Giáo viên tiếng Anh chửi học sinh chính thức lên tiếng: Tôi nhận sai

Đặng Chung |

Sau những giờ trải qua áp lực quá lớn, với hàng trăm cuộc gọi, hàng nghìn bình luận chửi bới, chỉ trích từ phía dư luận, giáo viên Nguyễn Thị Kim Tuyến (sáng lập viên Trung tâm Anh ngữ MST) đã có những trải lòng với Lao Động, khi bỗng nhiên “bị nổi tiếng theo cách không mong muốn” – theo cách nói của chị.

Sau một ngày thử cảm giác bỗng trở thành “người của công chúng”, chị nếm trải điều đó ra sao?

Tôi tắt điện thoại, khóa Facebook, không muốn giải thích bất cứ điều gì trước những trận cuồng phong của dư luận. Áp lực quá lớn, bởi phải chứng kiến không biết bao nhiêu lời lăng mạ, chửi bới ném về phía mình. Tôi chưa bao giờ gặp sự cố nào với học viên của mình cho đến lần này.

Vậy khởi nguồn của sự cố lần này do đâu?

Chắc bạn đã xem clip, do học viên vi phạm cam kết, không nộp bài tập về nhà nên phải chịu nộp phạt. Trên website của trung tâm, tôi đã đăng tải bản cam kết, yêu cầu rất cao về thái độ của người học. Nếu học viên không làm bài tập sẽ bị phạt.

Tôi là người rất thẳng tính, những thứ  tôi làm cũng chỉ vì quyền lợi của người học đã tin tưởng, gửi gắm ở mình. Trong ngành đào tạo tiếng Anh, có những bên tung hê rất hay, cuối cùng kết thúc khóa học, học học viên vẫn không nói được.

Còn tôi, tôi cam kết chuẩn đầu ra cho học viên. Khi kết thúc lộ trình học, nếu học viên không đạt chất lượng như tôi đã cam kết với họ, tôi sẽ trả lại tiền học, hoặc kèm đến khi biết.

 
Sự việc cô giáo có lời lẽ tục tĩu với học viên nhận được sự quan tâm của dư luận. 

Ngược lại, khi học viên chấp nhận học tại trung tâm cũng phải tuân theo bản cam kết mà tôi đưa ra. Đó là phải học tập nghiêm túc, làm bài tập đầy đủ.

Bài tập có thể là những đoạn clip người học nói tiếng Anh rồi gửi cho tôi theo một thời gian đã quy định trước. Nếu ai nộp chậm, hoặc không nộp sẽ bị phạt tiền.

Nhiều người chỉ trích tôi tại sao lại đánh vào kinh tế học viên. Đây là lựa chọn của tôi, học viên xót tiền thì phải chăm chỉ học. Tiền thu được từ việc phạt tôi không giữ cho mình, mà dùng vào những dịp hoạt động ngoại khóa, để làm phần thưởng cho người có nỗ lực trong lớp. Lớp học có thưởng và phạt công bằng.

Nhưng học viên không làm bài tập thì có cần thiết giáo viên phải phản ứng mạnh mẽ, bằng những ngôn từ khó nghe như vậy không?

Bạn nam trong clip là học viên trong trung tâm của tôi. Bạn ấy đang trong giai đoạn học nói từ đầu. Với lớp này, cam kết của tôi là đọc chuẩn từ không cần tra từ điển. Trong thời gian một tháng rưỡi học, bạn phải nói được tối thiểu 15 phút bằng tiếng Anh.

Hôm sự việc xảy ra không phải là lần vi phạm đầu tiên của bạn nam này. Sự vi phạm đã làm ảnh hưởng chung đến toàn lớp, nên tôi đã kiên quyết yêu cầu học viên phải thực hiện cam kết mà hai bên đã thỏa thuận trước.

Đến giờ khi nhìn lại, chị thấy mình hành xử như vậy có đúng?

Tôi nhận sai. Tôi đã không biết cách tiết chế cảm xúc trong thời điểm đó. Những lời nói của tôi là không phù hợp trong hoàn cảnh đó. Tôi đã nhận được bài học cho riêng mình.

Tôi phải có những phương pháp phù hợp hơn cho những học viên không theo khuôn phép ngay từ đầu, giúp học hiểu giá trị sẽ nhận được để có thể đi vào đúng khuôn phép hơn. 

Thông điệp tôi muốn gửi cho cộng đồng bây giờ là mong mọi người nhìn nhận từ hai phía. Đến bây giờ, khi trải qua những giờ chịu áp lực khủng khiếp, tôi vẫn không nghĩ bạn học viên kia lại có phản ứng mạnh mẽ và nhìn sự việc theo hướng nghiêm trọng như vậy. Nhưng chắc chắn bạn ấy cũng có bài học cho riêng mình. Tôi không muốn đưa ra vấn đề tranh luận đúng hay sai nữa.

Nói về tương lai, khi mọi chuyện qua đi, nếu học viên đó bày tỏ mong muốn tiếp tục trở lại trung tâm học, chị sẽ phản ứng ra sao?

