Mới đây, PGS.TS Ngô Hoàng Long - giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, thống kê và xác suất được xác định là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Đáng chú ý, phần kiến thức thống kê, xác suất sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2. Thông tin này đang tạo nên nhiều ý kiến băn khoăn.
Học xác suất, thống kê từ lớp 2 để làm gì?
Nói về vấn đề này, ông Lê Đức Vĩnh - nguyên Tổ trưởng tổ Toán, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, môn xác suất, thống kê là môn quan trọng và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Tuy nhiên việc dạy môn này cho học sinh từ lớp 2 là hơi sớm. Đơn cử, thế nào là biểu đồ, thế nào là ngẫu nhiên thì nhiều học sinh chưa hiểu được. “Hơi vội vàng và mục đích để làm gì?”- ông Vĩnh đặt câu hỏi.
“Đã học xác suất, thống kê thì phải hiểu thế nào là tần số, tuy nhiên lớp 2 không thể hiểu được. Không nên đưa sớm, học sinh lớp 2 học sinh chỉ cần biết đọc, biết viết, biết cộng trừ các con số trong hàng 100 là tốt rồi, chưa cần phải biết đến những kiến thức cao siêu. Dạy kiến thức đó cho học sinh với mục đích gì, nếu chưa đạt được mục đích ấy thì chưa nên dạy. Hơn nữa, vốn ngôn ngữ Việt của học sinh lớp 2 còn quá ít, dạy kiến thức đó cũng không để làm gì” - ông Vĩnh nêu quan điểm.
Theo ông Vĩnh, nên dạy xác suất thống kê từ lớp 7, lớp 8 vì sau khi học xong bậc tiểu học, hết lớp 5 học sinh được học phân số thì mới bắt đầu hiểu thế nào là tỉ số cái này chia cho cái kia. “Bây giờ nếu đi hỏi học sinh lớp 2, tôi tin rằng rất nhiều cháu không thể hiểu từ “ngẫu nhiên, biểu đồ” là gì. Tôi vẫn nghĩ rằng, cái đích cuối cùng phải thấy dạy để làm gì, dạy cho lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5 để làm gì?”.
Ông Vũ Vân – Giảng viên Đại học Giao thông vận tải cũng cho rằng, học sinh lớp 2 chưa có khái niệm gì về số n tính đến vô cùng, thống kê không chỉ tập hợp 1, 2 cái mà tập hợp rất nhiều tổ hợp mới ra được.
"Tôi nghĩ rằng xác suất, thống kê phù hợp với học sinh cuối cấp 2. Học sinh lớp 2 học xác suất thống kê, dù bài đơn giản thì tôi vẫn nghĩ là không hợp lý. Giáo dục rất phức tạp, phải có định hướng nào đó, trẻ nhỏ thì nên dành thời gian để chơi hơn là học nhiều thứ phức tạp" - ông Vân cho hay.
Nên tăng thêm các môn học kỹ năng sống
Bà Phạm Minh Thuý – Hiệu trưởng trường Tiểu học Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội cho rằng, những môn học có thể áp dụng vào thực tiễn nhiều thì nên đưa vào chương trình, còn những môn học xong rồi nhưng áp dụng không nhiều thì nên cắt bớt.
“Nước ta học sinh học quá khổ, kiến thức quá nhiều, còn trải nghiệm kỹ năng sống cho học sinh Việt Nam chưa được coi trọng lắm. Quan điểm của tôi là nên tập trung vào kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm cho học sinh”.
Theo bà Thuý, với tầm nhận thức của các em học sinh lớp 2, việc tiếp thu kiến thức ở môn xác suất, thống kê là khó. Các em tiếp thu nhanh thì dễ nhưng với nhiều em, để nhớ được phép tính cộng trừ đã khó, chứ chưa thể nói đến việc học xác suất, thống kê. Quan điểm là làm sao để kiến thức nhẹ đi, mà cần tăng thêm kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm để học sinh bạo dạn hơn, linh hoạt hơn.