Dạy môn hoạt động trải nghiệm thời COVID-19: Giải tỏa áp lực sau giờ học

Thiều Trang |

Sau gần 1 học kỳ triển khai,  việc dạy và học môn Hoạt động trải nghiệm (lớp 2) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (lớp 6) đã có những tín hiệu đáng mừng khi học sinh có những trải nghiệm thú vị, ứng dụng nhiều kiến thức bài học vào thực tế, giúp các học sinh giải tỏa áp lực sau giờ học căng thẳng.

Học tập và trải nghiệm

Cô Ngô Thị Hoa - giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Thái (Lạng Giang, Bắc Giang) chia sẻ, thời gian qua, học sinh và giáo viên trải qua nhiều khó khăn khi thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm dạy và học hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để thầy và trò xây dựng những kế hoạch học tập mới, ứng phó với mọi biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tiết học môn Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 2. Ảnh: NVCC.
Tiết học môn Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 2. Ảnh: NVCC.
Tiết học môn Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 2. Ảnh: NVCC.

Với cô Hoa và các em học sinh khối 2 Trường Tiểu học Mỹ Thái (Bắc Giang), trải nghiệm lý thú nhất là học các tiết Hoạt động trải nghiệm - hoạt động giáo dục theo chủ đề, giúp học sinh ứng dụng nhiều kiến thức bài học vào thực tiễn cuộc sống.

Chẳng hạn, với Hoạt động trải nghiệm lớp 2 có tiết sinh hoạt dưới cờ, học sinh sẽ làm các nghi thức chào cờ đầu tuần và thực hiện các hoạt động theo chủ đề của từng tuần tại lớp học, sau đó quay lại hình ảnh để chia sẻ lên nhóm chung của trường.

Nhiều thời điểm, ban ngày học sinh vẫn đến trường nhưng tối lại có thông báo tạm dừng việc học trực tiếp, lúc này hình thức học trực tuyến ngay lập tức được kích hoạt.

"Tôi vẫn còn nhớ tiết Hoạt động trải nghiệm có hoạt động làm sản phẩm tặng cô, tặng mẹ, tặng bà nhân dịp 20.10, cô và trò chỉ gặp nhau qua màn hình vỏn vẹn 35 phút. Tôi hướng dẫn các con làm một số sản phẩm như lọ hoa, làm thiệp,… Sau tiết dạy có rất nhiều sản phẩm đẹp mắt do tự tay được các em làm ra. Tôi nhận thấy, nếu có phương pháp dạy phù hợp thì dạy trực tuyến vẫn hấp dẫn" - cô Hoa chia sẻ.

Tiết học môn Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 2. Ảnh: NVCC.
Tiết học môn Hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 2. Ảnh: NVCC.
Sản phẩm học sinh lớp 2 thực hiện sau tiết học môn Hoạt động trải nghiệm. Ảnh: NVCC.

Sau một thời gian học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, em Thiều Tuấn Anh - học sinh lớp 6 Trường THCS Thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, đây là môn học ứng dụng rất nhiều vào thực tế, giúp các em giải tỏa áp lực sau giờ học căng thẳng.

"Đây là lần đầu tiên em được học môn học này. Chúng em được tìm hiểu, trao đổi kiến thức và thực hành trên sự hướng dẫn của cô giáo. Em nhớ nhất là tiết học về những nét đẹp của Hà Nội, chúng em được quan sát và vẽ hình ảnh áo dài.

Cô giáo cũng thường đưa ra nhiều tình huống, chúng em có thể bày tỏ ý tưởng hoặc có thể phản biện một chủ đề nào đó. Em cảm thấy mình được lắng nghe" - Tuấn Anh chia sẻ.

Thiết kế sách theo hướng tiếp cận hoạt động

Chia sẻ về quá trình biên soạn sách Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THCS và THPT, PGS.TS Nguyễn Dục Quang - Tổng chủ biên Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - Bộ sách Cánh Diều cho biết, chương trình đã tạo cơ hội tối đa cho học sinh được hoạt động, tương tác và trải nghiệm tích cực.

Theo đó, dựa trên những chuỗi hoạt động được thể hiện với kênh hình sinh động và kênh chữ ngắn gọn, học sinh được tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện nhiệm vụ được giao, hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp lứa tuổi.

Đặc biệt, sách được cấu trúc bảo đảm tính mở, tính linh hoạt để giáo viên có thể lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức phù hợp với từng trường và địa phương. Các yêu cầu cần đạt – các năng lực và phẩm chất không hình thành theo con đường từng thành phần: cung cấp kiến thức, hình thành thái độ, hình thành kĩ năng mà hình thành theo hướng tích hợp ngay trong các hành động, các việc làm cần thiết để tạo nên hoạt động.

Các hoạt động trong sách là những gợi ý thông qua các kênh hình và kênh chữ. Giáo viên có thể tìm thấy nhiều phương án tổ chức khác nhau khi sử dụng kết hợp hướng dẫn ở sách giáo viên.

"Điều trăn trở nhất của chúng tôi khi bắt tay vào biên soạn là phải đưa ra một cấu trúc sách mang màu sắc riêng của hoạt động giáo dục, khác với cấu trúc của sách giáo khoa môn học. Theo đó, sách phải thể hiện đa dạng các hình thức hoạt động mang tính trải nghiệm, phù hợp với từng lứa tuổi, có tính phổ quát vùng miền.

Đây chính là điều mà chúng tôi rất tâm đắc khi xem lại những cuốn sách hoạt động trải nghiệm lớp 1, lớp 2 và lớp 6 đang hiện hữu ở các nhà trường. Và một điều chắc chắn rằng những cuốn sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm lớp 3, lớp 7 và lớp 10 cho năm học tiếp theo cũng sẽ được nhiều trường học hưởng ứng và đón nhận" - PGS.TS Nguyễn Dục Quang kỳ vọng.

Thiều Trang
TIN LIÊN QUAN

Dịch bệnh liên tục "đổi màu", trường học gấp rút đổi phương án đón học sinh

Tường Vân |

Nhiều quận, huyện tại Hà Nội liên tục tăng, giảm cấp độ dịch khiến các trường học gấp rút chuyển đổi phương án đón học sinh đến trường.

Trường đại học top đầu tuyển sinh không phụ thuộc điểm thi tốt nghiệp THPT

Tường Vân |

Nhiều trường đại học đã thông tin về phương án tuyển sinh 2022. Theo đó, xu hướng các trường giảm dần chỉ tiêu xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trường học tại Hà Nội liên tục đóng - mở ảnh hưởng đến tâm lý thầy trò?

Tường Vân |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc trường học tại Hà Nội liên tục đóng, mở do thay đổi cấp độ dịch ít nhiều gây ảnh hưởng tới tâm lý giáo viên và học sinh.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Dịch bệnh liên tục "đổi màu", trường học gấp rút đổi phương án đón học sinh

Tường Vân |

Nhiều quận, huyện tại Hà Nội liên tục tăng, giảm cấp độ dịch khiến các trường học gấp rút chuyển đổi phương án đón học sinh đến trường.

Trường đại học top đầu tuyển sinh không phụ thuộc điểm thi tốt nghiệp THPT

Tường Vân |

Nhiều trường đại học đã thông tin về phương án tuyển sinh 2022. Theo đó, xu hướng các trường giảm dần chỉ tiêu xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trường học tại Hà Nội liên tục đóng - mở ảnh hưởng đến tâm lý thầy trò?

Tường Vân |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc trường học tại Hà Nội liên tục đóng, mở do thay đổi cấp độ dịch ít nhiều gây ảnh hưởng tới tâm lý giáo viên và học sinh.