Giáo viên Tin học, Tiếng Anh chạy giữa các điểm trường do thiếu người dạy

Khánh Linh |

Sơn La - Năm học 2022-2023, toàn tỉnh thiếu trên 2.000 giáo viên trong đó thiếu 124 giáo viên môn Tiếng Anh và 187 giáo viên môn Tin học.

Giáo viên vất vả chạy giữa các điểm trường

Đã gần 1 năm nay, mỗi ngày, thầy giáo Mùa A Bô - giáo viên trường Tiểu học Lóng Luông (huyện Vân Hồ) phải chạy hàng chục cây số, đi lại giữa 7 điểm trường để giảng dạy môn Tin học cho học sinh nơi đây.

Cũng như thầy Bô, 2 cô giáo Lý Thị Huệ và Đinh Thị Nhung hằng ngày cũng phải vượt qua những con dốc cheo leo, đến những điểm trường lẻ giảng dạy bộ môn Tiếng Anh cho 8 lớp khối 3 của trường.

Trò chuyện với PV, cô giáo Khuất Thị Hoa - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lóng Luông chia sẻ: “Toàn trường có 41 lớp tại 1 điểm trường chính và 6 điểm trường lẻ tại các bản trên địa bàn xã. Hiện nay, nhà trường chỉ có 2 giáo viên bộ môn Tiếng Anh, đảm bảo việc giảng dạy cho 8 lớp khối 3 của nhà trường. Với bộ môn Tin học, do không có giáo viên nên nhà trường phải cử thầy giáo Mùa A Bô đi học thêm nghiệp vụ bộ môn để về giảng dạy".

Theo cô Hoa, không chỉ giáo viên Tin học, Tiếng Anh vất vả chạy đi chạy lại giữa các điểm trường, mà hơn 200 học sinh khối lớp 4 - 5 không được học Tin học và Tiếng Anh do tình trạng thiếu giáo viên.

"Với môn Tiếng Anh, để đảm bảo đủ số tiết giảng dạy trong nhà trường cần ít nhất 4 giáo viên, tuy nhiên hiện tại chỉ có 2 giáo viên đủ điều kiện đứng lớp.

Tại trường Tiểu học Lóng Luông (Vân Hồ) chỉ có duy nhất thầy giáo dạy môn Tin học cho 7 điểm trường. Ảnh: Nhà trường cung cấp
Tại trường Tiểu học Lóng Luông (Vân Hồ) chỉ có duy nhất thầy giáo Mùa A Bô dạy môn Tin học cho 7 điểm trường. Ảnh: Trường Tiểu học Lóng Luông

Tương tự, môn Tin học cần ít nhất 2 giáo viên được đào tạo bài bản, chính quy. Nhưng, hiện tại nhà trường không có giáo viên Tin học mà phải đưa giáo viên văn hoá đi đào tạo nghiệp vụ để giảng dạy bộ môn Tin học" - vị hiệu trưởng cho hay.

Ông Phạm Thanh Hải - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vân Hồ cho biết: “Huyện Vân Hồ có 16 trường, trong đó có 2 trường Tiểu học, 2 trường THCS và 12 trường TH&THCS. Tình trạng thiếu giáo viên xảy ra đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học trên địa bàn. Chỉ tính riêng 2 bộ môn Tin học và Tiếng Anh, huyện Vân Hồ thiếu 28 giáo viên, trong đó 19 giáo viên Tin học và 9 giáo viên Tiếng Anh”.

“Trong đợt tuyển dụng mới đây của huyện Vân Hồ, bộ môn Tin học ra chỉ tiêu tuyển 5 giáo viên, tuy nhiên không có ai nộp hồ sơ đăng ký. Còn với Tiếng Anh, chỉ có 3 người đăng ký thi tuyển trong khi chỉ tiêu tuyển dụng là 5 giáo viên” - ông Hải cho hay.

Giải pháp nào cho việc thiếu giáo viên Tin học, Tiếng Anh ở vùng cao?

Thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho biết, năm học 2022-2023, toàn tỉnh thiếu trên 2.000 giáo viên các bậc học. Trong đó, thiếu 124 giáo viên môn Tiếng Anh và 187 giáo viên môn Tin học.

Hiện tỷ lệ giáo viên/lớp ở các bậc học trên địa bàn tỉnh cũng chưa đảm bảo so với định mức theo quy định. Tỷ lệ giáo viên/lớp ở bậc nhà trẻ chỉ đạt 1,57 (quy định 2,5 giáo viên/lớp), mẫu giáo đạt 1,41 (quy định 2,2 giáo viên/lớp), tiểu học đạt 1,32 (quy định 1,5 giáo viên/lớp), THCS đạt 1,9 (quy định 1,9 giáo viên/lớp), THPT và GDTX đạt 1,90 (quy định 2,25 giáo viên/lớp).

 
Nhiều trường học ở vùng cao Sơn La, học sinh khối 4 - 5 không được học Tiếng Anh do tình trạng thiếu giáo viên. Ảnh: Trường Tiểu học Lóng Luông

Lý giải nguyên nhân, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho hay, hiện nay do nguồn sinh viên tốt nghiệp ra trường đối với giáo viên Tiếng Anh, Tin học chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế địa phương. Mặt khác sinh viên tốt nghiệp tiếng Anh, Tin học có cơ hội việc làm và thu nhập tốt hơn làm giáo viên ở vùng khó khăn. Do đó việc tuyển dụng giáo viên đối với 2 bộ môn nói trên đang gặp rất nhiều khó khăn, có chỉ tiêu nhưng không tuyển dụng được.

