Dịch bệnh căng thẳng, học sinh tiểu học thi học kỳ theo phương án nào?

Tường Vân |

Theo hướng dẫn ngày 13.12 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), học sinh lớp 1, 2 sẽ kiểm tra định kì trực tiếp. Học sinh lớp 3, 4, 5 linh hoạt hình thức kiểm tra, đánh giá.

Bộ GDĐT đã ban hành công văn số 5766/BGDĐT-GDTT về việc “Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19.”

Theo đó, đối với hoạt động đánh giá định kỳ, các trường chỉ thực hiện khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học/hoạt động giáo dục tương ứng; đã được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập và được tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định (giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học).

Các nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.

Lớp 1, 2 kiểm tra trực tiếp

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, đối với lớp 1, lớp 2, việc tổ chức bài kiểm tra định được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Nhà trường cần lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện. Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.

Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về phòng giáo dục và đào tạo để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện.

Ở trường hợp này, theo quy định, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông sẽ quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Lớp 3, 4, 5 linh hoạt hình thức kiểm tra

Hướng dẫn cũng nên rõ, đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch COVID-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá.

Các nhà trường thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc. Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn Toán, môn Tiếng Việt.

Bộ GDĐT tạo yêu cầu việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của người học. Nội dung đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra phải được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi”.

Bên cạnh hướng dẫn về kiểm tra đánh giá định kỳ, công văn cũng hướng dẫn thực hiện đánh giá thường xuyên và việc linh hoạt các hình thức dạy học cho học sinh trong bối cảnh dịch COVID-19.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Số ca mắc tăng, nhiều học sinh tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn muốn học online

Tạ Quang |

Cần Thơ – Chiều 13.12, thành phố bắt đầu triển khai tiêm vaccine Pfizer mũi 2 cho trẻ em độ tuổi từ 12-17 trên địa bàn. Mặc dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng nhiều học sinh cho rằng dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp nếu tiếp tục học online sẽ là cách hạn chế dịch bệnh lây lan. 

Nhiều tỉnh, thành phố lớn bắt đầu đón học sinh trở lại trường

Trang Hà |

Hôm nay, ngày 13.12, nhiều tỉnh, thành phố lớn bắt đầu đón học sinh trở lại trường.

Xuất hiện học sinh là F0, không vội đóng cửa trường học

Tường Vân |

Đó là nhận định của PGS-TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y về việc xử lí khi xuất hiện học sinh là F0 trong trường học. 

Vào mùa tuyển dụng việc làm thời vụ dịp Tết: Có nơi cần 5.000 lao động

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN LY |

TPHCM - Sắp tới thời điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng việc làm bán thời gian tại TPHCM rất lớn, đặc biệt là các lĩnh vực dịch vụ nhà hàng, du lịch, kinh doanh ẩm thực, mua sắm, logistic, giao hàng…

Tàu vũ trụ Trung Quốc hạ cánh an toàn sau 6 tháng trong vũ trụ

Anh Vũ |

Tàu vũ trụ Trung Quốc Thần Châu 14 đã trở về Trái đất an toàn sau khi hoàn tất sứ mệnh.

New Zealand yêu cầu Google, Meta phải trả tiền cho hãng tin địa phương

Anh Vũ |

Theo bước Australia, Chính phủ New Zealand cũng đang chuẩn bị đưa ra một luật mới nhằm hỗ trợ hoạt động của các hãng tin địa phương.

Điều tra vụ đội trưởng đội bảo vệ mang xe hơi của cư dân đi cầm cố

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 5.12, Công an quận 3, TPHCM  đang điều tra vụ 4 xe ôtô của cư dân sinh sống tại chung cư trên địa bàn bị mang đi cầm cố.

BLV Quang Huy: Nhật Bản có thể vào tứ kết World Cup 2022

Thanh Vũ (ghi) |

Bình luận viên Quang Huy nhận định, Nhật Bản đủ khả năng tạo bất ngờ trước Croatia ở vòng 1/8 World Cup 2022

Số ca mắc tăng, nhiều học sinh tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn muốn học online

Tạ Quang |

Cần Thơ – Chiều 13.12, thành phố bắt đầu triển khai tiêm vaccine Pfizer mũi 2 cho trẻ em độ tuổi từ 12-17 trên địa bàn. Mặc dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng nhiều học sinh cho rằng dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp nếu tiếp tục học online sẽ là cách hạn chế dịch bệnh lây lan. 

Nhiều tỉnh, thành phố lớn bắt đầu đón học sinh trở lại trường

Trang Hà |

Hôm nay, ngày 13.12, nhiều tỉnh, thành phố lớn bắt đầu đón học sinh trở lại trường.

Xuất hiện học sinh là F0, không vội đóng cửa trường học

Tường Vân |

Đó là nhận định của PGS-TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y về việc xử lí khi xuất hiện học sinh là F0 trong trường học.