Giáo viên và học sinh tại Hà Tĩnh: Tâm tư với Tiếng Việt Công nghệ giáo dục

QUANG ĐẠI |

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ kết quả của chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục (CNGD), nhiều giáo viên cũng lên tiếng phản ánh những bất cập, tồn tại của chương trình này khi áp dụng trong thực tế.

Mất quá nhiều thời gian

Một cán bộ quản lý giáo dục tại Hà Tĩnh nêu câu hỏi: Xin hỏi giáo viên (GV) dạy Tiếng Việt CNGD có hay không việc bị áp lực từ cách dạy và từ các nhà quản lý đến dư luận xã hội làm cho nhà giáo phải chú tâm nhiều hơn vào dạy môn này mà ảnh hưởng đến các môn học khác, các hoạt động khác của học sinh (HS)? Có hay không HS được tập trung đầu tư cho học Tiếng Việt CNGD mà “lơ là” trong học phép tính, giống như nuôi gà chọi trong bồi dưỡng HS giỏi?

Cô TH - người đã dạy Tiếng Việt 1-CNGD nhiều năm tại huyện Hương Khê - phát biểu: Chị thấy dạy Tiếng Việt CNGD hầu như dành hết thời gian cho môn này. Khoảng 1 tháng đầu cô trò vật lộn với các nét cơ bản. Không hề đả động đến các môn học khác. Sau này Tiếng Việt đỡ hơn mới dạy đuổi mỗi lần 2-3 thậm chí 4-5 bài. Nhất là môn Toán chính vì thế nên khi lên lớp 2 vẫn còn rất nhiều em giơ tay ra tính, vẫn nhầm lẫn giữa cộng và trừ...

Còn các môn Tự nhiên Xã hội, Đạo đức chỉ làm vào vở bài tập cho có vậy thôi. Các môn Hát nhạc, Mỹ thuật, Thể dục các cô cũng dành cho Tiếng Việt CNGD. Cô TH cho rằng, nếu dành thời gian thế này cho chương trình Tiếng Việt hiện hành thì chất lượng của HS còn hơn thế.

Cô Lê Thị Hồng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) nói: “Chỉ là để HS đọc thông viết thạo thôi mà làm phức tạp rối rắm lên. Học lớp 1 chương trình CNGD xong lên lớp 2 hiện hành thực sự rất bất cập. Chương trình lớp 1 hiện hành có kể chuyện, luyện nói, tìm từ, đặt câu và các từ khó đều được giải nghĩa còn Tiếng Việt CNGD thì “chân không” về nghĩa, HS cứ đọc viết; bài đọc, viết dài và khó. Không chỉ GV, mà cán bộ quản lý cũng rất vất vả, “vật lộn” với CNGD trong thời gian đầu.

Nguyên nhân, cô Hồng lý giải: Chương trình cũ, những HS đuối hơn về nhà phụ huynh, có thể kèm cặp giúp các bé nhận biết hết mặt chữ. Với CNGD, môn Tiếng Việt hoàn toàn phó mặc cho GV. Nhiều HS đúng là đã đọc nhanh hơn và viết được hết các chữ khó. Nhưng đó là do thời gian dành cho Tiếng Việt quá nhiều với 3 quyển sách chính dày. Ngày học ở trường, tối về viết chính tả.

Hệ lụy của lối đánh vần “lạ”

Một trong những nội dung gây tranh cãi của chương trình Tiếng Việt CNGD là cách đánh vần các chữ c/k/q đều là “cờ”; d/gi đều đọc là “dờ”.

Cô Lê Thủy (Cẩm Xuyên) nhận định: “HS học Tiếng Việt CNGD đọc tốt hơn, chữ đẹp hơn, dùng các dấu thanh chuẩn hơn. Nhưng nhiều em toàn bị nhầm lẫn và toàn phải hỏi lại các chữ c, k, q, d, gi khi đọc viết chính tả. Nếu có tiếng “d/gi”, nhiều HS lại hỏi “giờ trên hay giờ dưới” hoặc “giờ nhẹ hay giờ nặng”.

Cô Thủy cũng thấy đến lớp 4-5, HS học CNGD hay sai chính tả, lỗi cơ bản là nhầm lẫn giữa c và q, nhiều em viết “qoanh, qoan”. “Có nhiều em hôm nào chính tả tôi cũng bắt viết lại cả chục dòng những chữ này, để các em không bị nhầm nữa” - cô Thủy cho hay.

Một số GV khác vẫn tỏ ra tiếc nuối chương trình hiện hành. “Em lại không thích nội dung các bài đọc của sách CNGD. Em thấy những bài đọc ở sách cũ hay và phù hợp với việc giáo dục tình cảm đạo đức cho HS hơn” - cô Hồng Thanh (Nghi Xuân” bộc bạch.

“Tiếng Việt hiện hành nhẹ nhàng trong sáng. Học chữ học luôn đạo đức, rèn luyện tính cách, dạy cho HS biết yêu quê hương đất nước, gần gũi với thiên nhiên. Tiếng Việt mới rườm rà, nặng nề quá so với tư duy của các cháu. Thêm vào đó có cả tiếng địa phương, quá nhiều HS không thể hiểu hết” - cô Thanh nhận xét.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Vì sao “Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại chưa thể trở thành sách giáo khoa?

Bích Hà (ghi) |

Quanh câu chuyện tranh cãi về sách “Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục”, nhiều người đặt vấn đề có hay không lợi ích nhóm, khiến công trình tâm huyết của GS Hồ Ngọc Đại trải qua 40 năm thăng trầm vẫn chưa được chọn làm sách giáo khoa để sử dụng đại trà.

Triển khai sách Công nghệ Giáo dục: Nguyên Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học TPHCM lên tiếng

QUANG ĐẠI |

Nhà giáo Ưu tú Trần Chút - nguyên Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học  TPHCM cho rằng, tài liệu Tiếng Việt 1-Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đã vi phạm Nghị quyết của Quốc hội.

Bộ GDĐT nói gì về "lợi ích nhóm" khi tiếp tục triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục?

HUYÊN NGUYỄN |

Ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT cho biết, năm học 2018 – 2019, tiếp tục triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) ở những địa phương theo nguyên tắc tự nguyện. Việc triển khai này không có lợi ích nhóm.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Vì sao “Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại chưa thể trở thành sách giáo khoa?

Bích Hà (ghi) |

Quanh câu chuyện tranh cãi về sách “Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục”, nhiều người đặt vấn đề có hay không lợi ích nhóm, khiến công trình tâm huyết của GS Hồ Ngọc Đại trải qua 40 năm thăng trầm vẫn chưa được chọn làm sách giáo khoa để sử dụng đại trà.

Triển khai sách Công nghệ Giáo dục: Nguyên Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học TPHCM lên tiếng

QUANG ĐẠI |

Nhà giáo Ưu tú Trần Chút - nguyên Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học  TPHCM cho rằng, tài liệu Tiếng Việt 1-Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đã vi phạm Nghị quyết của Quốc hội.

Bộ GDĐT nói gì về "lợi ích nhóm" khi tiếp tục triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục?

HUYÊN NGUYỄN |

Ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT cho biết, năm học 2018 – 2019, tiếp tục triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) ở những địa phương theo nguyên tắc tự nguyện. Việc triển khai này không có lợi ích nhóm.