“Khắc phục tình trạng trên, trong năm học 2022-2023, ngành GD&ĐT đã bố trí dạy liên trường đối với các trường không đủ giáo viên dạy 2 môn Tiếng Anh và Tin học. Cử giáo viên THCS đến dạy cấp tiểu học hoặc bố trí giáo viên đã được tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ tin học để dạy môn Tin học.

Cùng với đó ngành sẽ sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, đưa học sinh về học trường chính hoặc điểm trường trung tâm, đặc biệt là học sinh lớp 3, 4, 5 để đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị” - ông Hoàng nói.

Cùng với đó, rà soát, tổng hợp đăng ký nhu cầu đào tạo văn bằng hai chuyên ngành Tiếng Anh, Tin học đối với các giáo viên có nguyện vọng giảng dạy môn Tiếng Anh, Tin học tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Nhu cầu đào tạo liên thông lên đại học đối với những giáo viên đã tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp chuyên ngành Tin học, Tiếng Anh.

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Nghịch lý thiếu giáo viên vẫn phải tinh giản biên chế

Thuỳ Trang |

Việc thiếu giáo viên không phải là chuyện mới, nguyên nhân là do thu nhập không cao, dân số tăng hằng năm… Tuy nhiên, một nghịch lý hiện nay là ngành Giáo dục vẫn đang phải nhận chỉ tiêu tinh giản biên chế hằng năm từ 5 đến 10%. Điều này khiến bài toán bao giờ đủ giáo viên càng khó giải.

Thiếu giáo viên, địa phương xoay sở đủ đường

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Thiếu giáo viên là việc không mới khi nhiều năm qua, trong lúc đợi những đợt tuyển dụng, các trường tại Đà Nẵng phải linh động ký hợp động với giáo viên đã về hưu hoặc giáo viên chưa thi tuyển chính thức để đứng lớp.

Đắk Nông thiếu giáo viên trầm trọng vẫn phải tinh giản biên chế

Phan Tuấn |

Đắk Nông - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang thiếu giáo viên trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu dạy và học ở địa phương. Thế nhưng nghịch lý ở chỗ hàng năm ngành giáo dục nơi đây vẫn phải  tinh giản biên chế 10% theo quy định.

SVB phá sản vì không nghe cảnh báo của FED

Quý An (The New York Times) |

Theo đó, SVB đã sử dụng một mô hình không chính xác vì ngân hàng này đã sai lầm khi đánh giá rủi ro trong bối cảnh lãi suất.

Công trình trái phép mọc nhiều năm nhưng địa phương khó xử lý

Hoài Luân |

Phú Yên - Mặc dù chính quyền địa phương đã lập biên bản nhiều lần đối với trường hợp lấn chiếm, san gạt đất đồi để xây dựng công trình trái phép, tuy nhiên đến nay, việc xử lý vẫn còn nhiều bất cập.

600 tỉ đồng ông Đinh La Thăng gây thiệt hại chưa có cách thu hồi

PHẠM ĐÔNG |

"Ông Đinh La Thăng phải đền bù 600 tỉ đồng, đã đi tù rồi. Đây là bản án khó thi hành nhưng không tuyên không được. Cách nào để bản án thực thi trên thực tế thì chúng tôi chưa nghĩ ra giải pháp", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cảnh sát hóa trang chặn bắt loạt thanh niên đi xe máy có pô "khạc" ra lửa

Tô Thế |

Hà Nội - Đêm 19.3, rạng sáng 20.3, 4 tổ công tác liên ngành 141 (Công an TP Hà Nội) hóa trang làm nhiệm vụ trên đường Võ Chí Công đã bắt giữ hàng loạt "quái xế" nẹt pô gây náo loạn đường phố.

Thái Bình: Bắt giữ anh vợ trùm giang hồ Đường Nhuệ liên quan đến ma tuý

TRUNG DU |

Nguyễn Văn Bình (47 tuổi, biệt danh Bình "phê") - là anh trai của Nguyễn Thị Dương, anh vợ của Nguyễn Xuân Đường (tức trùm giang hồ Đường Nhuệ) mới bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ.

Nghịch lý thiếu giáo viên vẫn phải tinh giản biên chế

Thuỳ Trang |

Việc thiếu giáo viên không phải là chuyện mới, nguyên nhân là do thu nhập không cao, dân số tăng hằng năm… Tuy nhiên, một nghịch lý hiện nay là ngành Giáo dục vẫn đang phải nhận chỉ tiêu tinh giản biên chế hằng năm từ 5 đến 10%. Điều này khiến bài toán bao giờ đủ giáo viên càng khó giải.

Thiếu giáo viên, địa phương xoay sở đủ đường

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Thiếu giáo viên là việc không mới khi nhiều năm qua, trong lúc đợi những đợt tuyển dụng, các trường tại Đà Nẵng phải linh động ký hợp động với giáo viên đã về hưu hoặc giáo viên chưa thi tuyển chính thức để đứng lớp.

Đắk Nông thiếu giáo viên trầm trọng vẫn phải tinh giản biên chế

Phan Tuấn |

Đắk Nông - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang thiếu giáo viên trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu dạy và học ở địa phương. Thế nhưng nghịch lý ở chỗ hàng năm ngành giáo dục nơi đây vẫn phải  tinh giản biên chế 10% theo quy định.