Giáo viên bối rối khi đọc tên nguyên tố hóa học theo SGK mới

Tường Vân - Trà My |

Không chỉ học sinh, nhiều giáo viên cũng cảm thấy bối khi không thể đọc nổi tên các nguyên tố hóa học sách giáo khoa mới hiện nay.

Đọc theo chương trình mới, nhiều nguyên tố quen thành lạ

Sau 1 tháng học chương trình mới, sách giáo khoa mới, Lương Hoài Thu, học sinh lớp 10 tại Cao Bằng vẫn chưa thể làm quen với cách đọc mới các nguyên tố hóa học bởi em đã quen với cách đọc theo phiên âm bằng tiếng Việt như trước kia.

"Nguyên tố N nay được đọc thành Nitrogen thay vì Nitơ; O thì đọc thành Oxygen thay vì Oxi, H đọc thành Hydrogen thay vì Hidro, Cu đọc thành Copper thay vì Đồng như trước kia,...

Tuần đầu tiên đi học, em cảm thấy sốc khi phải nhớ hết tên gọi tiếng Anh của tất cả nguyên tố. Cứ mỗi khi có tiết Hóa, không khí lớp em sôi động hơn hẳn vì cả lớp nhao nhao hỏi nhau cách phát âm. Có bạn thì căng thẳng vì không thể nhớ, có bạn lại cười ồ lên khi thấy bạn khác đọc sai" - Hoài Thu nói.

Để có thể nhớ, đọc đúng, nữ sinh này đã phải để quyển từ điển bên cạnh, tra cứu, viết phiên âm ngay bên cạnh tên tiếng Anh của nguyên tố.

Nhiều em học sinh lớp 10 phải tra từ điển, viết phiên âm bên cạnh tên tiếng Anh của nguyên tố để tập đọc và học thuộc. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nhiều em học sinh lớp 10 phải tra từ điển, viết phiên âm bên cạnh tên tiếng Anh của nguyên tố để tập đọc và học thuộc. Ảnh: NVCC

"Đôi lúc cô giáo cũng lúng túng khi được chúng em hỏi về cách đọc. Em cũng không hiểu mình đang học môn Hóa hay tiếng Anh nữa" - nữ sinh bày tỏ.

Đào Đức Anh, học sinh lớp 10 tại Móng Cái, Quảng Ninh kể rằng, chỉ sau hơn 1 tuần học chương trình mới, em đã quyết định không theo khối tự nhiên nữa mà chuyển hẳn sang khối xã hội do môn Hóa học quá khó đối với em.

"Cách đọc tên các nguyên tố hóa học khác xa với những gì em đã được học ở bậc THCS. Natri thì đọc thành Sodium, Kali thành Potassium, Magie biến đổi sang Magnesium,... Em cảm thấy rất phiền não để nhồi nhét, học thuộc các tên nguyên tố này" - Đức Anh nói.

Em Nguyễn Quỳnh An, Vĩnh Bảo, Hải Phòng lại luôn mong ước được quay lại học theo chương trình cũ bởi sự thay đổi trong môn học mới khiến em cảm thấy áp lực mỗi khi lên lớp.

"Trước đây chúng em chỉ đọc Phốt-pho (P) nhưng giờ là Phốt-pho-rơ-s (Phosphorus), Hidro (H) thì đọc thành Hai-đờ-rô-giừn,... Nhiều lúc đầu em muốn nổ tung vì nhầm lẫn giữa cách đọc cũ và cách đọc mới. Đến thầy cô giáo cũng có lúc nhầm 3-4 lần" - Quỳnh An bày tỏ. 

Nhiều giáo viên than khó

Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tên gọi các nguyên tử, nguyên tố, hợp chất, oxit, axit, bazo, muối,… sẽ được đọc bằng tiếng Anh theo danh pháp IUPAC thay vì đọc theo phiên âm tiếng Việt như trước đây.

