GS Nguyễn Minh Thuyết: Chương trình mới không hướng tới thực hiện nền giáo dục đồng phục

Nguyễn Hà - Đặng Chung |

Dự kiến trong tháng 10, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được ban hành. GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình có những chia sẻ về triết lý giáo dục của chương trình này. 

Chương trình trả lời cho câu hỏi: “Học xong, làm được gì?”

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), chương trình được xây dựng nhằm chuyển nền giáo dục nặng về trang bị kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực cho người học. Nếu như chương trình trước đây trả lời câu hỏi: “Học xong học sinh biết được những gì?” thì chương trình này trả lời câu hỏi: “Học xong chương trình, học sinh làm được những gì?”.

“Để thể hiện triết lý Thực học, thực nghiệp, trước hết, chương trình phải xuất phát từ các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực mà chọn nội dung dạy học thiết thực cho học sinh. Thứ hai là phải tổ chức cho học sinh hoạt động để khám phá, thực hành và vận dụng kiến thức” – GS Thuyết khẳng định.

Chương trình GDPT mới cũng thể hiện triết lý “Học để biết”. Nhưng “biết” không chỉ có nghĩa là biết kiến thức mà còn bao hàm nghĩa “biết cách học để tự học suốt đời”.

 
Chương trình này trả lời câu hỏi: “Học Chương trình trả lời cho câu hỏi học xong học sinh làm được những gì? Ảnh minh họa Ảnh: T.L 

Một triết lý khác cũng được thể hiện rõ trong Chương trình GDPT mới là “Học để tự khẳng định mình”, học để trở thành chính mình. Nhà trường phải khơi dậy tiềm năng của mỗi người, nói cách khác là không thực hiện nền giáo dục đồng phục mà phải tạo ra môi trường học tập thân thiện, học sinh được chọn những nội dung học tập mà các em yêu thích, qua đó phát hiện năng lực của mình để rèn luyện và trưởng thành.

Chương trình cũng thể hiện triết lý “Học để cùng chung sống” của UNESCO. Càng ngày nhân loại càng đề cao giá trị “Tôn trọng”. Nhà trường phải dạy cho học sinh cách tôn trọng sự khác biệt của nhau, miễn là sự khác biệt đó không vi phạm đạo đức, không vi phạm pháp luật.

Học sinh được lựa chọn nội dung học phù hợp với nguyện vọng, sở trường

Theo GS Thuyết, ngay từ tiểu học, chương trình sẽ cho học sinh được quyền lựa chọn một số nội dung phù hợp với nguyện vọng và năng lực. Nhưng tính phân hóa thể hiện rõ nhất là ở cấp THPT. Học sinh sẽ không phải học tất cả các môn nữa, ngoài các môn công cụ như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và những môn mà luật bắt buộc phải học như Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, học sinh được lựa chọn học 5 môn theo sở thích và định hướng nghề nghiệp của mình.

Theo GS Thuyết, chương trình sẽ cho học sinh được lựa chọn nội dung học phù hợp với nguyện vọng, sở trường. Ảnh: Nguyễn Hà
Theo GS Thuyết, chương trình sẽ cho học sinh được lựa chọn nội dung học phù hợp với nguyện vọng, sở trường. Ảnh: Nguyễn Hà

Các môn học lựa chọn được chia thành 3 nhóm: Nhóm khoa học xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa Lý, Giáo dục khoa học pháp luật; nhóm khoa học tự nhiên gồm Vật Lý, Hóa học, Sinh học và nhóm Công nghệ và nghệ thuật gồm Công nghệ, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc. Theo đó, học sinh được lựa chọn 5 môn trong 3 nhóm này, với yêu cầu mỗi nhóm lựa chọn ít nhất 1 môn.

Với quy định như vậy, học sinh vừa được giáo dục toàn diện nhưng có khả năng được phân hóa sâu hơn. Những em nào muốn đi sâu vào một số ngành sẽ có thêm 35 tiết/năm để học các chuyên đề học tập. Riêng môn Giáo dục thể chất sẽ được dạy theo hình thức các câu lạc bộ thể thao tự chọn, học sinh thích môn nào như bóng rổ, bóng bàn, khiêu vũ thể thao… có thể chọn môn đó.

“Khi nói đến điều này, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, không phải nơi nào, trường nào cũng có đầy đủ để thực hiện việc dạy học phân hóa như vậy. Nhưng chúng ta không thể vì một số nơi còn khó khăn mà kéo cả nước xuống cho “công bằng”. Ngược lại, địa phương nào, trường nào có điều kiện tiến xa đến đâu thì phải tạo điều kiện cho địa phương đó, trường đó phát triển đến đấy.

Để giúp học sinh lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp, thầy cô cũng như cha mẹ học sinh cần tư vấn cho các em, chứ không nên ép buộc các em. Cha mẹ lựa chọn không phù hợp với nguyện vọng, sở trường của con có thể làm thui chột khả năng tiềm ẩn trong con mình” – GS Thuyết phân tích.

Nguyễn Hà - Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

GS Nguyễn Minh Thuyết: Tổng số tiền đổi mới sách giáo khoa chỉ bằng 600m đường cao tốc Bắc Nam

Đặng Chung |

 “Tổng số tiền cho chương trình đổi mới sách giáo khoa (SGK) tính ra là 144 tỉ đồng, chỉ bằng 180m đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa và 600m đường cao tốc Bắc Nam mà thôi…", GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới nhấn mạnh

GS Nguyễn Minh Thuyết lên tiếng về clip dạy học sinh đánh vần Tiếng Việt

Đặng Chung |

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới - đã có những chia sẻ về cách đánh vần “lạ”, cũng như sách “Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

GS Nguyễn Minh Thuyết sửng sốt trước hành vi của ông Thuận đối với cô giáo

Đào Bích |

Nguyên Đại biểu Quốc hội, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, ông từng biết đến hành vi hành hung giáo viên của một số phụ huynh nhưng vẫn không sửng sốt và bất bình bằng khi biết chuyện phụ huynh ép cô giáo quỳ gối xin lỗi.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

GS Nguyễn Minh Thuyết: Tổng số tiền đổi mới sách giáo khoa chỉ bằng 600m đường cao tốc Bắc Nam

Đặng Chung |

 “Tổng số tiền cho chương trình đổi mới sách giáo khoa (SGK) tính ra là 144 tỉ đồng, chỉ bằng 180m đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa và 600m đường cao tốc Bắc Nam mà thôi…", GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới nhấn mạnh

GS Nguyễn Minh Thuyết lên tiếng về clip dạy học sinh đánh vần Tiếng Việt

Đặng Chung |

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới - đã có những chia sẻ về cách đánh vần “lạ”, cũng như sách “Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

GS Nguyễn Minh Thuyết sửng sốt trước hành vi của ông Thuận đối với cô giáo

Đào Bích |

Nguyên Đại biểu Quốc hội, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, ông từng biết đến hành vi hành hung giáo viên của một số phụ huynh nhưng vẫn không sửng sốt và bất bình bằng khi biết chuyện phụ huynh ép cô giáo quỳ gối xin lỗi.