Giáo dục phổ thông mới: Hà Nội xác định nhu cầu giáo viên từng môn học

Nguyễn Hà |

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Hà Nội đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm khi thực hiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.

Về việc chuẩn  bị đội ngũ, Hà Nội tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên của từng môn học, lớp học, cấp học và nhân viên để xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, tuyển dụng và thực hiện tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của địa phương, đảm bảo đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện chương trình GDPT 2018.

Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên chưa đạt chuẩn; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp quy định.

Căn cứ lộ trình triển khai áp dụng Chương trình giáo xác định đối tượng và số lượng giáo viên, nhân viên cần đào tạo, bồi dưỡng từng năm để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nhân viên; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên, nhân viên để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nhân viên thực hiện chương trình phù hợp với kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng kế hoạch tổng thể và từng năm thực hiện “Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và GDPT giai đoạn 2017-2025”, đảm bảo phù hợp với lộ trình áp dụng chương trình GDPT 2018 và các tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường, lớp học theo quy định. Ưu tiên đầu tư phòng học đối với cấp tiểu học đảm bảo một lớp, phòng học để triển khai dạy học 2 buổi/ngày, phòng học bộ môn đối với cấp THCS và THPT, xóa phòng học bị xuống cấp; tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Ban hành kế hoạch tổ chức biên soạn nội dung giáo dục về những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của thành phố Hà Nội bổ sung cho nội dung bắt buộc theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khảo sát thực trạng về triển khai giáo dục địa phương theo chương trình giáo dục hiện hành và cộng tác chuẩn bị cho việc triển khai chương trình GDPT 2018. Tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu trước khi triển khai thực hiện.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chương trình GDPT; tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện đổi mới chương trình GDPT theo từng quý, từng năm để bổ sung kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Cơ hội để giáo viên thay đổi

Đức Thành |

Chương trình giáo dục phổ thông mới đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Trao đổi với Báo Lao Động, PGS.TS Lê Anh Vinh – Chủ biên sách giáo khoa môn Toán bậc Tiểu học, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - nhận định, khó khăn lớn nhất là chuẩn bị tư tưởng cho gần 2 triệu giáo viên.

Bắt học sinh phổ thông học vi phân, tích phân để làm gì?

PHƯƠNG THẢO |

Chương trình giáo dục phổ thông mới chưa chính thức công bố, tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng không nên để lặp lại những sai lầm trước đây khi đưa vào hệ thống chương trình quá nặng đối với học sinh. Trong khi dư luận chưa kịp lắng xuống với việc có cần thiết “nhồi nhét” kiến thức tích phân, vi phân với học sinh phổ thông hay không, thì thông tin học sinh lớp 2 có thể sẽ phải học cả nội dung xác xuất thống kê đã tiếp tục “làm nóng” dư luận. Cần thiết đưa thêm nội dung trên vào dạy học hay không? Đó là câu hỏi nhiều phụ huynh, giáo viên và cả học sinh đều muốn làm rõ.

Đẩy mạnh bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Bích Hà |

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cốt cán ở địa phương và đề nghị các Sở Giáo dục tăng cường khâu kiểm tra, giám sát, với tiêu chí không để lớp tập huấn nào chất lượng kém.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Cơ hội để giáo viên thay đổi

Đức Thành |

Chương trình giáo dục phổ thông mới đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Trao đổi với Báo Lao Động, PGS.TS Lê Anh Vinh – Chủ biên sách giáo khoa môn Toán bậc Tiểu học, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - nhận định, khó khăn lớn nhất là chuẩn bị tư tưởng cho gần 2 triệu giáo viên.

Bắt học sinh phổ thông học vi phân, tích phân để làm gì?

PHƯƠNG THẢO |

Chương trình giáo dục phổ thông mới chưa chính thức công bố, tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng không nên để lặp lại những sai lầm trước đây khi đưa vào hệ thống chương trình quá nặng đối với học sinh. Trong khi dư luận chưa kịp lắng xuống với việc có cần thiết “nhồi nhét” kiến thức tích phân, vi phân với học sinh phổ thông hay không, thì thông tin học sinh lớp 2 có thể sẽ phải học cả nội dung xác xuất thống kê đã tiếp tục “làm nóng” dư luận. Cần thiết đưa thêm nội dung trên vào dạy học hay không? Đó là câu hỏi nhiều phụ huynh, giáo viên và cả học sinh đều muốn làm rõ.

Đẩy mạnh bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Bích Hà |

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cốt cán ở địa phương và đề nghị các Sở Giáo dục tăng cường khâu kiểm tra, giám sát, với tiêu chí không để lớp tập huấn nào chất lượng kém.