Giáo án mẫu theo Công văn 5512: Vì sao giáo viên rối bời?

Bích Hà |

Lần đầu tiên có hướng dẫn chi tiết việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án), nhằm giúp giáo viên phát huy hiệu quả các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nhưng có nhiều lý do khiến công văn 5512 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhận những ý kiến trái chiều từ người trong cuộc.

Người kêu khổ, người tấm tắc khen

Theo Công văn 5512 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, trong phần Phụ lục IV, Bộ GDĐT đưa ra gợi ý về việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án). Theo đó, việc soạn giáo án phải thể hiện các bước: Xác định vấn đề; Hình thành kiến thức mới; Luyện tập; Vận dụng. Riêng mỗi hoạt động phải đầy đủ mục tiêu, nội dung, sản phẩm và tổ chức thực hiện.

Tiếp nhận tinh thần Công văn 5512, với đội ngũ giáo viên, người thì tấm tắc khen, người lại kêu khó và khổ.

Theo một giáo viên công tác lâu năm trong ngành tại Sóc Sơn (Hà Nội), khi áp dụng mẫu giáo án mới theo Công văn 5512, mỗi tiết phải soạn bài lên đến 10 trang A4, tiêu tốn rất nhiều thời gian. Như vậy, giáo viên không có thời gian tập trung cho quá trình đổi mới phương pháp dạy học tích cực theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018.

Giáo viên này cũng không đồng ý với việc đưa ra một giáo án mẫu, rồi yêu cầu giáo viên phải soạn theo. Làm như vậy là hạn chế khả năng sáng tạo của nhà giáo.

Cũng đọc nội dung trong công văn 5512 của Bộ GDĐT, cô Thạch Anh Thư (giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) lại cho rằng, các hướng dẫn trong công văn này là cần thiết, giúp định hướng cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực mà chương trình GDPT 2018 đang hướng tới.

"Có thể nói, Công văn 5512 đã cụ thể hóa các yêu cầu trong kế hoạch bài giảng. Thực tế, từ nhiều năm nay tôi đã thực hiện soạn giáo án theo các bước như vậy, chứ không chỉ chờ đến lúc có hướng dẫn"- cô Anh Thư cho biết.

Xuất hiện thị trường mua bán giáo án "ăn theo" công văn 5512 của Bộ GDĐT. Ảnh: Thiều Trang

Đi đúng hướng, nhưng cần có lộ trình

Thừa nhận kế hoạch bài dạy theo Công văn 5512 có định hướng đúng, nếu thực hiện được sẽ có lợi cho học sinh, nhưng cô Thạch Anh Thư cũng cho rằng cần có lộ trình để thực hiện cho phù hợp.

Khi đọc nội dung công văn này, cô hiểu các yêu cầu đưa ra là phù hợp với chương trình GDPT mới, nhưng có một thực tế hiện nay là nhiều nhà trường yêu cầu cả giáo viên đang dạy chương trình hiện hành cũng phải thực hiện theo.

Điều này khiến giáo viên bức xúc, nảy sinh việc tìm mua giáo án mẫu trôi nổi trên mạng để đối phó với việc kiểm tra, đánh giá của nhà trường.

"Việc chuẩn bị một bài giảng theo hướng dạy học phát triển năng lực là rất cần thiết và có lợi cho học sinh. Nhưng không nên áp dụng một cách rập khuôn máy móc, vì giáo viên cần có "đất" sáng tạo và lộ trình để chuẩn bị, thích ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục" - cô Anh Thư bày tỏ.

Kiểm tra, đánh giá cần tránh rập khuôn, máy móc

Những ngày qua, sau bài viết "Sôi động "chợ" giáo án theo Công văn 5512 của Bộ GDĐT ", Báo Lao Động cũng nhận được nhiều phản hồi của giáo viên. Theo các thầy cô, việc tìm mua giáo án trên mạng là việc "cực chẳng đã", chỉ nhằm đối phó với việc kiểm tra của "cấp trên".

Thực tế, hiện nay nhiều cấp quản lý và lãnh đạo nhà trường chưa hiểu đúng tinh thần của công văn 5512, chỉ đạo tất cả giáo viên phải soạn giáo án theo phụ lục IV của công văn.

Có nơi chỉ đạo soạn giáo án để trình báo kiểm tra trong thời gian ngắn, trong khi giáo viên chưa được tập huấn về việc xây dựng kế hoạch bài giảng theo chương trình GDPT 2018 (Module 4). Điều này khiến giáo viên lúng túng khi thực hiện, gây tâm lý bức xúc.

Ngoài ra, nhiều cấp lãnh đạo khi kiểm tra kế hoạch bài dạy của giáo viên đã vận dụng văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT một cách máy móc, chỉ chú trọng đến hình thức trình bày mà chưa quan tâm đến nội dung.

Có nơi bắt ép giáo viên phải soạn giáo án bài dạy với đủ 4 hoạt động, mỗi hoạt động có 4 bước, trong khi tinh thần của công văn 5512 là mở rộng quyền chủ động cho các nhà trường, tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục, bài dạy phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng nơi.

Thời gian gấp gáp, không được tập huấn, kiểm tra máy móc, nghe theo thông tin chưa đúng của các đối tượng chuyên buôn bán giáo án trên mạng xã hội... là những nguyên nhân khiến thời gian qua giáo viên "rối bời" khi thực hiện yêu cầu trong công văn 5512 của Bộ GDĐT. Điều này cũng khiến việc thực hiện xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình GPPT 2018 vẫn mang tính hình thức.

