Chương trình giáo dục phổ thông mới:

“Đừng quá tham vọng, học sinh không phải siêu nhân“

Bích Hà |

Trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ GDĐT quyết tâm xây dựng “chân dung” học sinh mới bằng cách đổi mới phương pháp, nội dung học tập và đổi mới cả giáo viên. Và “đầu ra” muốn hướng tới là học sinh phải có được 6 phẩm chất và 10 năng lực. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đặt ra điều này là quá tham vọng, sẽ dẫn đến quá tải trong việc dạy và học.

Tranh cãi về "chân dung” học sinh mới

Vừa qua, khoa Ngữ Văn (ĐH Sư phạm Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm khoa học về chương trình giáo dục phổ thông quốc gia với sự tham gia của GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Tại buổi tọa đàm, không ít giáo viên, nhà nghiên cứu, chuyên gia giáo dục băn khoăn về những phẩm chất và năng lực của học sinh mà Bộ GDĐT muốn hướng tới sau khi thực hiện đổi mới giáo dục. Bởi đây được xem là mục tiêu lớn nhất của chương trình giáo dục phổ thông mới, trên cơ sở đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực.

Chia sẻ về “chân dung” người học sinh mới, GS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh: “Phẩm chất là đức và năng lực là tài. Đức được đo bằng hành vi ứng xử. Tài được đo bằng hiệu quả hành động. 6 phẩm chất chủ yếu học sinh cần hình thành và phát triển là: Yêu đất nước; yêu con người; chăm học; chăm làm; trung thực, trách nhiệm.

Chân dung học sinh mới kỳ vọng sẽ đạt được sau khi tiến hành đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Ảnh: website Bộ GDĐT

10 năng lực cốt lõi là: Năng lực tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; tính toán; tìm hiểu tự nhiên và xã hội; công nghệ; năng lực tin học; thẩm mỹ và năng lực thể chất”.

Tuy nhiên, nhiều nhà sư phạm đã phản biện lại điều này, cho rằng việc đưa ra 6 phẩm chất, 10 năng lực như trên với học sinh là chưa ổn.

“Tôi nghĩ cách dùng từ hoàn toàn không ổn. “Yêu đất nước, yêu con người” thì chỉ cần nói ái quốc hay nhân ái là đủ. Nhân ái đã bao gồm cả yêu cây cỏ, thiên nhiên… Việc bắt học sinh phải “chăm học chăm làm” cũng có gì đó rất thụ động, không hợp lý. Điều này chỉ áp dụng với học sinh ở nông thôn, một buổi đi học, buổi đi làm đồng giúp bố mẹ, chứ với trẻ em ở thành phố, chúng có thể chăm học nhưng kỳ vọng chăm làm rất khó. Vì công việc nhà đã có bố mẹ, hay người giúp việc lo hết rồi. Tôi nghĩ với cặp phạm trù này chỉ nên dùng từ chăm chỉ hay chuyên cần là phù hợp”- TS Lê Hiến Chương - khoa Lịch sử (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ.

Cũng theo Tiến sĩ Chương, cái thiếu nhất của người Việt bây giờ là “ý thức công dân” thì không thấy đặt ra trong mục tiêu giáo dục của chương trình mới. Người Việt hiện nay vẫn có thói quen xả rác bừa bãi, không chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, nên việc hướng đến đào tạo, rèn luyện “ý thức công dân” trong nhà trường là rất quan trọng. “Tôi nghĩ 6 phẩm chất mà dự thảo chương trình giáo dục phổ thông đưa ra quá chung chung, chỉ cần khái quát trong 5 phẩm chất này là đủ: Ý thức công dân, Trách nhiệm cộng đồng, Chuyên cần, Trung thực, Nhân ái”- TS Lê Hiến Chương nhấn mạnh.

Học sinh không phải là siêu nhân!

Nhiều thầy cô có mặt tại buổi tọa đàm cũng đồng thuận cho rằng những phẩm chất mà theo như dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới đưa ra chỉ phù hợp với cấp tiểu học và trung học cơ sở. Việc càng đưa ra nhiều “yêu cầu” sẽ càng khó trong việc đánh giá học sinh.

“Tôi nghĩ những phẩm chất, năng lực mà học sinh có được sau khi thụ hưởng chương trình mới chỉ dừng ở tiềm năng lực thôi. Vì khi ra trường đời các em mới tiếp tục hoàn thiện, nhà trường đừng có tham vọng quá, sẽ đào tạo luôn được những con người như thế. Học sinh có phải siêu nhân đâu mà kỳ vọng lớn thế”- PGS-TS Phạm Văn Tình nêu quan điểm.

PGS Tình cũng cho rằng, nếu xác định học sinh phải đạt được 6 phẩm chất và 10 năng lực như đã nêu, thì cần phải có sự thay đổi trong cách kiểm tra đánh giá, cách thầy cô truyền đạt kiến thức. Như hiện nay, thầy cô giáo truyền đạt kiến thức trong sách giáo khoa, sau đó kiểm tra đánh giá đều hỏi lại điều đó và học trò trả bài theo những gì học vẹt được. Nếu làm vậy thì rất khó yêu cầu học sinh có được sự sáng tạo, khả năng tự học.

Trước những băn khoăn này, giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể - cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các thầy cô, chuyên gia giáo dục: “Chúng tôi sẽ cố gắng làm sao cô đọng lại. Chăm chỉ hay chuyên cần thay cho “chăm học chăm làm” thì đồng ý.  Đúng là có những phẩm chất, năng lực phải rèn suốt đời, nên thực sự không bao giờ hoàn thiện được trong trường phổ thông. Chúng tôi cố gắng cân nhắc, rút gọn để tránh dẫn đến việc quá tải cho người học và người dạy”.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.