Nhiều giáo viên cho rằng, việc thực hiện chương trình mới và cũ song song như hiện nay khiến việc giảng dạy của giáo viên vô cùng rắc rối khi vừa phải dạy học sinh khối 7 đọc tên nguyên tố theo cách đọc mới vừa phải dạy học sinh khối 8, 9 theo cách đọc cũ (với bậc THCS). Điều này cũng xảy ra ở bậc THPT khi giáo viên vừa dạy chương trình mới lớp 10, vừa dạy chương trình cũ với lớp 11, 12.

"Ngay cả giáo viên tiếng Anh tại cấp trung học cơ sở cũng khó mà đọc hết được bằng tiếng Anh tên 118 các nguyên tố hóa học bằng tiếng Anh như Magnesium (Mg), Berylium (Be), phosphorus (P), Yttrium (Y), Molybdenum (Mo), Antimony (Sb), zirconium (Zr), Technetium (Tc),… huống hồ giáo viên dạy môn Hóa học như chúng tôi.

Dù bộ sách Cánh diều đã có bảng tra cứu và phiên âm nhưng thú thực, có nhìn phiên âm cũng không thể đọc được, đặc biệt là các loại hợp chất" - cô Lê Thị Thủy - giáo viên bậc THCS tại Thanh Hóa chia sẻ.

Còn cô Thùy Dung - giáo viên môn Khoa học tự nhiên tại Hà Nội, chỉ sau vài tuần lên lớp, đã phải thốt lên rằng: "khó quá, đọc mà méo cả mặt".

"Giáo viên chúng tôi chưa được tập huấn dạy học về phát âm nguyên tố hoá học. Cứ dạy đến đâu lên mạng tra đến đó rồi về hướng dẫn cho học sinh" - cô Dung nói. 

Tường Vân - Trà My
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT đưa ra loạt giải pháp khắc phục việc thiếu giáo viên trầm trọng

Vân Trang |

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), hiện nay, tỉ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giáo viên phải chịu nhiều lời cay nghiệt khi lỡ tay đánh, phạt học sinh

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Với nhiều năm công tác trong nghề, thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa đã có trải lòng về những áp lực mà nhà giáo phải đối mặt hiện nay. Báo Lao Động xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết của thầy Nguyễn Văn Lực.

Giải pháp nào giúp giáo viên vượt qua áp lực?

Tường Vân - Trà My |

Từ xưa giáo viên đã được coi là “nghề cao quý”. Bởi đã được mang danh này nên giáo viên cũng chịu không ít áp lực. Áp lực đến từ nhà trường, những công việc chuyên môn hằng ngày. Áp lực đến từ phụ huynh, học sinh và toàn xã hội,… Áp lực luôn hiện hữu nhưng mỗi thầy cô đều luôn có cách riêng vượt qua, khắc phục khó khăn để tìm thấy niềm vui mỗi ngày đến trường.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Bộ GDĐT đưa ra loạt giải pháp khắc phục việc thiếu giáo viên trầm trọng

Vân Trang |

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), hiện nay, tỉ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giáo viên phải chịu nhiều lời cay nghiệt khi lỡ tay đánh, phạt học sinh

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Với nhiều năm công tác trong nghề, thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa đã có trải lòng về những áp lực mà nhà giáo phải đối mặt hiện nay. Báo Lao Động xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết của thầy Nguyễn Văn Lực.

Giải pháp nào giúp giáo viên vượt qua áp lực?

Tường Vân - Trà My |

Từ xưa giáo viên đã được coi là “nghề cao quý”. Bởi đã được mang danh này nên giáo viên cũng chịu không ít áp lực. Áp lực đến từ nhà trường, những công việc chuyên môn hằng ngày. Áp lực đến từ phụ huynh, học sinh và toàn xã hội,… Áp lực luôn hiện hữu nhưng mỗi thầy cô đều luôn có cách riêng vượt qua, khắc phục khó khăn để tìm thấy niềm vui mỗi ngày đến trường.