Để giáo viên, các nhà trường, Phòng và Sở GDĐT trên cả nước hiểu đúng và đủ về việc xây dựng kế hoạch giáo dục, Bộ GDĐT vừa ban hành công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022.

Công văn mới này đã nêu rõ rằng: Kế hoạch bài dạy trong Công văn 5512 chỉ áp dụng với chương trình GDPT mới, cụ thể là với lớp 6 từ năm học 2021-2022. Từ lớp 7 đến lớp 12, vẫn xây dựng kế hoạch giáo dục, bài dạy (giáo án) theo các văn bản ban hành trước đó.

Ngoài ra, Bộ GDĐT cũng khẳng định rằng các phụ lục về mẫu giáo án, mẫu kế hoạch 5512 "chỉ để tham khảo". Vì vậy, khi thực hiện hoạt động thanh-kiểm tra, lãnh đạo nhà trường, các cấp quản lý cần tránh việc kiểm tra một cách máy móc, làm khó, làm khổ giáo viên.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Sôi động "chợ" giáo án: Giáo viên đi mua giáo án là hình ảnh xấu xí

Thiều Trang - Bích Hà |

Đang tồn tại thực trạng giáo án, sáng kiến kinh nghiệm, đến cả bài thu hoạch tập huấn chương trình giáo dục phổ thông 2018... cũng được mua bán, trao đổi công khai trên mạng xã hội. Theo các chuyên gia, nếu các giáo viên không trung thực, tự giác, có trách nhiệm với chính công việc của mình, thì người chịu thiệt thòi sẽ là học sinh.

Sôi động "chợ" giáo án theo Công văn 5512 của Bộ GDĐT

Bích Hà - Thiều Trang |

Trên mạng xã hội, trong các nhóm diễn đàn giáo viên, nhiều người tự xưng là giáo viên giỏi và công khai chào bán các mẫu giáo án soạn sẵn theo Công văn 5512 để đáp ứng nhu cầu của "đồng nghiệp", nhằm đối phó với các hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý giáo dục.

Giáo viên lại “kêu khổ” vì mẫu giáo án mới của Bộ GDĐT

QUANG ĐẠI |

Bộ GDĐT ban hành công văn 5512 quy định mẫu giáo án mới, với nhiều quy định chi tiết làm giáo viên mệt mỏi, áp lực.

Giờ thứ 9: Người hàng xóm kỳ lạ (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 ” hôm nay xin gửi tới quý vị một câu chuyện về tình mẫu tử sâu sắc. Một câu chuyện có lẽ không mới, không lạ và khó tin nhưng chúng tôi tin chắc rằng câu chuyện sẽ để lại trong quý vị những xúc cảm khó quên. Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.


Chứng khoán: Thị trường bùng nổ, chiến lược giao dịch nên theo xu hướng

Thế Lâm |

Theo Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS), sau phiên giao dịch hôm qua (24.5) phát tín hiệu tích cực và thoát đáy, phiên ngày 25.5, thị trường có phiên giao dịch bùng nổ, cổ phiếu tăng giá đi kèm thanh khoản tăng trên hầu hết nhóm ngành, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

Lùm xùm nhập siêu xe biếu tặng: Xử lý nghiêm, không bao che nếu có sai phạm

ANH HUY |

Tại buổi họp báo chiều 25.5 về “Công tác quản lý đối với việc nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng”, Tổng cục Hải quan cho biết nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Giá nhu yếu phẩm tăng, lương công nhân khó có thể đảm bảo cuộc sống

Minh Hương |

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã ký văn bản số 4130/TLĐ-TG về việc tổng hợp kiến nghị của công nhân lao động với Đảng, Nhà nước tại Chương trình Thủ tướng gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động được dự kiến tổ chức nhân dịp Tháng Công nhân năm 2022. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều kiến nghị của công nhân đều mong muốn các cơ quan chức năng  có biện pháp bình ổn giá thị trường.

Thủ đoạn khủng bố gây khiếp đảm của đường dây cho vay lãi nặng 2.190%/năm

Việt Dũng |

Hà Nội - Khi con nợ không trả được tiền vay vì lãi suất "cắt cổ", những đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng tìm đến bạn bè, người thân của họ, dùng mọi thủ đoạn khủng bố gây nỗi khiếp đảm cho nạn nhận.

Sôi động "chợ" giáo án: Giáo viên đi mua giáo án là hình ảnh xấu xí

Thiều Trang - Bích Hà |

Đang tồn tại thực trạng giáo án, sáng kiến kinh nghiệm, đến cả bài thu hoạch tập huấn chương trình giáo dục phổ thông 2018... cũng được mua bán, trao đổi công khai trên mạng xã hội. Theo các chuyên gia, nếu các giáo viên không trung thực, tự giác, có trách nhiệm với chính công việc của mình, thì người chịu thiệt thòi sẽ là học sinh.

Sôi động "chợ" giáo án theo Công văn 5512 của Bộ GDĐT

Bích Hà - Thiều Trang |

Trên mạng xã hội, trong các nhóm diễn đàn giáo viên, nhiều người tự xưng là giáo viên giỏi và công khai chào bán các mẫu giáo án soạn sẵn theo Công văn 5512 để đáp ứng nhu cầu của "đồng nghiệp", nhằm đối phó với các hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý giáo dục.

Giáo viên lại “kêu khổ” vì mẫu giáo án mới của Bộ GDĐT

QUANG ĐẠI |

Bộ GDĐT ban hành công văn 5512 quy định mẫu giáo án mới, với nhiều quy định chi tiết làm giáo viên mệt mỏi, áp lực.