Giáo viên dạy sách Công nghệ Giáo dục nói gì về cách đánh vần "lạ"?

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN HÀ |

Cô giáo Trần Thị Ngọc Mai - người 4 năm giảng dạy bộ sách Tiếng Việt lớp 1, Công nghệ giáo dục - cho biết, bộ sách nào cũng có những ưu điểm, nhược điểm nhất định. Quan trọng là mỗi giáo viên cần tự thay đổi, áp dụng linh hoạt để học sinh có thể nắm được bài tốt nhất.

Cô giáo Trần Thị Ngọc Mai cho biết, Hệ thống Giáo dục Ban Mai bắt đầu giảng dạy chương trình từ năm học 2015-2016. Trước khi đưa chương trình vào giảng dạy, nhà trường đã nghiên cứu rất kĩ về nội dung, kiến thức chuyên môn của bộ sách.

Theo cô Mai, khi nhận ra được những ưu điểm của sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục (TV1 - CNGD) sẽ giúp học sinh nắm vững luật chính tả hơn, hiểu rõ về cấu tạo, cấu trúc ngữ âm, giúp học sinh biết đọc nhanh hơn, viết tốt hơn so với chính khả năng của các con. Bên cạnh đó, chương trình cũng có bộ sách hướng dẫn giáo viên thực hiện tiết dạy theo các bước rất cụ thể. Đây là lý do nhà trường đã chọn lựa bộ sách TV1 - CNGD.

Khẳng định về những ưu điểm qua kết quả làm bài tập, kiểm tra, đánh giá, tuy nhiên, cô giáo Mai cũng chỉ ra một số yếu điểm trong TV1-CNGD và cho rằng nếu cải thiện thì sẽ tiện lợi cho giáo viên khi dạy hơn.

“Ví dụ, hình thức sách chưa được hấp dẫn đối với học sinh, còn nhiều từ ngữ địa phương, từ ngữ ít dùng trong cuộc sống khiến học sinh lúng túng” -  cô giáo Trần Thị Ngọc Mai bày tỏ.

Cô giáo Trần Thị Ngọc Mai
Cô giáo Trần Thị Ngọc Mai

Cô Mai cho rằng, bản thân giáo viên cũng nên chủ động tìm những giải pháp giúp học sinh học tốt hơn ở chương trình này. Với những từ khó hiểu, giáo viên cần tìm hiểu rõ ngữ nghĩa, có thể áp dụng hình ảnh để giải thích cho các con.

Giáo viên cũng tập trung nhiều vào những từ có nghĩa rõ ràng và ứng dụng nhiều trong cuộc sống để giúp con có thể đặt câu, trao đổi trong tiết học.

Nói về những phản ứng của phụ huynh khi nhà trường giảng dạy TV1-CNGD, cô giáo Ngọc Mai chia sẻ: “Nói về phản ứng tiêu cực thì tôi cũng như các giáo viên trong trường chưa gặp phải. Rõ ràng, khi áp dụng một chương trình khác với chương trình học từ trước, phụ huynh cũng sẽ có những thắc mắc với các thầy cô giáo. Giáo viên, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh đầu năm trao đổi những ưu điểm, điểm khác của chương trình TV1-CNGD so với chương trình Tiếng Việt hiện hành và hướng dẫn phụ huynh để có thể hỗ trợ việc học của con”.

Nhiều luồng thông tin chưa ủng hộ TV1-CNGD có lẽ do chưa hiểu hết điểm mạnh của chương trình. Theo chúng tôi, bất kể là chương trình TV1 – CNGD hay Tiếng Việt hiện hành thì vẫn phải đảm bảo đạt mục tiêu theo chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ Giáo dục quy định”, cô giáo Trần Thị Ngọc Mai cho hay.

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN HÀ
TIN LIÊN QUAN

GS Ngô Bảo Châu chia sẻ trải nghiệm học đánh vần "lạ" theo Công nghệ Giáo dục

QUANG ĐẠI |

Trước những ồn ào tranh cãi về cách đánh vần “lạ” theo sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, GS Ngô Bảo Châu - cựu học sinh trường Thực nghiệm (Hà Nội) - đã bày tỏ quan điểm của mình.

Cách đánh vần theo Công nghệ Giáo dục, khắc phục hậu quả lũ trước ngày khai giảng được tìm đọc nhiều nhất trong ngày

Phương Anh |

Đánh vần theo Công nghệ Giáo dục trong SGK lớp 1, Họp phụ huynh đầu năm: Bao giờ giáo viên được thoát kiếp “đòi nợ thuê”?, Sơn La khắc phục hậu quả lũ trước ngày khai giảng... là những thông tin được tìm kiếm nhiều nhất trong 24h qua.

Đánh vần theo công nghệ giáo dục: Khái niệm ngữ âm mang tính nửa vời, chơi vơi

Đ.B |

Giáo sư Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam vừa chỉ ra những bất cập ngay trong hệ thống khái niệm, thuật ngữ của cách dạy đánh vần theo công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

GS Ngô Bảo Châu chia sẻ trải nghiệm học đánh vần "lạ" theo Công nghệ Giáo dục

QUANG ĐẠI |

Trước những ồn ào tranh cãi về cách đánh vần “lạ” theo sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, GS Ngô Bảo Châu - cựu học sinh trường Thực nghiệm (Hà Nội) - đã bày tỏ quan điểm của mình.

Cách đánh vần theo Công nghệ Giáo dục, khắc phục hậu quả lũ trước ngày khai giảng được tìm đọc nhiều nhất trong ngày

Phương Anh |

Đánh vần theo Công nghệ Giáo dục trong SGK lớp 1, Họp phụ huynh đầu năm: Bao giờ giáo viên được thoát kiếp “đòi nợ thuê”?, Sơn La khắc phục hậu quả lũ trước ngày khai giảng... là những thông tin được tìm kiếm nhiều nhất trong 24h qua.

Đánh vần theo công nghệ giáo dục: Khái niệm ngữ âm mang tính nửa vời, chơi vơi

Đ.B |

Giáo sư Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam vừa chỉ ra những bất cập ngay trong hệ thống khái niệm, thuật ngữ của cách dạy đánh vần theo công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.