Dù học viên quay lại hay ra đi, tôi cũng chẳng có ác cảm gì với bạn ấy. Tính cách của tôi không để bụng được chuyện gì lâu. Tôi cũng muốn nói với mọi người điều này, nếu không biết bao dung cho người khác sẽ không bao giờ lớn được.

Nếu sau này gặp lại học viên, tôi sẽ cảm ơn hai người vì đã cho tôi một bài học, để hoàn thiện mình hơn. Tôi hy vọng họ cũng sẽ có bài học cho mình, để có thể học giỏi tiếng Anh mà không cần một áp lực nào đó từ phía giáo viên nữa.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ!
Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Sở GDĐT Hà Nội vào cuộc xác minh việc giáo viên trung tâm tiếng Anh chửi học viên

Bích Hà |

Ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chia sẻ, ngay sáng 6.5, ông đã giao cho các đơn vị chuyên môn vào cuộc xác minh, kiểm tra thông tin trên mạng xã hội và báo chí đăng tải về việc giáo viên của một trung tâm tiếng Anh trên địa bàn có hành vi ứng xử chưa đúng mực với học viên.

"Triết lý" giảng dạy có "1-0-2" của nữ giáo viên gọi học sinh là "mặt người óc lợn"

LT |

Clip tranh cãi giữa giáo viên tiếng anh tên T và nam học sinh đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Qua tìm hiểu, nhóm phóng viên được biết: cách xưng "mày - tao" và áp giá phạt cực cao vốn là "bí kíp" giảng dạy riêng có của cô T từ lâu nay.

Khi cô giáo chửi học sinh bằng ngôn từ chợ búa

Anh Đào |

Khi hoặc giáo viên (có thể chỉ là người biết ngoại ngữ đi dạy thêm) gọi mày xưng tao, chửi học trò là đổ giẻ rách, là đồ mặt người óc lợn  thì giới hạn giữa lớp học và chợ búa đã bị xóa nhòa (dù đó chỉ là rất thiểu số).

Tiền được Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm ra, thanh khoản bớt căng

Trà My |

Thông tin nóng nhất tuần qua là việc Ngân hàng Nhà nước chính thức nới hạn mức tín dụng thêm 1,5 - 2%, tương ứng lượng vốn tín dụng tăng thêm khoảng 200.000 tỉ đồng. Theo các chuyên gia, thanh khoản đã phần nào bớt nóng.

Lời kể của hàng xóm chứng kiến sự việc đồ đạc tự bốc cháy ở Hậu Giang

PHONG LINH |

Hậu Giang - Hơn 1 tuần trôi qua nhưng sự việc đồ đạc tự bốc cháy ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vẫn tiếp tục gây xôn xao trong dư luận. Không chỉ gia đình chủ nhân mà những người hàng xóm chứng kiến cũng hoang mang. 

Sinh viên ngành y mong mỏi được hỗ trợ học phí, tăng lương khởi điểm

Phùng Nhung |

Sinh viên ngành y có chi phí học tập cao, thời gian đào tạo kéo dài nhưng mức lương bác sĩ mới ra trường lại thấp. Nhiều sinh viên mong mỏi cơ quan quản lý có những chính sách hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng, yên tâm học tập.

Công an thông tin vụ nhóm học sinh lớp 3 nhập viện vì hút thuốc lá điện tử

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Một học sinh nam lớp 3 nhặt được thuốc lá điện tử nên đã mang đến lớp học. Sau khi ăn bán trú, chuẩn bị đi ngủ, học sinh này có bỏ thuốc lá điện tử ra rửa và nghịch thì một số bạn trong lớp tò mò hút hoặc hít phải khói thuốc lá.

Hà Nội: Một số vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi chậm kết thúc xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp; nổi lên là các sai phạm trong lĩnh vực đất đai, đấu thầu...

Sở GDĐT Hà Nội vào cuộc xác minh việc giáo viên trung tâm tiếng Anh chửi học viên

Bích Hà |

Ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chia sẻ, ngay sáng 6.5, ông đã giao cho các đơn vị chuyên môn vào cuộc xác minh, kiểm tra thông tin trên mạng xã hội và báo chí đăng tải về việc giáo viên của một trung tâm tiếng Anh trên địa bàn có hành vi ứng xử chưa đúng mực với học viên.

"Triết lý" giảng dạy có "1-0-2" của nữ giáo viên gọi học sinh là "mặt người óc lợn"

LT |

Clip tranh cãi giữa giáo viên tiếng anh tên T và nam học sinh đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Qua tìm hiểu, nhóm phóng viên được biết: cách xưng "mày - tao" và áp giá phạt cực cao vốn là "bí kíp" giảng dạy riêng có của cô T từ lâu nay.

Khi cô giáo chửi học sinh bằng ngôn từ chợ búa

Anh Đào |

Khi hoặc giáo viên (có thể chỉ là người biết ngoại ngữ đi dạy thêm) gọi mày xưng tao, chửi học trò là đổ giẻ rách, là đồ mặt người óc lợn  thì giới hạn giữa lớp học và chợ búa đã bị xóa nhòa (dù đó chỉ là rất thiểu số).