Chương trình “Sóng và máy tính cho em”: Cần những "chân kiềng" vững chãi

Mạnh Đức |

Dịch COVID-19 hoành hành khiến tất cả các ngành nghề đều bị ảnh hưởng, trong đó giáo dục là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và sự chung tay, góp sức của cộng đồng, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin, sau một vài lúng túng, ngành giáo dục đã kịp thời thích ứng và triển khai mô hình dạy và học trực tuyến khá bài bản. Thế nhưng, hiện vẫn còn một bộ phận không nhỏ học sinh trên cả nước đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận mô hình giáo dục mới này do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, không có thiết bị cũng như đường truyền internet để kết nối.

Khi việc học trực tuyến đã trở thành trạng thái "bình thường mới", cần lắm sự quan tâm, chia sẻ đến những học trò nghèo còn thiếu thốn máy móc, thiết bị để học hành, tiếp cận tri thức. Cũng vì thế, sự kịp thời, nhanh chóng, nhân văn của Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp được đích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động tối 12.09.2021 đã thực sự chạm đến trái tim của cộng đồng.

Ngay sau khi phát động, Chương trình đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Tuy nhiên, để chương trình thực sự phát huy hiệu quả, tránh hình thức, thiết nghĩ cần lưu ý tới một số vấn đề sau.

Thứ nhất, dù là chương trình từ thiện nhưng vì có liên quan trực tiếp đến trẻ em ở độ tuổi đến trường- thế hệ tương lai của đất nước, nên nhất thiết cần chú ý tới chất lượng của thiết bị trang bị cho các em. Không thể chỉ vì mục tiêu “giá rẻ” mà đánh đổi chất lượng sản phẩm, bởi lẽ thiết bị học trực tuyến sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực, sức khoẻ cũng như trải nghiệm, chất lượng học tập của học sinh.

Nên chăng thành lập một tổ công tác gồm các chuyên gia, các nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ thông tin… có trách nhiệm xây dựng phương án triển khai, công bố cấu hình chi tiết và tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu cần đạt được, sau đó kêu gọi các nhà cung cấp máy tính, máy tính bảng trong nước và quốc tế gửi hồ sơ báo giá kèm theo các thông số kỹ thuật, chế độ bảo hành, kế hoạch hỗ trợ... Căn cứ vào đó, tổ công tác sẽ khuyến nghị những sản phẩm phù hợp nhất để tiến hành mua sắm tập trung, hoặc các mạnh thường quân tham khảo trong quá trình lựa chọn thiết bị học trực tuyến để tài trợ cho chương trình.

Thứ hai, phải có cơ chế kiểm tra, quản lý, giám sát để khi được giao toàn quyền sở hữu và sử dụng một thiết bị, các em học sinh và gia đình sẽ khai thác hiệu quả, đúng mục đích; tránh việc vì hoàn cảnh khó khăn mà gia đình có thể sang nhượng thiết bị để đổi lại một khoản tài chính giải quyết nhu cầu trước mắt…

Trong cơ chế giám sát này, vai trò của ngành giáo dục, mà cụ thể là các Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục địa phương là rất quan trọng. Các đơn vị này sẽ thống kê nhu cầu thực tế, làm đầu mối tiếp nhận, phân phối thiết bị xuống các trường... Mỗi nhà trường sẽ chịu trách nhiệm cài đặt, bàn giao thiết bị cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cán bộ kỹ thuật hoặc giáo viên tin học của nhà trường sẽ đóng vai trò hỗ trợ kỹ thuật, khắc phục sự cố và cấp đổi thiết bị cho học sinh khi có phát sinh về chất lượng...

Thứ ba, hạ tầng truyền dẫn internet đến các hộ gia đình nghèo, vùng sâu, vùng xa cũng rất cần được quan tâm. Có thể tính đến phương án kêu gọi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông lắp đặt các điểm phát wifi công cộng đến từng khu phố, thôn, xóm,... Bên cạnh đó, các nhà mạng nên có chính sách miễn phí cước truy cập dữ liệu 3G, 4G liên quan đến dạy và học trực tuyến cho học sinh nghèo. Ngoài việc giải quyết bài toán học trực tuyến trước mắt, cách làm này sẽ tạo tiền đề thuận lợi cho việc phát triển xã hội số sau đại dịch theo đúng tinh thần của chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Cuối cùng, “Sóng và máy tính cho em” sẽ chỉ thực sự phát huy tác dụng nếu có chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá phù hợp trên môi trường số. Điều này lại một lần nữa đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục và thông tin truyền thông. Ngành giáo dục sẽ phải xây dựng chiến lược giáo dục trực tuyến hợp lý, thống nhất với các nền tảng kỹ thuật hiện có để triển khai rộng khắp trên toàn quốc. Trong đó, chú trọng đến yếu tố con người, đào tạo, tập huấn bài bản để có một đội ngũ thầy cô giáo và cán bộ kỹ thuật có năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu trước tình hình mới của mô hình giáo dục 4.0.

Trong nỗ lực chung của toàn xã hội nhằm hiện thực hóa "Sóng và máy tính cho em", vai trò quan trọng của ngành thông tin truyền thông; vai trò không thể thay thế của ngành giáo dục đào tạo là điều không thể bàn cãi. Nếu thực hiện tốt các nội dung trên, khi đất nước quay trở lại trạng thái bình thường mới, đây hoàn toàn có thể là chất xúc tác, đóng vai trò quan trọng trong việc cải cách triệt để mô hình và hệ thống giáo dục quốc dân, tạo tiền đề để nền giáo dục nước ta bứt phá.


Mạnh Đức
TIN LIÊN QUAN

“Sóng và máy tính cho em”: Ước mơ không còn xa xỉ với học sinh khó khăn

Phạm Đông |

"Máy tính cho em", "Sóng và máy tính cho em" là những cụm từ bắt đầu trở nên quen thuộc trong tháng đầu bước vào năm học mới. Việc kêu gọi toàn xã hội chung tay sẽ góp phần hỗ trợ các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện và điều kiện học tập trực tuyến.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Thanh Tùng |

Ngày 17.9, tại TP.Vinh, Đảng ủy và Công đoàn cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”: Sẽ hỗ trợ cho 1,5 triệu học sinh

Phạm Đông - Bích Hà |

Tối 12.9, chương trình “Sóng và máy tính cho em” được tổ chức trực tuyến giữa Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố và 1 điểm cầu ở Bộ GDĐT. Tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Bộ GDĐT, Bộ TTTT và một số doanh nghiệp. Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ TTTT khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

“Sóng và máy tính cho em”: Ước mơ không còn xa xỉ với học sinh khó khăn

Phạm Đông |

"Máy tính cho em", "Sóng và máy tính cho em" là những cụm từ bắt đầu trở nên quen thuộc trong tháng đầu bước vào năm học mới. Việc kêu gọi toàn xã hội chung tay sẽ góp phần hỗ trợ các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện và điều kiện học tập trực tuyến.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Thanh Tùng |

Ngày 17.9, tại TP.Vinh, Đảng ủy và Công đoàn cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”: Sẽ hỗ trợ cho 1,5 triệu học sinh

Phạm Đông - Bích Hà |

Tối 12.9, chương trình “Sóng và máy tính cho em” được tổ chức trực tuyến giữa Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố và 1 điểm cầu ở Bộ GDĐT. Tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Bộ GDĐT, Bộ TTTT và một số doanh nghiệp. Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ TTTT khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”.