Công văn của Công đoàn Ngành Giáo dục Hà Nội (công bố hôm nay trên Cổng thông tin Hà Nội) nêu rõ những vụ việc phụ huynh học sinh, học sinh và các đối tượng bên ngoài xã hội có hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thậm chí hành hung, gây thương tích cho giáo viên.
Đây là những hành động vi phạm pháp luật, trái với đạo lý “Tôn sư, trọng đạo” của dân tộc ta, gây bức xúc trong dư luận xã hội, tác động xấu đến môi trường giáo dục, rất cần phải lên án mạnh mẽ và có biện pháp ngăn chặn trong thời gian tới.
Tuy nhiên, qua các vụ việc này cho thấy trách nhiệm cũng đến từ phía các thầy giáo, cô giáo và nhà trường. Một số giáo viên chưa có kỹ năng xử lý tình huống sư phạm dẫn đến xử phạt học sinh thiếu tính giáo dục, thậm chí còn có hành vi xúc phạm danh dự và thân thể học sinh.
Để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa những sự việc như đã nêu trên, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đề nghị Công đoàn các đơn vị trực thuộc phối hợp với ban giám hiệu tập trung triển khai một số công tác quan trọng.
Trước hết cần tổ chức rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc từ các vụ việc vừa qua, tăng cường công tác quản lý giáo viên; xây dựng quy tắc ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức của Nhà giáo. Quan tâm tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm và bồi dưỡng kỹ năng ứng xử sư phạm, kỹ năng quản lý học sinh cho giáo viên trong nhà trường. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giáo viên đánh mắng hoặc xử phạt học sinh trái với quy định của ngành.
Bên cạnh đó, các thầy giáo, cô giáo phải có lòng thương yêu học sinh như thương yêu con em mình, qua đó xây dựng tình cảm thầy - trò gắn bó, phù hợp với đạo lý và truyền thống của dân tộc ta. Có biện pháp cảm hóa, giáo dục các em học sinh cá biệt.
Nhà trường cần củng cố mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình học sinh, tăng cường phát huy vai trò của gia đình học sinh trong việc phối hợp với nhà trường quan tâm, chăm lo, giáo dục học sinh.
Đặc biệt, tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học; quy định thời gian, địa điểm, cách thức đại diện gia đình học sinh gặp gỡ giáo viên khi có việc cần trao đổi.
Khi có tình huống phức tạp xảy ra, cần có sự phối hợp hiệu quả giữa ban giám hiệu và ban chấp hành công đoàn nhà trường và giáo viên để giải thích và kịp thời ngăn chặn những hành vi quá khích trong môi trường giáo dục.