Dạy môn tích hợp lớp 6: Quy trình đánh giá, kiểm tra học sinh như thế nào?

Vân Trang |

Năm học 2021-2022, lần đầu tiên trong chương trình lớp 6 xuất hiện môn học tích hợp của 3 phân môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Chương trình mới, môn học mới buộc các nhà trường phải đổi mới, linh hoạt và sáng tạo trong công tác dạy học cũng như kiểm tra, đánh giá học sinh.

3 giáo viên dạy song song 1 môn tích hợp

Thầy Nguyễn Trọng Họa - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ, hiện nay, giáo viên đang trong quá trình tập huấn, đào tạo nên chưa thể đồng bộ và đáp ứng theo yêu cầu của sách giáo khoa mới là 1 giáo viên dạy 1 môn tích hợp. Vì vậy, với môn Khoa học tự nhiên (KHTN) - tích hợp của 3 phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, nhà trường phân công 3 thầy cô chịu trách nhiệm giảng dạy song song.

Tương tự, tại trường THCS Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội), hình thức 3 giáo viên cùng dạy 1 môn tích hợp cũng đang được áp dụng. Ban giám hiệu nhà trường cho biết, bên cạnh giảng dạy, giáo viên hiện đang tích cực tham gia bồi dưỡng, hướng tới 1 người có thể đảm đương cả môn học.

Nhận xét về chương trình môn KHTN lớp 6, cô Trương Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng nhà trường - cho rằng, nội dung kiến thức được xây dựng theo hướng "Học để biết và biết để vận dụng", đòi hỏi các con tự học, xây dựng theo định hướng phát triển năng lực. Do đó, giáo viên cũng phải đổi mới phương pháp giảng dạy. Đồng thời, hướng dẫn các con chuẩn bị bài, trả lời câu hỏi trước, đến lớp các con thảo luận và hình thành kiến thức mới dễ dàng.

"Qua các buổi dự giờ thường xuyên của ban giám hiệu thì tôi thấy các con lớp 6 chỉ bỡ ngỡ trong 1 tuần đầu làm quen với kiến thức và giáo viên. Đến tuần thứ 2 các con đã bắt nhịp rất tốt", Hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên nhận xét.

Linh hoạt trong kiểm tra, đánh giá

Chương trình mới, SGK mới, môn học mới khiến không ít trường gặp khó khăn trong thời gian đầu triển khai. Đặc biệt, khâu khó khăn nhất vẫn là việc kiểm tra và đánh giá học sinh khi có tới 3 cô cùng dạy 1 môn học.

Chia sẻ về quy trình kiểm tra, đánh giá năng lực đối với môn KHTN lớp 6, cô Đỗ Thị Thanh Tuyền, giáo viên Trường THCS An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, bài kiểm tra sẽ được thiết kế dưới dạng bài thi tổ hợp nội dung, kiến thức của 3 phân môn Hóa học, Sinh học và Vật lí.

“Tuần này nhà chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra 15 phút. Nội dung kiểm tra mỗi thầy cô sẽ đưa và chúng tôi chọn lọc ra các câu hỏi, xây dựng đề thi theo mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Sau đó, dựa vào kết quả của học trò, chúng tôi sẽ đánh giá mức độ phù hợp của đề thi và có sự điều chỉnh tương ứng”, cô Tuyền thông tin.

Còn tại trường THCS Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội), theo lãnh đạo nhà trường, việc kiểm tra, đánh giá đối với môn KHTN được thực hiện theo cách: “Với bài kiểm tra thường xuyên, khối lượng kiến thức phân môn Sinh nhiều nhất nên sẽ có 2 bài. 2 phân môn Hóa, Lí gần như tương đương nên mỗi môn sẽ có 1 bài kiểm tra.

Đối với kiểm tra định kỳ (bao gồm bài kiểm tra 1 tiết, giữa kỳ và cuối kỳ), các cô phải bàn bạc và thống nhất với nhau, xây dựng bài kiểm tra đủ 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao và phân chia theo tỉ lệ % để lượng kiến thức kiểm tra phù hợp với nội dung bài dạy. Bài kiểm tra này là bài trắc nghiệm và sẽ chấm điểm bằng máy".

Đối với môn KHTN lớp 6, 3 cô cùng dạy 1 môn học nhưng theo học bạ, chỉ có duy nhất 1 giáo viên phụ trách vào điểm. Do đó, việc lựa chọn giáo viên nào vào điểm, đánh giá là điều được các trường học quan tâm, cân nhắc kỹ lưỡng.

“Chúng tôi căn cứ vào tỉ lệ tiết dạy của các cô cũng như điều kiện thực tế của nhà trường để lựa chọn giáo viên phụ trách vào điểm, nhận xét học trò. Ví dụ học kỳ 1 sẽ là giáo viên dạy phân môn Sinh phụ trách vào điểm học bạ”, cô Trương Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên cho biết.

Tương tự, tại Trường THCS Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội), ban giám hiệu sẽ cử 1 trong 3 giáo viên giảng dạy môn KHTN chịu trách nhiệm cho việc kiểm tra, đánh giá học sinh. Trong quá trình giảng dạy, các giáo viên sẽ họp tổ chuyên môn, bàn bạc và phân công nhiệm vụ cụ thể.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong dạy học tích hợp liên môn lớp 6

Vân Trang |

"Thay đổi, sáng tạo, nỗ lực" chính là bộ từ khóa vàng của nhiều thầy cô đang trực tiếp giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là môn học lần đầu xuất hiện ở lớp 6 - môn Khoa học tự nhiên.

Chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 2, lớp 6: Khó ở đâu, gỡ ở đó

Vân Trang |

Năm học mới bắt đầu bằng hình thức trực tuyến, lại tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa (SGK) mới đối với lớp 2 và lớp 6 khiến không ít giáo viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận và truyền thụ kiến thức tới học sinh.

Chương trình Tiếng Việt lớp 2: Phụ huynh kêu khó quá

Tường Vân |

Theo lộ trình, năm học 2021-2022, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tiếp tục triển khai đối với lớp 2 và lớp 6. Sau những tuần đầu dạy và học, nếu chương trình, sách giáo khoa (SGK)  lớp 6 được đánh giá tương đối dễ dàng thì với lớp 2, nhiều giáo viên, phụ huynh cho rằng kiến thức môn Tiếng Việt quá tải, gây nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận kiến thức mới của học sinh.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Giáo viên nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong dạy học tích hợp liên môn lớp 6

Vân Trang |

"Thay đổi, sáng tạo, nỗ lực" chính là bộ từ khóa vàng của nhiều thầy cô đang trực tiếp giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là môn học lần đầu xuất hiện ở lớp 6 - môn Khoa học tự nhiên.

Chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 2, lớp 6: Khó ở đâu, gỡ ở đó

Vân Trang |

Năm học mới bắt đầu bằng hình thức trực tuyến, lại tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa (SGK) mới đối với lớp 2 và lớp 6 khiến không ít giáo viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận và truyền thụ kiến thức tới học sinh.

Chương trình Tiếng Việt lớp 2: Phụ huynh kêu khó quá

Tường Vân |

Theo lộ trình, năm học 2021-2022, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tiếp tục triển khai đối với lớp 2 và lớp 6. Sau những tuần đầu dạy và học, nếu chương trình, sách giáo khoa (SGK)  lớp 6 được đánh giá tương đối dễ dàng thì với lớp 2, nhiều giáo viên, phụ huynh cho rằng kiến thức môn Tiếng Việt quá tải, gây nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận kiến thức mới của học sinh.