Dạy học trực tuyến có thể thay thế dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục

Bích Hà |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Theo đó, Bộ GDĐT chính thức cho phép dạy học trực tuyến hỗ trợ và thay thế trực tiếp.

Chính thức cho phép dạy học trực tuyến hỗ trợ và thay thế trực tiếp

Cụ thể, hoạt động dạy học trực tuyến, theo quy định trong Thông tư của Bộ GDĐT được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.

Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo Chương trình GDPT để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó. Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo Chương trình GDPT để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.

Theo đó, người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Theo Bộ GDĐT, tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: Tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.

Bên cạnh đó, học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.

Kiểm tra đánh giá định kỳ, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật và bồi dưỡng giáo viên

Ngoài ra, thông tư của Bộ GDĐT cũng quy định việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ GDĐT.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ GDĐT. Tuy nhiên, trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Bộ GDĐT cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GDĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Đặc biệt, để hoạt động dạy học trực tuyến được diễn ra thuận lợi, đúng quy định, Bộ GDĐT quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, Ủy ban Nhân dân (UBND) cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan triển khai dạy học trực tuyến tại địa phương.

Theo đó, UBND cấp tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ về nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến; bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý và đảm bảo các điều kiện kỹ thuật tổ chức dạy học trực tuyến.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Xem xét duy trì song song dạy học trực tuyến và trực tiếp trên lớp

Minh Ánh - Đặng Chung |

Sau 2 mùa COVID, việc dạy học trực tuyến đã mang lại nhiều lợi ích, khiến các nhà trường càng thêm phần quyết tâm duy trì dạy học trực tuyến song song với dạy học trực tiếp trên lớp trong điều kiện bình thường.

Học sinh được hỗ trợ học tập miễn phí nhờ duy trì việc dạy học trực tuyến

Thiều Trang - Bích Hà |

Trải qua "mùa COVID thứ nhất" rồi "mùa COVID thứ hai", đến nay thầy và trò Trường THPT Yên Dũng 3 (Bắc Giang) đã hoàn toàn tự tin để dạy học trực tuyến hiệu quả, ngay cả trong điều kiện bình thường. Động lực khiến thầy cô quyết tâm thực hiện điều này là vì: Nếu duy trì việc dạy học trực tuyến, người được hưởng lợi sẽ là học sinh.

Lợi ích bất ngờ của việc đẩy mạnh dạy học trực tuyến

Minh Ánh - Đặng Chung |

Trong tương lai, nếu tiếp tục tận dụng lợi thế của phương thức dạy học trực tuyến thì sẽ tạo ra ý nghĩa xã hội rất lớn, như giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ngân sách nhà nước,...

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ. 

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo. 

Xem xét duy trì song song dạy học trực tuyến và trực tiếp trên lớp

Minh Ánh - Đặng Chung |

Sau 2 mùa COVID, việc dạy học trực tuyến đã mang lại nhiều lợi ích, khiến các nhà trường càng thêm phần quyết tâm duy trì dạy học trực tuyến song song với dạy học trực tiếp trên lớp trong điều kiện bình thường.

Học sinh được hỗ trợ học tập miễn phí nhờ duy trì việc dạy học trực tuyến

Thiều Trang - Bích Hà |

Trải qua "mùa COVID thứ nhất" rồi "mùa COVID thứ hai", đến nay thầy và trò Trường THPT Yên Dũng 3 (Bắc Giang) đã hoàn toàn tự tin để dạy học trực tuyến hiệu quả, ngay cả trong điều kiện bình thường. Động lực khiến thầy cô quyết tâm thực hiện điều này là vì: Nếu duy trì việc dạy học trực tuyến, người được hưởng lợi sẽ là học sinh.

Lợi ích bất ngờ của việc đẩy mạnh dạy học trực tuyến

Minh Ánh - Đặng Chung |

Trong tương lai, nếu tiếp tục tận dụng lợi thế của phương thức dạy học trực tuyến thì sẽ tạo ra ý nghĩa xã hội rất lớn, như giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ngân sách nhà nước,...