Giáo viên soạn 40 slide giáo án chỉ để dạy 1 tiết theo chương trình mới

Vân Hà |

Trong buổi "Tập huấn báo cáo viên tham gia tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa các lớp 4, 8, 11 bộ sách Cánh Diều”, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, đã có trường hợp giáo viên soạn 40 slide dạy trong 1 tiết học 45 phút, tức khoảng 1 phút/slide. Đây là điều chưa hợp lý và các giáo viên nên thay đổi phương pháp dạy cũ này.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học nhấn mạnh các thầy biên soạn, tổng chủ biên muốn đổi phát triển năng lực cho học sinh thì thầy cô cần đổi mới phương pháp dạy học. 

Theo công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong chương trình mới này vai trò của người thầy rất quan trọng trong tổ chức dạy và định hướng học sinh. Đối với các em học sinh, nhiệm vụ của các em là tích cực đọc học liệu, trao đổi với thầy cô, bạn bè. Khi thiết kế giáo án dạy theo sách giáo khoa, chương trình giáo dục phổ thông mới, các thầy cô cần lưu ý tinh thần, phương pháp dạy này.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Bộ GDĐT. Ảnh: Vân Hà
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Bộ GDĐT. Ảnh: Vân Hà

Cũng theo Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành, việc truyền đạt của thầy cô quyết định rất nhiều tới việc vận dụng của học sinh. Tuy nhiên, việc vận dụng này không nên quá gò bó và yêu cầu thực hiện ngay tại lớp.

“Thời lượng bài giảng một tiết trên lớp khá dài nên giao việc vận dụng bài vở về nhà. Để các em có thể tự áp dụng bài học trong cuộc sống, cha mẹ nên giúp các em hoàn thiện hơn” - ông Thành chia sẻ.

Theo vị lãnh đạo này, giáo án là tài liệu rất quan trọng triển khai nội dung, nó tượng trưng cho bài giảng minh hoạ trên lớp. Thầy cô căn cứ vào yêu cầu cần đạt theo khung chương trình để sắp xếp kiến thức trong sách giáo khoa cho phù hợp.

“Trong quá trình đi kiểm tra, tôi từng nhìn thấy 1 giáo án dạy môn tiếng Anh rất buồn cười. Giáo viên này soạn tới 40 slide trình chiếu dạy trong 1 tiết học 45 phút, tức khoảng 1 phút/slide, như vậy không thể dạy được" - ông Thành phân tích.

Ngày 25.5, 300 báo cáo viên đã được tập huấn để chuẩn bị tập huấn cho đội ngũ giáo viên sẽ dạy bộ sách Cánh Diều lớp 4, 8 và 11 trong năm học tới. Ảnh: Vân Hà
Ngày 25.5, 300 báo cáo viên đã được tập huấn để chuẩn bị tập huấn cho đội ngũ giáo viên sẽ dạy bộ sách Cánh Diều lớp 4, 8 và 11 trong năm học tới. Ảnh: Vân Hà

Bên cạnh đó cũng có tình trạng nhiều thầy cô soạn giáo án chỉ viết chung chung. Trong đó, nêu ra một buổi học gồm có: sách giáo khoa, tranh ảnh, biểu đồ,... Nếu viết như vậy thì có thể áp dụng cho hàng trăm tiết dạy ở các môn khác nhau. Thầy cô khi soạn giáo án cần ghi chi tiết, cụ thể từng mục, từng nội dung.

Sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 vào giảng dạy tại các nhà trường từ năm học 2023-2024. Ảnh: Vân Hà
Sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 vào giảng dạy tại các nhà trường từ năm học 2023-2024. Ảnh: Vân Hà

Với cương vị là Tổng chủ biên kiêm chủ biên sách Tiếng Việt 1 Cánh Diều, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết đặc biệt lưu ý đến các báo cáo viên, trong quá trình chia sẻ với giáo viên cần làm rõ để các thầy cô hiểu về mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

“Tùy từng điều kiện cụ thể để các thầy cô triển khai tập huấn tuy nhiên phải liên hệ, kết nối nhằm thể hiện rõ nội dung của sách gắn liền với yêu cầu của chương trình mới” - thầy Thuyết nói.

Vân Hà
TIN LIÊN QUAN

Nhiều điểm mới trong tập huấn SGK mới lớp 4,8,11

Trà Giang |

Năm học 2023 – 2024, sách giáo khoa (SGK) mới lớp 4,8,11 sẽ được các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng. Để đưa sách giáo khoa mới thực sự đi vào hoạt động dạy và học ở các cơ sở giáo dục phổ thông, Bộ GDĐT đã phối hợp với các đơn vị xuất bản, tổ chức tập huấn. Điểm mới năm nay, là giáo viên sẽ được tập huấn trực tiếp thay vì trực tuyến như 2 năm qua.

Tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 4, 8, 11

Vân Hà |

Việc tổ chức tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa được xác định là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định để sách giáo khoa phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nên khen thưởng học sinh cuối năm bằng tiền hay hiện vật?

Vân Trang |

Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc nên khen thưởng cho học sinh bằng tiền hay hiện vật.

Sạt lở xảy ra trong gang tấc, người dân Hậu Giang hoảng loạn

PHONG LINH |

Hậu Giang - Sau 1 ngày vụ sạt lở diễn ra tại bờ tuyến kênh Nàng Mau, các hộ dân ở ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp vẫn chưa hết hoảng loạn.

Tự xưng Trưởng Công an huyện ở Lào Cai rồi chửi bới, mạt sát người vi phạm

Tân Văn |

Lào Cai - Trong đoạn clip, người tự xưng là Trưởng Công an huyện thiếu chuẩn mực với người vi phạm giao thông.

Tiếp tay cho tội phạm khi cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng

Việt Dũng |

Cơ quan chức năng chỉ ra, để thực hiện các hành vi lừa đảo, đánh bạc, rửa tiền... tội phạm cần thuê, mua bán tài khoản ngân hàng.

Vietlott thu gần 5.000 tỉ đồng, có hơn 1.000 tỉ gửi ngân hàng

Quang Dân |

Kết thúc năm 2022, vé số điện toán Vietlott ghi nhận doanh thu gần 5.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 260 tỉ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có hơn 1.000 tỉ đồng gửi ngân hàng, thu lãi gần 50 tỉ đồng mỗi năm.

Nổ bình gas tại quán mỳ cay ở Hải Dương

Hà Vi |

Hải Dương - Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Tác Lũy - Chủ tịch UBND phường Tân Bình (TP Hải Dương) xác nhận, sáng nay (27.5) trên địa bàn xảy ra vụ nổ bình gas tại quán ăn.

Nhiều điểm mới trong tập huấn SGK mới lớp 4,8,11

Trà Giang |

Năm học 2023 – 2024, sách giáo khoa (SGK) mới lớp 4,8,11 sẽ được các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng. Để đưa sách giáo khoa mới thực sự đi vào hoạt động dạy và học ở các cơ sở giáo dục phổ thông, Bộ GDĐT đã phối hợp với các đơn vị xuất bản, tổ chức tập huấn. Điểm mới năm nay, là giáo viên sẽ được tập huấn trực tiếp thay vì trực tuyến như 2 năm qua.

Tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 4, 8, 11

Vân Hà |

Việc tổ chức tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa được xác định là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định để sách giáo khoa phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nên khen thưởng học sinh cuối năm bằng tiền hay hiện vật?

Vân Trang |

Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc nên khen thưởng cho học sinh bằng tiền hay hiện vật.