Theo Sở GDĐT TPHCM, năm nay TP có hơn 90.000 học sinh tốt nghiệp THCS, đủ điều kiện dự thi vào lớp 10. Trong đó có hơn 10.000 học sinh chủ động không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập mà chọn học trường tư thục, trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên...
Còn lại hơn 82.000 học sinh lớp 9 ở TPHCM sẽ bước vào làm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 trường công lập vào sáng nay - 16.7.
Thí sinh làm bài thi Ngữ văn trong thời gian 120 phút (từ 8h đến 10h).
Báo Lao Động đăng tải, cập nhật nhanh nhất đề thi, gợi ý đáp án thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 của TPHCM để học sinh và phụ huynh tham khảo.
10h sáng 16.7, thí sinh ở TPHCM hoàn thành vài thi môn Ngữ văn. Đề thi được nhiều thí sinh đánh giá là hay, cập nhật tính thời sự.
Báo Lao Động phối hợp với giáo viên của Hệ thống giáo dục HOCMAI phát trực tiếp nhận định đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ Văn thi vào lớp 10 ở TPHCM trên trang https://laodong.vn và Fanpage chính thức Báo Lao Động https://www.facebook.com/laodongonline. Dưới đây là đề thi môn Ngữ văn:
Dưới đây là đáp án môn Ngữ văn:
Nhận định về đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của TPHCM, thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cho rằng, đề thi văn vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM năm nay có những điểm mới mẻ, độc đáo ngay từ hình thức và nội dung đề thi. Cả đề thi có một chủ đề xuyên suốt là LẮNG NGHE.
Các câu hỏi được xây dựng xoay quanh chủ đề này, vừa cho phép kiểm tra kiến thức của học sinh về các tác phẩm văn học, kĩ năng sử dụng tiếng Việt, khả năng diễn đạt, lập luận trong các đoạn văn, bài văn. Đồng thời từ ý tưởng xuyên suốt toàn bộ đề thi, các em cũng có cái nhìn xâu chuỗi, liên kết các vấn đề của văn học với cuộc sống, các vấn đề của thế giới bên ngoài với những vấn đề, suy ngẫm của bản thân mình. Một đề thi hay, sâu sắc và cũng không quá nặng nề với các em học sinh.
Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI thì cho rằng, phần Đọc - hiểu đơn giản, dễ ăn điểm, hướng về những vấn đề mang tính cấp thiết, nóng hỏi và có tính thời sự cao nhưng quan trọng hơn vẫn hướng con người đến những suy nghĩ tích cực. Cấu trúc đề có sự khác biệt so với năm ngoái, rõ nét nhất ở câu nghị luận xã hội, không còn là những hình ảnh minh họa như mọi năm mà câu nghị luận xã hội xuất hiện dưới dạng một câu hỏi hướng vào chủ đề của đề thi, đó là lắng nghe. Nhưng chỉ đi về một khía cạnh, lắng nghe là biểu hiện của yêu thương.
Phần nghị luận văn học năm nay khó, mới mẻ bởi đề bài cho đến ba tác phẩm với ba thông điệp: Thông điệp thứ nhất là giá trị sống, thông điệp thứ hai là cảm xúc yêu thương cho gia đình, thông điệp thứ ba khát vọng cống hiến cho xã hội. Có 2 đề để lựa chọn, tuy nhiên đề 1 học sinh lại được phép lựa chọn 1 trong 3 thông điệp nêu trên. Đây là một điểm sáng tạo và mới mẻ bởi tránh được tình trạng học sinh học tủ một tác phẩm. Với việc lựa chọn này học sinh có quyền tìm cho mình một thông điệp yêu thích, một tác phẩm mình tâm đắc nhất.
Đề 2 là một đề hướng đến yếu tố lí luận văn học trong đó đề cao đến vai trò tiếp nhận và đồng sáng tạo của người đọc. Bên cạnh đó, cũng có những bắt kết giữa văn học với cuộc đời. Đề tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2020 – 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vẫn gây bất ngờ bởi sự mới mẻ trong cách ra đề cũng như tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện mình.