Giáo viên lo quá tải, áp lực khi đánh giá học sinh theo quy định mới

Thiều Trang |

Quy định mới về đánh giá học sinh bằng nhận xét kết hợp điểm số khiến nhiều giáo viên lo lắng về tình trạng quá tải công việc và không đảm bảo chất lượng đánh giá khi giảng dạy nhiều lớp.

Giảm áp lực về điểm số cho người học

Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có nhiều điểm mới đáng chú ý về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.

Theo đó, Thông tư 22 cho phép một số môn học chỉ thực hiện đánh giá bằng nhận xét theo một trong hai mức: Đạt, chưa đạt. Cụ thể là các môn: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Đối với các môn học còn lại, kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét với đánh giá bằng điểm số.

Theo nhiều giáo viên, cách đánh giá mới sẽ làm giảm áp lực về điểm số cho người học, giúp mối quan hệ giữa thầy cô - học sinh - phụ huynh thêm khăng khít.

Cô Nguyễn Mai Anh (giáo viên Ngữ Văn tại Hà Nội) thừa nhận, điểm số không thể kết luận chính xác năng lực của người học. Vì vậy, cách đánh giá mới sẽ giúp giáo viên chia sẻ với người học và gia đình về ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập. Tuy nhiên, giáo viên sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể nhận xét hết tất cả học sinh.

"Theo tôi, lời nhận xét của giáo viên đối với học sinh phải tinh tế để tránh làm tổn thương các em và mang tính khích lệ. Để làm được điều này, giáo viên phải đầu tư rất nhiều thời gian cho việc nhận xét. Hơn nữa, những giáo viên tham gia giảng dạy nhiều lớp với số lượng học sinh lên đến hàng trăm em, việc nhận xét đánh giá chính xác thực sự gây áp lực" - cô Mai Anh chia sẻ.

Theo cô Lê Thị Oanh (giáo viên Lịch sử tại Hà Nội), các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân,... chỉ có 1-2 tiết/tuần, vì vậy thầy cô dạy rất nhiều lớp, số lượng học sinh lên đến 300 - 400 em. Điều này sẽ gây quá tải công việc cho giáo viên khi phải nhận xét từng học sinh, chưa kể đến việc giáo viên chủ nhiệm phải nhận xét cả học bạ.

Đánh giá bằng nhận xét có thực sự hiệu quả?

Cô Nguyễn Thị Nga (giáo viên Ngữ Văn tại Thanh Hóa) cho rằng, để nhận xét chính xác và cụ thể từng học sinh không dễ dàng. Bởi, nếu không phải giáo viên chủ nhiệm lớp thì việc nắm bắt năng lực học tập của học sinh rất khó khăn, dẫn đến việc đánh giá không tỉ mỉ, chi tiết và không đúng năng lực, sở trường của từng em.

"Trong 1 tiết học không thể gọi hết tên học sinh để kiểm tra, trao đổi. Giáo viên chỉ biết đến những học sinh tích cực, hay phát biểu bài hoặc học sinh cá biệt. Như vậy, không thể nhận xét đánh giá học sinh chính xác. Hơn nữa, nếu nhận xét chung chung thực sự không có nhiều ý nghĩa, bởi phụ huynh nhìn vào đó khó có thể biết được khả năng cũng như sự tiến bộ của con em mình" - cô Nga nêu quan điểm.

Cũng lo công việc quá tải, một giáo viên dạy Toán tại Hà Nội cho biết, cô sẽ phải chia người học thành 3 nhóm và nhận xét "cào bằng".

"Những học sinh có tổng kết dưới 5,0 điểm - tôi sẽ nhận xét các con chưa đạt, cần nỗ lực rất nhiều; những học sinh tổng kết từ 5,1 - 6,4 điểm - các con có khả năng nhận thức, chưa chăm chỉ; những học sinh tổng kết từ 6,5 - 7,9 điểm - các con có học lực khá, đã đạt được những yêu cầu của thầy cô, tuy nhiên cần rèn luyện nhiều kỹ năng; tổng kết từ 8,0 điểm trở lên tôi sẽ nhận xét các con có năng lực, say mê môn học" - giáo viên này cho biết.

Trước thềm năm học mới, nhiều giáo viên  dạy lớp 6 cho biết đã có nhiều áp lực về dạy học chương trình giáo dục phổ thông mới, nay có thêm nỗi lo làm sao đảm bảo đánh giá đúng năng lực và phẩm chất của tất cả học sinh theo quy định mới.

Thiều Trang
TIN LIÊN QUAN

Quy định mới về xếp loại học lực sẽ thay đổi tư duy gia đình và nhà trường

Thiều Trang |

Nhiều giáo viên đánh giá, quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc bỏ xếp loại học lực và thay bằng đánh giá kết quả học tập sẽ giảm bớt số lượng giấy khen học sinh giỏi, học sinh xuất sắc; thể hiện sự phân hoá rõ ràng về năng lực thực sự của người học.

Học sinh được lợi gì từ cách kiểm tra, đánh giá mới?

Thiều Trang |

Từ ngày 5.9.2021, sẽ có nhiều thay đổi trong cách đánh giá học lực, rèn luyện với học sinh lớp 6. Nhiều giáo viên và học sinh cho rằng, quy định mới tạo động lực học tập, rèn luyện và giúp người học phát huy thế mạnh bản thân.

Bỏ xếp loại học sinh giỏi-khá và hàng loạt điểm mới trong đánh giá học sinh

Bích Hà |

Thay vì xếp loại học lực học sinh theo 5 mức giỏi, khá, trung bình, yếu, kém như trước đó, theo Thông tư 22 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành, việc đánh giá kết quả học tập của người học sẽ được xếp loại tốt, khá, đạt, chưa đạt. Nhiều môn học sẽ không chấm điểm mà chỉ đánh giá bằng nhận xét.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Quy định mới về xếp loại học lực sẽ thay đổi tư duy gia đình và nhà trường

Thiều Trang |

Nhiều giáo viên đánh giá, quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc bỏ xếp loại học lực và thay bằng đánh giá kết quả học tập sẽ giảm bớt số lượng giấy khen học sinh giỏi, học sinh xuất sắc; thể hiện sự phân hoá rõ ràng về năng lực thực sự của người học.

Học sinh được lợi gì từ cách kiểm tra, đánh giá mới?

Thiều Trang |

Từ ngày 5.9.2021, sẽ có nhiều thay đổi trong cách đánh giá học lực, rèn luyện với học sinh lớp 6. Nhiều giáo viên và học sinh cho rằng, quy định mới tạo động lực học tập, rèn luyện và giúp người học phát huy thế mạnh bản thân.

Bỏ xếp loại học sinh giỏi-khá và hàng loạt điểm mới trong đánh giá học sinh

Bích Hà |

Thay vì xếp loại học lực học sinh theo 5 mức giỏi, khá, trung bình, yếu, kém như trước đó, theo Thông tư 22 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành, việc đánh giá kết quả học tập của người học sẽ được xếp loại tốt, khá, đạt, chưa đạt. Nhiều môn học sẽ không chấm điểm mà chỉ đánh giá bằng nhận xét.