Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học nhấn mạnh các thầy biên soạn, tổng chủ biên muốn đổi phát triển năng lực cho học sinh thì thầy cô cần đổi mới phương pháp dạy học.
Theo công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong chương trình mới này vai trò của người thầy rất quan trọng trong tổ chức dạy và định hướng học sinh. Đối với các em học sinh, nhiệm vụ của các em là tích cực đọc học liệu, trao đổi với thầy cô, bạn bè. Khi thiết kế giáo án dạy theo sách giáo khoa, chương trình giáo dục phổ thông mới, các thầy cô cần lưu ý tinh thần, phương pháp dạy này.
Cũng theo Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành, việc truyền đạt của thầy cô quyết định rất nhiều tới việc vận dụng của học sinh. Tuy nhiên, việc vận dụng này không nên quá gò bó và yêu cầu thực hiện ngay tại lớp.
“Thời lượng bài giảng một tiết trên lớp khá dài nên giao việc vận dụng bài vở về nhà. Để các em có thể tự áp dụng bài học trong cuộc sống, cha mẹ nên giúp các em hoàn thiện hơn” - ông Thành chia sẻ.
Theo vị lãnh đạo này, giáo án là tài liệu rất quan trọng triển khai nội dung, nó tượng trưng cho bài giảng minh hoạ trên lớp. Thầy cô căn cứ vào yêu cầu cần đạt theo khung chương trình để sắp xếp kiến thức trong sách giáo khoa cho phù hợp.
“Trong quá trình đi kiểm tra, tôi từng nhìn thấy 1 giáo án dạy môn tiếng Anh rất buồn cười. Giáo viên này soạn tới 40 slide trình chiếu dạy trong 1 tiết học 45 phút, tức khoảng 1 phút/slide, như vậy không thể dạy được" - ông Thành phân tích.
Bên cạnh đó cũng có tình trạng nhiều thầy cô soạn giáo án chỉ viết chung chung. Trong đó, nêu ra một buổi học gồm có: sách giáo khoa, tranh ảnh, biểu đồ,... Nếu viết như vậy thì có thể áp dụng cho hàng trăm tiết dạy ở các môn khác nhau. Thầy cô khi soạn giáo án cần ghi chi tiết, cụ thể từng mục, từng nội dung.
Với cương vị là Tổng chủ biên kiêm chủ biên sách Tiếng Việt 1 Cánh Diều, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết đặc biệt lưu ý đến các báo cáo viên, trong quá trình chia sẻ với giáo viên cần làm rõ để các thầy cô hiểu về mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
“Tùy từng điều kiện cụ thể để các thầy cô triển khai tập huấn tuy nhiên phải liên hệ, kết nối nhằm thể hiện rõ nội dung của sách gắn liền với yêu cầu của chương trình mới” - thầy Thuyết nói.