GS Hồ Ngọc Đại lên tiếng về việc sách giáo khoa Công nghệ giáo dục bị loại

Đặng Chung |

Giáo sư Hồ Ngọc Đại - cha đẻ của sách "Công nghệ giáo dục" - cho biết, ông không bất ngờ với kết quả sách của ông bị hội đồng thẩm định quốc gia loại ngay từ vòng đầu.

Bộ sách giáo khoa lớp 1 "Công nghệ giáo dục" do Giáo sư Hồ Ngọc Đại làm chủ biên là 1 trong 5 bộ sách giáo khoa được nộp lên Bộ Giáo dục và Đào tạo để tiến hành thẩm định.

Sau vòng 1, 15/15 thành viên của Hội đồng thẩm định quốc gia đã chấm 'không đạt' với bộ sách của này. Lý do được đưa ra là sách Tiếng Việt có 300 nội dung, chi tiết cần sửa, cần bỏ do “vượt chương trình", "quá khó với học sinh lớp 1". Còn sách Toán cũng có nhiều nội dung vượt yêu cầu của chương trình, khó với học sinh.

Trước những thông tin này, ngày 12.9, tại buổi tọa đàm “Sách giáo khoa cho đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục” diễn ra tại Hà Nội, Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã có những phản hồi.

“Tôi không bất ngờ”

Giáo sư Hồ Ngọc Đại cho biết, ông không bất ngờ với việc sách của mình bị đánh giá không đạt. Ông nói: “Khi hội đồng gọi tôi lên để thông báo kết quả thẩm định, hội đồng hỏi có ý kiến gì không, tôi nói không. Tôi không bất ngờ với kết quả này".  

Ông tiếp tục nói: "Tôi thanh thản! Còn ý kiến cá nhân tôi cho rằng biểu quyết của tập thể không phải lúc nào cũng đúng. Điều quan trọng là nghe cái gì, nghe ai, ai nói”.

Trước câu hỏi “Liệu bộ sách giáo khoa của ông sẽ sống tiếp ra sao nếu bị loại khỏi vòng thẩm định”, giáo sư Đại  thẳng thắn: “Không có tình huống nào là không có lối thoát. Chân lý vẫn sẽ tồn tại. Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục được thực nghiệm, biên soạn mấy chục năm, có tư tưởng chỉ đạo, có nguyên tắc, phương pháp nên tôi không quan tâm việc sách bị loại”.

 
Sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. 

Tuy nhiên, ông cũng cho biết ông cùng nhóm biên soạn bộ sách “không phục” với việc hội đồng thẩm định đánh giá sách của ông không đạt yêu cầu so với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Còn việc “hiện nay có trên 800.000 học sinh lớp 1 đang học sách “Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục”, nay sách bị đánh giá không đạt yêu cầu, liệu có gây xáo trộn, ảnh hưởng đến học sinh và các địa phương đang sử dụng cuốn sách hay không?”, GS Hồ Ngọc Đại cho biết sẽ không gây xáo trộn gì, vì sách của ông đã được thí điểm trong trường học hơn 40 năm qua và nhận được phản hồi tốt. Học sinh đọc thông, viết thạo, không tái mù sau khi học xong lớp 1.

Ông cũng khẳng định sẽ không chỉnh sửa lại cuốn sách để nộp thẩm định lại. “Nếu nói điều chỉnh có nghĩa là tôi không cẩn thận, không tính toán. Tôi không điều chỉnh gì hết vì đó là công trình tôi nghiên cứu cả một đời. Tôi đã phải làm thực nghiệm mấy chục năm rồi và nghiên cứu mới điều chỉnh.

Đối với các vị là cao nhưng trẻ con chấp nhận được. Chúng chấp nhận được thì tôi tin. Tôi sẽ quyết liệt với phương pháp giáo dục hiện nay. Tôi đã về hưu và không phụ thuộc vào lương bổng hay làm vì lương bổng"- GS Hồ Ngọc Đại nói.

“Trẻ con làm được và vui vẻ, sao gọi là quá sức được?”

“Cha đẻ” của ‘Công nghệ giáo dục” cũng cho rằng sách của mình không quá sức với học sinh lớp 1.

