuyên truyền cho thu hồi để điều chỉnh; Trường Cao đẳng Y dược Hà Nội bị "tuýt còi" vì tuyển sinh "chui"; Ám ảnh những diễn văn dài lê thê ngày khai giảng... là những tin tức giáo dục đáng chú ý 24h qua.

Đánh vần "lạ" theo sách công nghệ giáo dục: Không nên cho phép song hành 2 cách phát âm

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên |

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên cho phép song hành 2 cách phát âm, cần có sự thống nhất trong cả nước và phải có một hội đồng để thống nhất.