Có đất "diễn" cho học sinh
Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Trần Bảo Tiên (THCS Lê Quý Đôn, Quận 3) tỏ ra rất vui vẻ và tự tin với kết quả làm bài của mình. Tiên đánh giá đề thi môn Văn khá ổn và em còn dư thời gian 15 phút thời gian làm bài. Câu nói của các triết gia rất sâu sắc nên thí sinh có nhiều đất để diễn.
Tiên bật mí bài thi của mình gồm 11 trang: "Em cố gắng viết thật nhanh để có thể kịp thời gian. Tay em đỏ ửng và rất đau sau khi hoàn thành 11 trang bài thi nhưng em vẫn rất vui và tự tin với kết quả thi của mình".
Là một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất tại điểm thi Trường THPT Trương Vương nhưng Anh Khôi (Trường THCS Nguyễn Thị Thập, Quận 7) cho biết em dự định thi chuyên Văn Trường THPT Lê Hồng Phong, tuy nhiên, đề thi này khá khó với Khôi.
Còn Dương Nguyễn Trúc Linh (Trường THCS Lê Văn Tám) đăng ký thi vào Trường THPT Gia Định cho rằng đề thi Ngữ văn chuyên khá vừa sức và Linh thích nhất câu hỏi 1.
"Nhiều người cho rằng khen ngợi người khác là tốt nhưng em cho rằng điều này không nên vì chúng ta có thể bị trói buộc bởi những quan điểm của người khác. Có thể câu trả lời của em sẽ trái ngược với số đông nhưng vẫn sẽ bảo lưu quan điểm của mình".
Với môn thi chuyên Toán, em Nguyễn Như Quang (Trường THCS Đoàn Thị Điểm) đánh giá đề thi Toán chuyên khá vừa sức với học sinh. Quang làm được 70% đề thi của đề và dự đoán khả năng đỗ chuyên Toán 60%.
Tuy nhiên, Quang không quá nặng nề về kết quả bởi thi lớp chuyên là một dịp để thử sức kết quả học tập suốt 9 năm qua của em.
Phổ điểm trung bình 6-7 điểmTS Phạm Ngọc Hưng – Giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng đề thi chuyên Toán vào lớp 10 TPHCM năm nay không quá khó, ổn định về cấu trúc như năm 2019 và 2018. Kiến thức chủ yếu thuộc chương trình lớp 9, nhưng do đặc trưng của các bài thi chuyên nên kiến thức về số học thường được xuất hiện, tức là các kiến thức của lớp 6-8 luôn được sử dụng để giải bài.
Về cơ bản đề có cấu trúc ổn định, không gây sốc cho thí sinh, thí sinh sẽ cảm thấy dễ thở và nhẹ nhàng với đề thi này. Đề thi phù hợp với mục tiêu chọn học sinh giỏi vào chuyên Toán. Điều này cũng sẽ giúp cho thí sinh có cơ hội đạt điểm cao hơn trong kỳ thi này. Dự kiến điểm 6-7 là phổ biến.
Còn thầy Nguyễn Mạnh Cường - giáo viên Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng đánh giá: Đề thi không quá đánh đố, học sinh có thể tiếp cận tốt. Tuy nhiên sẽ có sự phân loại ở ý cuối bài 5 và bài 6, mặc dù bài 6 vẫn khá quen thuộc. Phổ điểm nhìn chung khoảng 6 điểm.
Với đề thi môn Ngữ văn, cô giáo Văn Trịnh Quỳnh An - giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI, giảng dạy tại Trường THPT Gia Định (TPHCM) cho biết, ở câu nghị luận xã hội, học sinh cần chú ý thái độ của con người trước lời khen ngợi trong cuộc sống mới là quan điểm của triết gia.
Học sinh có thể đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm đã cho. Cách đặt vấn đề khá mới, thú vị và sâu sắc. Đây là câu hỏi khó, là "đất" để học sinh thực sự giỏi thể hiện quan điểm, cách nhìn của mình.
Ở câu 2, vấn đề không mới nhưng cách hỏi thú vị sẽ tạo cảm hứng cho học sinh thể hiện những cảm nhận của mình. Nhìn chung, đây là một đề hay, gợi cảm hứng, thú vị, vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng sâu sắc và có tính giáo dục cao. Đề thi sẽ chọn được những học sinh thực sự xuất sắc và có nhiều tâm huyết với môn Văn.
Đồng quan điểm, cô giáo Đỗ Khánh Phượng - giáo viên Ngữ văn Trường THPT Hermann Gmeine cũng nhận định phần nghị luận xã hội bắt đầu từ một câu chuyện khá thú vị của người Nhật nêu quan điểm về lời khen ngợi, mà cụ thể hơn là những hạn chế do lời khen đem lại (khen khiến ta bị lệ thuộc, được khen có nghĩa là không bằng người ta, được khen ngợi tất yếu lựa chọn cách sống nương theo người khác và kìm hãm tự do của chính mình).
Vấn đề nêu ra đối lập, yêu cầu học sinh phải nêu rõ quan điểm của mình: đồng ý hay không. Đề bài đòi hỏi học sinh phải có chính kiến, dám bộc lộ suy nghĩ cá nhân dù lựa chọn phương án nào. Đề này nếu học sinh lựa chọn nước đôi sẽ khó được đánh giá cao. Đồng thời đề bài cũng đòi hỏi học sinh phải biết cách lập luận sắc bén, thuần thục trong việc lấy dẫn chứng.
“Đề Văn chuyên TPHCM năm nay tập trung không chỉ đánh giá kỹ năng lập luận mà còn là khả năng cảm thụ văn học của thí sinh. Đề thi hay, nhiều học sinh sẽ đạt điểm 6.5 đến 7.5”, cô giáo Phượng bày tỏ.