“Tôi dạy phép toán đại số cho học sinh lớp 1, hệ đếm, phép toán trên tập hợp. Đối với quá khứ của các vị là cao nhưng trẻ con chấp nhận được. Cái gì trẻ con chấp nhận được thì tôi tin. Trẻ con làm được và chúng vui vẻ với điều đó thì sao gọi là quá sức được”- ông nói.

GS Hồ Ngọc Đại cho biết, mục đích cuối cùng của ông là giúp học sinh thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc. Ông theo đuổi triết lý “lấy trẻ em làm trung tâm chứ không phải thầy giáo”. Học là chơi chứ không phải vật lộn đau khổ. Học không thi cử, không chấm điểm. 

“Tôi có một nguyên tắc sư phạm thế này, trẻ con muốn có cái gì thì tự nó phải làm ra cho chính mình cái đó. Người lớn chỉ tạo phương tiện nhưng nó phải tự làm lấy, chứ không học vẹt, nhớ vẹt…

Hiện nay tôi có hàng vạn học sinh, giáo viên học và làm theo phương pháp của Công nghệ giáo dục và tất cả đều cảm thấy hạnh phúc”- GS Hồ Ngọc Đại nêu những ưu điểm mà theo ông chương trình và bộ sách của mình đã làm được.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Lý do sách có cách đánh vần “vuông tròn tam giác” bị đánh giá không đạt

Đặng Chung |

Bộ sách giáo khoa Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã bị 15/15 thành viên hội đồng xếp loại "Không đạt", cần phải chỉnh sửa nhiều chi tiết.

Học lớp 3 vẫn không viết đúng tên mình!

SỸ CÔNG - LÃNG QUÂN |

Tình cờ, khi tìm cách giúp hoàn cảnh éo le một cháu bé tên là Bạch Quang C ở xã Cao Răm, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, chúng tôi phát hiện ra: Năm nay cháu học lớp 3 mà vẫn chưa thể đánh vần được những chữ thông thường; không viết được tên mình ra giấy.

Áp dụng Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại nếu học sinh tự nguyện

QUANG ĐẠI |

Năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo các trường Tiểu học trên địa bàn triển khai dạy học công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại trên cơ sở nhu cầu, tự nguyện của học sinh.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 25.5

Nhóm PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 25.5: Khu vực miền Bắc sẽ giảm mưa, nền nhiệt tăng lên mức 25-30 độ C. Dưới đây là dự báo thời tiết ngày mai của các tỉnh thành trên cả nước.

Gỡ nút thắt môn Lịch sử cấp THPT: Quan trọng nhất là thái độ dạy và học

Thiều Trang - Phùng Nhung |

Theo nhiều giáo viên, điều quan trọng nhất cần làm hiện nay là chuẩn bị tâm lý, trình độ chuyên môn vững vàng để xây dựng phương án dạy học môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông (THPT) phù hợp trong mọi trường hợp.

TPHCM sẽ xây dựng đô thị sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mà còn giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại của TPHCM.

Mệt mỏi sau khi mắc COVID-19 cần làm gì?

THUỲ TRANG |

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc COVID-19, được mô tả là một cảm giác quá tải hay kiệt sức cả về thể chất và tinh thần.

Lý do sách có cách đánh vần “vuông tròn tam giác” bị đánh giá không đạt

Đặng Chung |

Bộ sách giáo khoa Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã bị 15/15 thành viên hội đồng xếp loại "Không đạt", cần phải chỉnh sửa nhiều chi tiết.

Học lớp 3 vẫn không viết đúng tên mình!

SỸ CÔNG - LÃNG QUÂN |

Tình cờ, khi tìm cách giúp hoàn cảnh éo le một cháu bé tên là Bạch Quang C ở xã Cao Răm, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, chúng tôi phát hiện ra: Năm nay cháu học lớp 3 mà vẫn chưa thể đánh vần được những chữ thông thường; không viết được tên mình ra giấy.

Áp dụng Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại nếu học sinh tự nguyện

QUANG ĐẠI |

Năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo các trường Tiểu học trên địa bàn triển khai dạy học công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại trên cơ sở nhu cầu, tự nguyện của học sinh.