Nhóm tác giả cho biết, hiện nay, ở Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu về đặc điểm chuyên môn của giáo viên tiểu học mới vào nghề. Nghiên cứu này thực hiện với 320 giáo viên tiểu học mới vào nghề (từ 1-3 năm) tại các vùng, miền trong gần hai năm 2016 - 2017 nhằm mục đích có thêm minh chứng về thực trạng nghề nghiệp của giáo viên tiểu học mới vào nghề.
Qua khảo sát, giáo viên cho thấy hầu như không nhận được sự hỗ trợ nào từ phía các cán bộ quản lý, nhất là hiệu trưởng, nếu có thì rất ít. Có 62,5%, giáo viên không được hỗ trợ về “nội dung tri thức”; 63,7% giáo viên không được hỗ trợ về “quản lý lớp học”; 74,38% giáo viên không hề được hỗ trợ trong “phát triển chuyên môn của giáo viên”.
Như vậy, ở cả ba nội dung về phát triển chuyên môn của giáo viên, hầu như giáo viên không được hỗ trợ gì từ hiệu trưởng.
Kết quả cũng cho thấy, chỉ có 41,88% số giáo viên được khảo sát cho biết là họ được tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng do Bộ GDĐT, các trường ĐHSP tổ chức. Như vậy có một số lượng khá nhiều giáo viên chưa được tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng nào.
Các khóa đào tạo, bồi dưỡng do Bộ GDĐT và các trường ĐHSP tổ chức được giáo viên đánh giá là rất tốt (chiếm 20.32%) và tốt (49.69%), có 28.13% giáo viên là không trả lời. Như vậy, đa số giáo viên đều nhận định rằng các khóa tập huấn do Bộ và các trường ĐHSP tổ chức là tốt và rất tốt. Hoạt động này cần được phát huy hơn nữa để tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên mới vào nghề.
Nhóm nghiên cứu đánh giá, các giáo viên tiểu học mới vào nghề có kiến thức, kinh nghiệm tốt, có niềm tin vào nghề mà mình đã chọn, những rào cản, vướng mắc mà các giáo viên gặp phải phần nhiều là từ phía học sinh, gia đình học sinh và những yếu tố khác, họ có thể vượt qua nếu có sự quan tâm, bồi dưỡng của các cơ quan quản lý.
Từ kết quả nghiên cứu trên, nhóm tác giả khuyến nghị cần ưu tiên đầu tư xây dựng và đổi mới hệ thống đào tạo giáo viên; sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm và cơ sở đào tạo giáo viên phổ thông. Bên cạnh đó, nhà nước và các địa phương cần ưu tiên đầu tư cho công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên với những nội dung bám sát nhu cầu của của người học dựa trên sự phân loại đối tượng theo vùng, miền, thành thị, nông thôn.