Nhiều thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Tiếng Anh: Phản ánh đúng năng lực học sinh

Bích Hà |

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, môn Tiếng Anh với điểm trung bình đạt 4,36 điểm, số học sinh đạt điểm dưới trung bình chiếm 68,74%.

So với năm 2018, điểm trung bình của thí sinh dự thi tăng từ 3,91 điểm lên 4,36 điểm. Số thí sinh đạt trên 8 điểm cao hơn. Những con số này cho thấy sự khởi sắc trong việc học tiếng Anh của học sinh cả nước năm nay so với năm trước.

 
Phổ điểm môn Tiếng Anh Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Đánh giá về phổ điểm môn Tiếng Anh năm nay, cô Nguyễn Thị Hợp - giảng viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, đề thi môn Tiếng Anh năm nay đã bám sát đề thi mẫu Bộ GDĐT ban hành tháng 12.2018. Đề thi mẫu là cơ sở tốt để học sinh trên cả nước định hướng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

So sánh đề thi và điểm thi hai năm 2018 và 2019, cô Hợp cho rằng điểm thi năm 2019 phản ánh đúng năng lực tiếng Anh của học sinh cả nước. Kết quả này cũng không nằm ngoài tiên lượng khi rà soát sự phân bổ độ khó của các câu hỏi của đề thi năm nay.

 
Cô Nguyễn Thị Hợp – giảng viên môn Tiếng Anh trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong đó, theo cô, tỉ lệ câu khó và rất khó chiếm khoảng 30% số câu hỏi thi, những câu còn lại có độ khó phân bổ đều từ bậc 1 (A1) đến bậc 3 (B1). Những câu hỏi khó và rất khó là những câu giúp phân loại thí sinh khá giỏi cho mục tiêu xét tuyển vào đại học, là mục tiêu mà đề thi năm nay đã thực hiện rất tốt với số thí sinh đạt trên 8 điểm và đặc biệt với số thí sinh đạt trên 9 điểm.

Tuy nhiên, điểm môn Tiếng Anh năm nay chưa cao so với điểm các môn học khác. Theo Bộ GDĐT,  số liệu thống kê thí sinh được học theo Chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 năm (học từ lớp 3 đến lớp 12) chiếm khoảng 10% số thí sinh dự thi năm nay, đa số học sinh trên cả nước đang học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 7 năm, tức là chỉ học tiếng Anh chính thức từ năm lớp 6 đến lớp 12.

Theo số liệu thống kê, học sinh học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 năm có điểm trung bình cao hơn học sinh học Chương trình môn Tiếng Anh hệ 7 năm là khoảng 2 điểm. Nếu học sinh được học chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 năm, năng lực tiếng Anh của học sinh sẽ được cải thiện đáng kể.

Một nguyên nhân nhìn từ phổ điểm năm nay là sự khác biệt giữa học sinh khu vực đô thị và khu vực nông thôn, miền núi. Bộ GDĐT cho biết, điểm thi môn học này của học sinh khu vực đô thị cao hơn khu vực nông thôn, có nơi lên đến 1 điểm. Đây là một sự chênh lệch đáng kể và nói lên sự ưu tiên cho môn học này chưa cao đối với học sinh khu vực nông thôn, miền núi.

Cô Hợp cũng lạc quan cho rằng: “Tiếng Anh là ngôn ngữ giúp mở rộng và cập nhật kiến thức của nhân loại, đây là động lực giúp học sinh có ý thức tự thân học môn học này. Nhìn thấy sự tiến bộ rõ rệt của học sinh qua các năm, tôi tin rằng năng lực tiếng Anh của học sinh Việt Nam sẽ ngày càng tốt hơn”.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Phương pháp dạy sai khiến môn Lịch sử “đội sổ” về kết quả thi?

Nguyễn Văn Lực - Giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa. |

Trong kì thi THPT quốc gia 2019, môn Lịch sử có điểm trung bình là 4,3 điểm. 70% số bài thi có điểm dưới 5. Đây là môn “đội sổ” về kết quả thi năm học này. 

“Bí quyết” đào tạo ra những thủ khoa tại một ngôi trường huyện

Quách Du |

Trong những năm trở lại đây, Trường THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) được biết đến là nơi thường xuyên có học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia. Đặc biệt, trường liên tiếp có những em học sinh là thủ khoa của tỉnh và của cả nước.

Lý do môn Lịch sử, Tiếng Anh có điểm dưới trung bình cao nhất

Trang Anh |

Lý giải việc môn Lịch sử và tiếng Anh có 70% thí sinh điểm dưới trung bình, các chuyên gia cho rằng, một phần phản ánh chất lượng dạy – học của các trường phổ thông, ngoài ra cũng phản ánh tâm lý học tập kiểu ứng thí của thí sinh.

Hàng quán mọc lên như nấm bên trong công viên Thủ Lệ

PHƯƠNG ANH |

Là một trong ba công viên gắn liền với người dân Hà Nội từ nhiều năm về trước, tình trạng hàng quán được đặt dày đặc trong không gian của công viên Thủ Lệ (vườn bách thú) đang khiến nhiều người dân bức xúc. 

Chứng khoán: Áp lực chốt lời được dự báo diễn ra mạnh

Gia Miêu |

Áp lực chốt lời được dự báo sẽ diễn ra mạnh trong phiên giao dịch chứng khoán cuối tuần, tuy nhiên khả năng cao chỉ số tiếp tục duy trì đà tăng nhờ nhóm cổ phiếu trụ.

Cập nhật giá vàng sáng 24.3: Đua nhau mua gom khi vàng tăng giá

KHƯƠNG DUY (T/H) |

Cập nhật giá vàng hôm nay: Tính đến 23h ngày 24.3, giá vàng được các đơn vị kinh doanh trong nước niêm yết ở ngưỡng 66,45 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới trên Kitco ở mức 1.966,6 USD/ounce.

Tỷ giá USD chợ đen, tỷ giá hối đoái, giá USD ngân hàng hôm nay 24.3

Trà My |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD thị trường tự do trong nước ở mức 23.500 - 23.570 đồng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới ở mức 1992,20 - 1993,20 USD/ounce (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC trong nước ở mức 66,55 - 67,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Nghệ An: Dự án cao tốc Bắc Nam nguy cơ chậm tiến độ vì 1 hộ dân

QUANG ĐẠI |

Cho rằng việc thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam làm nứt nhà, một hộ dân ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã liên tục ngăn cản việc thi công trong nhiều tháng qua làm dự án trọng điểm này đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Phương pháp dạy sai khiến môn Lịch sử “đội sổ” về kết quả thi?

Nguyễn Văn Lực - Giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa. |

Trong kì thi THPT quốc gia 2019, môn Lịch sử có điểm trung bình là 4,3 điểm. 70% số bài thi có điểm dưới 5. Đây là môn “đội sổ” về kết quả thi năm học này. 

“Bí quyết” đào tạo ra những thủ khoa tại một ngôi trường huyện

Quách Du |

Trong những năm trở lại đây, Trường THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) được biết đến là nơi thường xuyên có học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia. Đặc biệt, trường liên tiếp có những em học sinh là thủ khoa của tỉnh và của cả nước.

Lý do môn Lịch sử, Tiếng Anh có điểm dưới trung bình cao nhất

Trang Anh |

Lý giải việc môn Lịch sử và tiếng Anh có 70% thí sinh điểm dưới trung bình, các chuyên gia cho rằng, một phần phản ánh chất lượng dạy – học của các trường phổ thông, ngoài ra cũng phản ánh tâm lý học tập kiểu ứng thí của thí sinh.