GS Ngô Bảo Châu chia sẻ trải nghiệm học đánh vần "lạ" theo Công nghệ Giáo dục

QUANG ĐẠI |

Trước những ồn ào tranh cãi về cách đánh vần “lạ” theo sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, GS Ngô Bảo Châu - cựu học sinh trường Thực nghiệm (Hà Nội) - đã bày tỏ quan điểm của mình.

Ngày 30.8, trên trang Facebook cá nhân, GS Ngô Bảo Châu bày tỏ: “Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân, tôi đảm bảo học theo phương pháp của thầy Đại vẫn biết đánh vần như thường. Tuy nhiên, đôi khi có thể viết sai chính tả (chưa chắc đã do lỗi của phương pháp)”.

 
 Sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục

Ý kiến của GS Ngô Bảo Châu về phương án đánh vần “lạ” theo sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại được nhiều người quan tâm, vì GS Ngô Bảo Châu nguyên là học sinh bậc Tiểu học tại trường Thực nghiệm Hà Nội do GS Hồ Ngọc Đại sáng lập.

Trong cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, phương án đánh vần có nhiều khác biệt so với cách đánh vần đã quen thuộc, cụ thể là các chữ cái "K", "Q", "C" trong các tổ hợp vần đều đọc là "Cờ".

Cách đánh vần như trên dẫn đến lo ngại có thể học sinh sẽ viết sai chính tả (vì các em viết theo thói quen, đọc sao viết vậy). 

Trong ý kiến của GS Ngô Bảo Châu, có nội dung nghi ngại về hệ lụy của lối đánh vần “lạ” theo Công nghệ Giáo dục, là có thể dẫn đến viết sai chính tả.

Theo GS. Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, việc dùng các khái niệm ngữ âm học dạy trẻ em đánh vần như sách "Công nghệ giáo dục" đẻ ra rất nhiều bất cập. Trước hết, bất cập ngay trong hệ thống khái niệm, thuật ngữ của cách dạy đánh vần theo CNGD.

GS Lợi cho rằng cách dạy đánh vần  như trên làm khó học sinh. 
Trước đó, vào ngày 23.10.2017, trong văn bản thông báo kết quả đánh giá tài liệu “Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục” đến đại biểu quốc hội, Bộ GDĐT cho biết, bên cạnh những ưu điểm, tài liệu nói trên có hạn chế như sau: 

Mục tiêu giúp học sinh phát triển kỹ năng nói và nghe chưa được thể hiện trong tài liệu. Các hướng dẫn, hoạt động giúp học sinh đọc hiểu bài đọc như tìm hiểu nghĩa của từ, nội dung của câu và đoạn văn, trả lời câu hỏi đọc hiểu chưa được chú trọng. Vì vậy học sinh có thể đọc thành tiếng văn bản nhưng không hiểu nghĩa.

Tài liệu cũng chưa đáp ứng tốt mục tiêu giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, hạn chế này thể hiện rõ nhất qua phần ngữ liệu...

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Đánh vần theo công nghệ giáo dục: Khái niệm ngữ âm mang tính nửa vời, chơi vơi

Đ.B |

Giáo sư Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam vừa chỉ ra những bất cập ngay trong hệ thống khái niệm, thuật ngữ của cách dạy đánh vần theo công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

"Đánh vần theo Công nghệ Giáo dục chỉ là một lựa chọn trong những cách dạy"

Lê Thanh Phong thực hiện |

Gần đây, có nhiều diễn đàn tranh luận về sách Tiếng Việt 1 theo Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, ủng hộ có và phản đối cũng có. Báo Lao Động có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học -  liên quan đến cuốn sách này.

Giáo viên cũng tranh cãi về cách đánh vần Tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục

Đặng Chung |

Không chỉ phụ huynh, mà giáo viên - những người trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng Việt theo sách “Công nghệ giáo dục” - cũng có quan điểm trái chiều về tài liệu dạy học do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Góc nhìn thể thao 69: Pau FC và lựa chọn của Quang Hải

Nhóm PV |

Tiền vệ Quang Hải đã chính thức ra mắt Pau FC sau nhiều đồn đoán thời gian qua. Góc nhìn thể thao số 69 sẽ cùng nói về câu chuyện sự lựa chọn của Quang Hải. 

Bão giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải tăng giá cước hay bù lỗ?

MINH HÀ |

Giá xăng dầu tăng chóng mặt khiến các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước sự lựa chọn tăng giá cước, hoặc chấp nhận lỗ. Tuy nhiên, tăng giá cước hay không, tăng như thế nào cho phù hợp là vấn đề khiến các doanh nghiệp đang phải đau đầu tính toán.

Cán bộ nghỉ việc hàng loạt: Nên phân bổ cán bộ theo mật độ dân số

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Thời gian qua, tại các phường/xã ở TPHCM có nhiều cán bộ nghỉ việc vì áp lực công việc lớn. Trước áp lực của cán bộ, công chức, nhiều phường đề xuất nên lấy mật độ dân số làm tiêu chí hàng đầu để phân bổ cán bộ cho các phường.

Bắt phó giám đốc TT Y tế Dĩ An vì mua kít Việt Á gây thiệt hại 16 tỉ đồng

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Dĩ An và 1 cấp dưới để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến mua kít xét nghiệm do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất.

Đánh vần theo công nghệ giáo dục: Khái niệm ngữ âm mang tính nửa vời, chơi vơi

Đ.B |

Giáo sư Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam vừa chỉ ra những bất cập ngay trong hệ thống khái niệm, thuật ngữ của cách dạy đánh vần theo công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

"Đánh vần theo Công nghệ Giáo dục chỉ là một lựa chọn trong những cách dạy"

Lê Thanh Phong thực hiện |

Gần đây, có nhiều diễn đàn tranh luận về sách Tiếng Việt 1 theo Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, ủng hộ có và phản đối cũng có. Báo Lao Động có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học -  liên quan đến cuốn sách này.

Giáo viên cũng tranh cãi về cách đánh vần Tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục

Đặng Chung |

Không chỉ phụ huynh, mà giáo viên - những người trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng Việt theo sách “Công nghệ giáo dục” - cũng có quan điểm trái chiều về tài liệu dạy học do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên.